THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Thanh Hóa ban hành kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023

Ngày tạo:  10/02/2023 18:26:34
Ngày 27 tháng 01 năm 2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 334/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023.

          Với mục đích xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập nhằm đánh giá tính chính xác, trung thực, rõ ràng nội dung kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai. Thông qua công tác xác minh tài sản, thu nhập nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, công chức trong việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập. Đồng thời gắn việc xác minh tài sản, thu nhập nhằm ngăn ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng (nếu có) đối với người có nghĩa vụ kê khai; thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ. Ngày 27 tháng 01 năm 2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 334/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023.

          Kế hoạch xác định rõ việc xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập bảo đảm đúng quy định pháp luật. Kịp thời đề xuất xử lý những trường hợp vi phạm trong kê khai tài sản, thu nhập. Đảm bảo việc việc xác minh tài sản, thu nhập được tiến hành kịp thời, công khai, khách quan, trung thực.

          Năm 2023 Thanh  Hóa sẽ xác minh tài sản, thu nhập của các đối tượng thuộc diện kê khai tài sản thuộc các đơn vị như: Sở Tài nguyên và Môi trường;  Sở Y tế;  Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch;  Sở Xây dựng; Sở Giáo dục và Đào tạo. Số lượng người được lựa chọn để xác minh ngẫu nhiên phải bảo đảm tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hàng năm tại mỗi cơ quan, đơn vị được xác minh thuộc thẩm quyền xác minh của Thanh tra tỉnh.

          Việc xác minh tài sản qua đó đánh giá tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng nội dung bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai. Xác minh tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm.

          Tiêu chí lựa chọn người được xác minh là đối tượng thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập hằng năm (Trừ các trường hợp sau: Người đang bị điều tra, truy tố, xét xử, đang điều trị bệnh hiểm nghèo được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận, đang học tập, công tác ở nước ngoài từ 12 tháng trở lên).

          Để tổ chức thực hiện, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chuyên môn trong quá trình triển khai Kế hoạch:

          Thanh tra tỉnh, thực hiện việc mời đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa dự và chứng kiến việc bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh. Ban hành quyết định thành lập tổ xác minh, xây dựng kế hoạch chi tiết để tiến hành xác minh tài sản, thu nhập; tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch xác minh đảm bảo theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ; tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả việc xác minh tài sản thu nhập năm 2023. 

          Đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị được xác minh có trách nhiệm chấp hành quyết định xác minh tài sản, thu nhập; Cung cấp thông tin về tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai do đơn vị quản lý theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Phối hợp với Tổ xác minh tài sản, thu nhập trong quá trình Tổ xác minh tiến hành xác minh đối với người có nghĩa vụ kê khai được xác minh tại cơ quan, tổ chức, đơn vị mình quản lý. 

          Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, các cá nhân có liên quan nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này. Giao Thanh tra tỉnh theo dõi, đôn đốc, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc (nếu có), chủ động giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo theo quy định.

          Với việc tổ chức thực hiện xác minh tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức thuộc diện phải kê khai tài sản thể hiện rõ quan điểm, trách nhiệm của UBND tỉnh Thanh Hóa trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai các giải pháp về phòng chống tham nhũng, điều này hết sức quan trọng trong quá trình Đảng ta đang đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, làm trong sạch bộ máy nhà nước, nâng cao uy tin của Đảng và chính quyền với nhân dân. Việc thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng góp phần giúp xây dựng chính quyền vững mạnh qua đó đảm bảo sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội bền vững./.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.