THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Thanh Hóa thực hiện cao điểm triển khai vận động, tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID; kích hoạt tài khoản định danh điện tử; cách thức đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến

Ngày tạo:  23/03/2023 19:41:28
Ngày 21 tháng 3 năm 2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch cao điểm triển khai vận động, tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, sử dụng ứng dụng VNeID, cách thức đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn.

        Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về định danh điện tử, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID để nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và Nhân dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng và tiện ích của ứng dụng VNeID, tài khoản định danh điện tử đối với các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội; giúp người dân có những“công cụ” thật sự thuận tiện thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy để có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt với những giao dịch thiết yếu. Từ đó, tạo sự đồng thuận tham gia, sử dụng ứng dụng VNeID, tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2 phổ biến trong các giao dịch hàng ngày của mọi tầng lớp Nhân dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu các sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể, địa phương; phát huy vai trò gương mẫu đi đầu của Tổ công tác Đề án 06 các cấp trong vận động tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt, sử dụng ứng dụng VNeID, tài khoản định danh điện tử. Các cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phát huy vai trò chỉ đạo thực hiện đồng bộ trong toàn đơn vị, địa phương; Tổ công tác Đề án 06 các cấp, đoàn viên, thanh niên, hội viên Hội phụ nữ xung kích đi đầu nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa đặc biệt rộng rãi trong xã hội. Đẩy mạnh việc triển khai kích hoạt tài khoản định danh điện tử là cơ sở, nền tảng cho các hoạt động kết nối, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các dữ liệu chuyên ngành, phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Tạo hiệu ứng tuyên truyền rộng rãi nhằm thể hiện vai trò xung kích, đi đầu của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang toàn tỉnh, nhất là Tổ công tác Đề án 06 các cấp; cán bộ đoàn viên, thanh niên, hội viên Hội phụ nữ các cấp trong triển khai Đề án 06. 

      Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (sau đây gọi tắt là Đề án 06); Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 05/9/2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử; Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 13/02/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án 06 năm 2023 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Công văn số 1246/UBND-TCT ngày 22/8/2022 của Tổ công tác Đề án 06 tỉnh về việc tuyên truyền kích hoạt tài khoản định danh điện tử và sử dụng ứng dụng VNeID; Công văn số 15869/UBND-KSTTHCNC ngày 25/10/2022 của UBND tỉnh về việc triển khai công tác cấp, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử trên địa bàn tỉnh; đồng thời để thực hiện đúng quy định của Luật Cư trú và Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; Ngày 21 tháng 3 năm 2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch cao điểm triển khai vận động, tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, sử dụng ứng dụng VNeID, cách thức đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Việc thực hiện Kế hoạch phải đảm bảo công tác vận động tuyên truyền, hướng dẫn được triển khai đồng bộ, thống nhất từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã, thôn, bản, tổ dân phố…; hình thức tuyên truyền linh động, phù hợp đến từng địa bàn, từng đối tượng; gắn với công tác, sinh hoạt hàng ngày của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ chiến sỹ trong lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

      UBND tỉnh xác định đợt cao điểm triển khai vận động được thực hiện từ trong  03 tháng kể từ khi UBND tỉnh ký, ban hành và tổ chức tổng kết, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch theo từng giai đoạn cụ thể (Giai đoạn 1: Từ ngày 24/3/2023 đến ngày 30/4/2023. Giai đoạn 2: Từ ngày 01/5/2023 đến ngày 31/5/2023. Giai đoạn 3: Từ ngày 01/6/2023 đến 30/6/2023) và đặt ra các mục tiêu cụ thể:

       Đảm bảo 100% lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang thuộc các sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể (Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ) cấp tỉnh, huyện, xã trên địa bàn tỉnh: (1) Có tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2; (2) được cài đặt, kích hoạt trên ứng dụng VNeID; (3) sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID đã có để truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia. 

      Mỗi lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang thuộc các sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể (Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ) cấp tỉnh, huyện, xã trên địa bàn tỉnh: (1) Tuyên truyền, vận động người dân chưa có Căn cước công dân (CCCD), chưa cài đặt ứng dụng VNeID, chưa đăng ký định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2 thực hiện thành công việc làm thủ tục đăng ký; (2) Tuyên truyền, hướng dẫn tối thiểu cho 10 người dân 3 cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt thành công tài khoản định danh điện tử mức độ 1 hoặc mức độ 2 và sử dụng tài khoản này truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia. 

 Đối với giai đoạn 1 phấn đấu đạt tối thiểu 1.200.000 ứng dụng VNeID và tài khoản định danh điện tử được cài đặt, kích hoạt; giai đoạn 2 phấn đấu đạt tối thiểu 1.000.000 ứng dụng VNeID và tài khoản định danh điện tử được cài đặt, kích hoạt; giai đoạn 3 phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu còn lại được cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

      Đợt cao điểm triển khai Cuộc vận động hướng tới Người dân sinh sống, làm việc và học tập trên địa bàn chưa cài đặt ứng dụng VNeID, chưa có tài khoản định danh điện tử, chưa kích hoạt định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2.

Kế hoạch xác định những nội dung cụ thể trong triển khai: Tuyên truyền về tiện ích của ứng dụng VNeID, lợi ích, thuận lợi của tài khoản định danh và xác thực điện tử. Hướng dẫn đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh mức độ 1, mức độ 2 và xác thực điện tử cho các trường hợp (Công dân đã có hồ sơ đăng ký tài khoản định danh và xác thực điện tử đang chờ phê duyệt cấp tài khoản; Công dân làm thủ tục cấp tài khoản định danh và xác thực điện tử khi có thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp; Hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID; Tuyên truyền công tác bảo mật thông tin; thao tác thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công).

       Và được thực hiện với nhiều hình thức như: Triển khai liên tục, đồng bộ bằng nhiều hình thức, loại hình sinh động, phong phú, thiết thực, kịp thời. Xây dựng các bài viết, phóng sự, tin tức, đăng tải, phát sóng trên các phương tiện thông tin truyền thông, cơ quan thông tấn báo chí, Cổng/Trang thông tin điện tử và hệ thống truyền thanh cơ sở, mạng viễn thông, mạng xã hội. Biên soạn và phát hành sổ tay, tài liệu có chứa nội dung cần thông tin, tuyên truyền; bố trí băng rôn, poster, khẩu hiệu, tờ rơi, áp phích; tuyên truyền qua các màn hình LED tại các khu chung cư, các địa điểm công cộng. Thông qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, tọa đàm, giao lưu, đối thoại; lồng ghép các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao hoặc các hình thức khác. Thông qua các phong trào, hoạt động an sinh xã hội, trực tiếp gặp gỡ, tuyên truyền, hướng dẫn về giá trị, tiện ích của ứng dụng VNeID; trực tiếp hướng dẫn, trợ giúp người dân thực hiện các quy trình, thủ tục đăng ký kích hoạt tài khoản định danh và xác thực điện tử mức độ 1, mức độ 2 và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VNeID tại gia đình, khi công dân đến cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp giao dịch hành chính, tại các địa điểm tập trung đông người như nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, chợ, trung tâm thương mại…. Thông qua công tác chuyên môn (nhất là các lĩnh vực trực tiếp tiếp xúc với Nhân dân qua thực hiện các công tác nghiệp vụ) và thông qua sinh hoạt hàng ngày (bạn bè, người thân, người quen…).

       Để thực hiện các nhiệm vụ được đề ra, đảm bảo mục tiêu, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Công an tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Tài chính, Sở Nội vụ; Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp; Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố trong triển khai nhiệm vụ, đồng thời UBND tỉnh còn Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Tỉnh Đoàn Thanh Hóa, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát huy vai trò trong công tác chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện.

       Dữ liệu dân cư được Chính phủ xác định là tài nguyên quan trọng, được quản lý tập trung, thống nhất và chia sẻ trong toàn bộ hệ thống chính trị, phục vụ người dân, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử là cơ sở để chuyển đổi số trong cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Dữ liệu dân cư là dữ liệu gốc, các cơ sở dữ liệu khác liên quan đến công dân đã, đang và sẽ xây dựng phải căn cứ vào dữ liệu gốc và có sự kết nối, chia sẻ bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí, tạo ra các giá trị mới; khuyến khích mọi nguồn lực xã hội để xây dựng, phát triển, thúc đẩy ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.Chính phủ đã xác định Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số; lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích; minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động của cơ quan nhà nước. Người dân chỉ phải cung cấp thông tin, giấy tờ một lần cho các cơ quan nhà nước khi thực hiện các thủ tục hành chính. Đồng thời Dữ liệu dân cư phải được khai thác, sử dụng hiệu quả nhằm thúc đẩy, phát huy trí tuệ, nguồn lực và sức mạnh quốc gia; phải gắn kết với năng lực quản trị nhà nước, mang lại tiềm năng bứt phá của nền kinh tế, phản ánh giá trị văn hóa, lịch sử và trí tuệ toàn dân trong đời sống xã hội. Việc triển khai phát triển, ứng dụng dữ liệu dân cư phải gắn với mục tiêu làm giàu dữ liệu, tạo nền tảng cho hoạt động thực hiện chuyển đổi số trong xã hội thì việc ban hành Kế hoạch cao điểm triển khai vận động, tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID; kích hoạt tài khoản định danh điện tử; cách thức đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thể hiện sự quan tâm của UBND tỉnh trong công tác chuyển đổi số tại Thanh Hóa, đưa công nghệ vào phục vụ cuộc sống và thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội tại địa phương./.


Dương Vân

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.


TIN KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC



Email không được để trống và đúng định dạng.