THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Thanh Hóa triển khai thực hiện Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung

Ngày tạo:  10/12/2022 17:11:43
Ngày 27 tháng 4 năm 2022 Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 116/KH-UBND về việc thực hiện Chương trình hành động số 26-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

      Ngày 22 tháng 9 năm 2021 Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 14-KL/TW về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, theo đó Kết luận đã quy định nhiều nội dung trong đó có những nội dung như: 

    “1. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng, Nhà nước ta luôn khuyến khích, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Những thành tựu này khẳng định đường lối đổi mới đúng đắn của Đảng, tinh thần năng động, sáng tạo và sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, trong đó có đóng góp rất quan trọng của nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo, quản lý với bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực tổng kết thực tiễn sắc bén, tư duy đổi mới sáng tạo, khả năng cụ thể hóa và tổ chức thực hiện hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

2. Để thực hiện thành công đường lối đổi mới và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, cần đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, có bản lĩnh chính trị, trí tuệ, gương mẫu, quyết tâm đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn nỗ lực hành động vì lợi ích chung. Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số chủ trương sau:

2.1. Nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng và đồng thuận trong xã hội về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung; khơi dậy mạnh mẽ ý thức trách nhiệm, khát vọng cống hiến, tinh thần đổi mới, hết lòng, hết sức vì nhân dân phục vụ của đội ngũ cán bộ.

2.2. Trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, xuất phát từ yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết của thực tiễn, khuyến khích cán bộ có tư duy sáng tạo, cách làm đột phá, tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, tập trung vào những vấn đề chưa được quy định hoặc đã có quy định nhưng không phù hợp với thực tiễn, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo được chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung.

2.3. Đề xuất đổi mới, sáng tạo của cán bộ phải báo cáo với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị nơi công tác; được cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định cho thực hiện hoặc thực hiện thí điểm, bảo đảm không trái với Hiến pháp và Điều lệ Đảng. Các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị quan tâm hỗ trợ nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ triển khai thực hiện.

2.4. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện thí điểm các đề xuất đổi mới, sáng tạo. Chủ động phát hiện những vấn đề nảy sinh, kịp thời động viên, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoặc xem xét, điều chỉnh, có quyết định phù hợp với tình hình thực tế. Phát hiện sớm và kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh sai sót, vi phạm.

Khi cán bộ thực hiện thí điểm mà kết quả không đạt hoặc chỉ đạt được một phần mục tiêu đề ra hoặc gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại thì cấp có thẩm quyền phải kịp thời xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, đánh giá công tâm để xem xét, xử lý phù hợp, nếu thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì được xem xét miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm.

Xử lý nghiêm việc lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

2.5. Định kỳ sơ kết, tổng kết, đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng những mô hình, giải pháp thí điểm, đổi mới, sáng tạo có hiệu quả; kịp thời xem xét, nghiên cứu để thể chế hóa thành quy định pháp luật, tạo cơ sở pháp lý để nhân rộng các mô hình, giải pháp đó. Đồng thời biểu dương, khen thưởng xứng đáng; ưu tiên bố trí, sử dụng cán bộ có tư duy đổi mới, cách làm đột phá, sáng tạo, hiệu quả cao.

     Nhằm thực hiện đầy đủ và hiệu quả các nội dung Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Chương trình hành động số 26-CTr/TU ngày 14 tháng 01 năm 2022 về việc thực hiện Kết luận số 14-KL/TW của Bộ chính trị về chủ trương, khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Để quán triệt, triển khai, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị, địa phương về thực hiện chủ trương khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung theo Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 26-CTr/TU ngày 14/01/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nhằm xây dựng đội ngũ công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, có bản lĩnh chính trị, trí tuệ, gương mẫu, quyết tâm đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, sẵn lòng đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn nỗ lực hành động vì lợi ích chung. Tạo môi trường, điều kiện để khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung; cụ thể hóa các quy định của Đảng, Nhà nước về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung để triển khai thực hiện. Xác định và phân công nhiệm vụ cụ thể để các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tham mưu thực hiện các nhiệm vụ được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ giao tại Chương trình hành động số 26-CTr/TU, bảo đảm triển khai thực hiện hiệu quả việc khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, phát huy khả năng, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Gắn việc triển khai thực hiện Chương trình hành động số 26-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ với việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các Kế hoạch của UBND tỉnh về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Ngày 27 tháng 4 năm 2022 Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 116/KH-UBND về việc thực hiện Chương trình hành động số 26-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Kế hoạch đã xác định rõ các nội dung triển khai thực hiện như:

- Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 26-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ;

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức;

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung;

- Tham mưu cụ thể hoá các quy định của Đảng, Nhà nước về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

     Từng nội dung của Kế hoạch UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, đơn vị chuyên môn phụ trách các lĩnh vực đồng thời UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, căn cứ Chương trình hành động số 26- CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung và Kế hoạch này của UBND tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện, bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị được phân công, giao nhiệm vụ tại Kế hoạch thực hiện đảm bảo hoàn thành chất lượng và đúng tiến độ theo thời gian quy định; Đồng thời giao Sở Nội vụ làm đơn vị đầu mối, đôn đốc, hướng dẫn các sở, cơ quan ngang sở, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc thực hiện về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

     Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị về "Chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung" và các văn bản triển khai của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ góp phần khơi nguồn sáng tạo cho người cán bộ trong mọi mặt công tác trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và cuộc sống mà còn được coi là lá chắn để bảo vệ họ, giúp họ phát huy sở trường, tài năng và ý chí quyết đoán của mình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao trước những khó khăn, thử thách của thực tiễn. Đây chính là điều kiện để giúp cho những tài năng Thanh Hóa tiếp tục cống hiến trí lực và thể lực cho sự phát triển của tỉnh nhà ngày một giầu mạnh và bền vững./.

 


Tuấn Lâm

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.