THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Sở Tư pháp Thanh Hóa quan tâm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc về công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Ngày tạo:  06/04/2023 15:43:30
Ngày 04 tháng 4 năm 2023, Sở Tư pháp Thanh Hóa đã phối hợp với UBND huyện Vĩnh Lộc tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc về công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

        Nhằm tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và nhiệm vụ được giao theo Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ; Thông tư số 09/2021/TT-BTP ngày 15 tháng 11 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Đồng thời nâng cao trách nhiệm quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn, thực hiện các tiêu chí tiếp cận pháp luật trong xây dựng nông thôn mới. Trên cơ sở thực hiện Quyết định số 1810/QĐ-UBND ngày 26 tháng 5 năm 2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 230/KH-UBND ngày 29 tháng 10 năm 2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và Kế hoạch số 55/KH-STP ngày 10 tháng 02 năm 2023 của Sở Tư pháp trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023.

          Ngày 04 tháng 4 năm 2023, Sở Tư pháp Thanh Hóa đã phối hợp với UBND huyện Vĩnh Lộc tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc về công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. 

          Hội nghị có sự tham dự của hơn 200 đại biểu gồm các thành phần là những đại biểu công chức  Phòng Tư pháp huyện Vĩnh Lộc.  Lãnh đạo UBND xã Vĩnh An; đại diện Ủy ban mặt trận tổ quốc xã; đại diện Công an xã; cán bộ Tư pháp hộ tịch, Văn phòng - thống kê, Kế toán - Ngân sách, Văn hóa, Chính sách - Xã hội... các đại biểu là Hòa giải viên ở cơ sở, Tuyên truyền viên pháp luật, Trưởng các tổ chức chính trị xã hội, cán bộ nòng cốt cơ sở (bí thư chi bộ, trưởng bản, trưởng ban công tác mặt trận, bí thư chi đoàn thanh niên, chi hội trưởng chi hội phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh...) và đại diện nhân dân xã Vĩnh An. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị cùng với cán bộ và nhân xã Vĩnh An còn có đồng chí Nguyễn Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật huyện.

          Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Trịnh Văn Sáu - Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh An đã có những khái quát về kết quả thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật của địa phương, đồng thời xác định đây là nhiệm vụ chính trị mà cấp ủy và chính quyền trong nhiều năm qua luôn quan tâm thực hiện đầy đủ và đúng quy định của pháp luật, hướng tới xây dựng chính quyền đảm bảo tuân thủ đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật, góp phần xây dựng chính quyền vững mạnh, phục vụ nhân dân một cách hiệu quả, kịp thời và chất lượng, đồng chí cũng cho biết việc xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật cũng luôn được sự ủng hộ của nhân dân trên địa bàn nên trong nhiều năm qua tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn luôn đảm bảo, nhân dân có cuộc sống yên bình, luôn hòa thuận giúp đỡ nhau và địa phương về cơ bản không có khiếu nại, tố cáo diễn ra.

          Hội nghị được diễn ra trong thời gian 01 ngày, các đồng chí báo cáo viên đã trình bày các chuyên đề đối với quy định về xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; Thông tư số 09/2021/TTBTP ngày 15 tháng 11 năm 2021 hướng dẫn thi hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg). Kỹ năng, nghiệp vụ về Phổ biến, giáo dục pháp luật; kỹ năng, nghiệp vụ về Hòa giải ở cơ sở, pháp luật liên quan đến Hòa giải ở cơ sở; Pháp luật về Trợ giúp pháp lý.

          Đồng chí Phan Văn Đại, báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, Trưởng phòng Phổ biến pháp luật - Sở Tư pháp Thanh Hóa đã truyền tải tới Hội nghị những nội dung chuyên sâu theo quy định số 25/2021/QĐ-TTg với 05 Tiêu chí và 20 chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ của chính quyền cấp xã, đồng chí đã lưu ý chính quyền cấp xã trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hành chính ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của nhân dân theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo các văn bản ban hành không bị khiếu nại, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thi hành. Với nội dung về thực hiện pháp luật về tiếp cận thông tin và phổ biến giáo dục pháp luật đồng chí đã hướng dẫn việc triển khai cụ thể các quy định này, đồng thời hướng dẫn kỹ năng để thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ làm công tác này cũng như thông tin tới nhân dân những nội dung công dân được quyền tiếp cận các thông tin mà chính quyền phải công khai bằng nhiều hình thức cho nhân dân nắm được. Để đảm bảo việc triển khai nhiệm vụ về trợ giúp pháp lý và hòa giải ở cơ sở, báo cáo viên đã trình bày các quy định của pháp luật đối với hoạt động này. Qua nắm bắt xã Vĩnh An có 8 tổ hòa giải thường xuyên được kiện toàn và hoạt động có chất lượng, góp phần giải quyết kịp thời các tranh chấp, báo cáo viên đã truyền tải các kỹ năng để các hòa giải viên trên địa bàn được thực hiện một cách tốt nhất, đảm bảo hiệu quả trong triển khai.

          Trong những năm, qua việc thực hiện nhiệm vụ về dân chủ ở xã Vĩnh An luôn được quan tâm thực hiện khá đầy đủ đem lại hiệu quả tích cực trong việc xây dựn chính quyền vững mạnh, qua đó xây dựng lòng tin của nhân dân với chính quyền, để nâng cao hiệu quả công tác này báo cao viên của Sở Tư pháp đã giới thiệu các quy định của Luật Thực hành dân chủ ở cơ sở sẽ có hiệu lực ngày 01 tháng 7 năm 2023 và lưu ý UBND xã Vĩnh An cần quan tâm triển khai văn bản này đồng thời trên cơ sở hướng dẫn của cơ quan cấp trên ban hành quy chế thực hiện đầy đủ trên địa bàn, đồng thời thông tin rộng rãi để nhân dân biết tham gia thực hiện các quy định của pháp luật.

          Tại Hội nghị đồng chí Cao Văn Phương, báo cáo viên cấp tỉnh thuộc Sở Tư pháp cũng đã trình bày các nội dung của Thông tư 09/2021/TT-BTP cũng như một số nội dung văn bản thực định khác để cán bộ và nhân dân nắm đầy đủ, toàn diện các nội dung về xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, đồng thời cũng chia sẻ những nội dung trong xây dựng hồ sơ, đảm bảo tiêu chí chuẩn tiếp cận pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ đối với xây dựng cấp xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

          Tại Hội nghị có nhiều nội dung được cán bộ xã Vĩnh An trao đổi chuyên sâu về công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, hay những ý kiến trao đổi của nhân dân về các quy định của pháp luật đối với các lĩnh vực đất đai, hôn nhân gia đình, các giao dịch dân sự, nội dung về thừa kế hay các quy định của pháp luật về quan hệ cha, mẹ, con, những nội dung trong bản di chúc … đã được nhân dân trao đổi và tìm hiểu, các nội dung được đặt câu hỏi tại Hội nghị đã được các báo cáo viên trả lời đầy đủ và có minh chứng để cho các đại biểu tham dự hội nghị được dễ hiểu, dễ nhớ. Chính những trao đổi, tương tác  hai chiều giữa báo cáo viên và các đại biểu đã giúp cho hội nghị trở lên sôi nổi, đảm đảm cho hội nghị đạt hiệu quả cao.

          Với thời lượng một ngày làm việc, bằng kiến thức và kinh nghiệm các báo cáo viên đã truyền tải được nhiều nội dung cho các đại biểu hiểu rõ về công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật hướng đến đảm bảo việc xây dựng nhà nước pháp quyền thành công, đảm bảo nguyên tắc dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng. Hội nghị được diễn ra thành công sẽ góp phần tiếp tục nâng cao trình độ nhận thức pháp luật của nhân dân đồng thời chỉ rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức trên địa bàn xã Vĩnh An trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luât.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.


TIN KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC



Email không được để trống và đúng định dạng.