THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Thanh Hóa ban hành Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác bồi thường nhà nước trong năm 2023.

Ngày tạo:  19/02/2023 15:46:20
Ngày 16 tháng 02 năm 2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác bồi thường nhà nước năm 2023.

      Nhằm triển khai có hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng và thi hành án tại địa phương; Xác định cụ thể các nội dung nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác bồi thường nhà nước năm 2023; Đồng thời tăng cường, đảm sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ công tác bồi thường nhà nước; Xác định rõ việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác bồi thường nhà nước phải đảm bảo tiến hành kịp thời, hiệu quả. 

      Thực hiện Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017, Văn bản số 5178/BTP-BTNN ngày 23/12/2022 của Bộ Tư pháp về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác bồi thường nhà nước năm 2023; Ngày 16 tháng 02 năm 2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác bồi thường nhà nước năm 2023.

      Kế hoạch đã xác định rõ những nội dung cần triển khai thực hiện:

      - Quán triệt, phổ biến pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 

Tiếp tục quán triệt, phổ biến nâng cao nhận thức pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý bằng các hình thức phù hợp. 

Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật về trách nhiệm bồi thường của nhà nước cho người dân. Tăng cường tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật về trách nhiệm bồi thường của nhà nước bằng hình thức phù hợp với từng đối tượng, địa bàn; kết hợp đồng thời hình thức tuyên truyền, phổ biến trực tiếp, phát hành tài liệu và tuyên truyền, phổ biến qua các phương tiện thông tin truyền thông; quan tâm lồng ghép tuyên truyền pháp luật về trách nhiệm bồi thường của nhà nước với việc triển khai Kế hoạch số 234/KH-UBND ngày 29/09/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” và Kế hoạch số 224/KH-UBND ngày 21/09/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai Đề án "Thí điểm đổi mới hoạt động đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật" trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. 

      - Tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và ban hành Quy chế phối hợp thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước 

      - Sơ kết 05 năm thi hành Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước theo Quyết định số 1983/QĐ-BTP ngày 07/10/2022 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp 

      - Hướng dẫn nghiệp vụ công tác bồi thường nhà nước; việc thực hiện hỗ trợ; giải quyết bồi thường, chi trả bồi thường và trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ theo quy định của pháp luật (khi có vụ việc xảy ra) 

     - Tổ chức kiểm tra công tác triển khai thi hành Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước; công tác bồi thường nhà nước 

    - Trên cơ sở các nhiệm vụ được đưa ra, UBND tỉnh đã giao trách nhiệm triển khai cho các cơ quan chuyên môn thực hiện:

     Sở Tư pháp: 

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai kịp thời, đầy đủ nội dung nhiệm vụ quy định tại phần II của kế hoạch. 

Theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện công tác bồi thường nhà nước đảm bảo tiến độ, thời gian theo quy định tại kế hoạch này. 

Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức sơ kết 05 năm thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. 

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh theo định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu của Bộ Tư pháp. 

        Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố: 

Chủ động quán triệt, phổ biến Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và văn bản hướng dẫn thi hành đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý. 

Phối hợp với Sở Tư pháp, cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung nhiệm vụ được giao tại kế hoạch này. 

Tổ chức sơ kết 05 năm thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong phạm vi lĩnh vực, địa bàn quản lý theo hướng dẫn của Sở Tư pháp. 

Thực hiện đầy đủ các nội dung quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước thuộc thẩm quyền; tiếp nhận, giải quyết quyết kịp thời, đúng quy định các vụ việc yêu cầu bồi thường xảy ra trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý; thực hiện nghiêm quy định về xem xét trách nhiệm hoàn trả, xử lý kỷ luật (nếu có) đối với người thi hành công vụ gây thiệt hại. 

Tổng hợp báo cáo về công tác bồi thường nhà nước theo định kỳ hàng năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu. 

          Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan có liên quan đưa tin, bài giới thiệu, tuyên truyền các quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và văn bản hướng dẫn thi hành; các vụ việc về bồi thường nhà nước đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

         Đề nghị Toà án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh 

Chủ động quán triệt, phổ biến Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và văn bản hướng dẫn thi hành đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý. 

Tổ chức sơ kết 05 năm thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý và gửi báo cáo về Sở Tư pháp tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tư pháp đúng thời gian quy định. 

Phối hợp với Sở Tư pháp, cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung nhiệm vụ được giao tại kế hoạch này. 

Thực hiện báo cáo về công tác bồi thường nhà nước theo quy định gửi Sở Tư pháp tổng hợp vào báo cáo chung về công tác bồi thường nhà nước của tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp. 

         Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa trong Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác bồi thường nhà nước trong năm 2023, cùng trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các cấp sẽ góp phần thực hiện tốt công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn, trong đó trọng tâm là việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ và nhân dân trong công tác thực thi nhiệm vụ, tránh sai sót để dẫn tới phải bồi thường nhà nước, đồng thời nâng cao vai trò giám sát của Nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ của các cấp chính quyền, đảm bảo hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn, nâng cao chất lượng cộc sống của Nhân dân./.


Cao Phong

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.