THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Sở Tư pháp Thanh Hóa quan tâm tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ hòa giải viên trên địa bàn huyện Ngọc Lặc.

Ngày tạo:  19/04/2023 08:04:43
Ngày 18 tháng 4 năm 2023, Sở Tư pháp đã phối hợp với UBND huyện Ngọc Lặc tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ hòa giải cho đội ngũ Hòa giải viên trên địa bàn huyện Ngọc Lặc.

          Thực hiện Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 03 tháng 2 năm 2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, xây dựng chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023; Trên cơ sở Kế hoạch số 54/KH-STP ngày 10 tháng 02 năm 2023 của Sở Tư pháp về triển khai công tác hòa giải ở cơ sở năm 2023. Ngày 18 tháng 4 năm 2023, Sở Tư pháp đã phối hợp với UBND huyện Ngọc Lặc tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ hòa giải cho đội ngũ Hòa giải viên trên địa bàn huyện Ngọc Lặc.

          Tại Trung tâm Hội nghị huyện Ngọc Lặc, Hội nghị đã tập huấn cho hơn 350 đại biểu được mời là đại diện Lãnh đạo UBND huyện; Đại diện Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện; công chức Phòng Tư pháp huyện; Đại diện lãnh đạo UBND, Đại diện MTTQ và cán bộ Tư pháp - Hộ tịch các xã, thị trấn trong huyện; các hòa giải viên trên địa bàn. Hội nghị triển khai tập huấn những nội dung Luật Hòa giải ở cơ sở và kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở; pháp luật về Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các văn bản pháp luật có liên quan.

          Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Vũ Thị Hà - Trưởng phòng Tư pháp huyện, Phó chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện đã đánh giá những kết quả đạt được trong công tác hòa giải trên địa bàn, đồng chí đánh giá công tác hòa giải đạt được nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ hòa giải đạt được cao, góp phần tích cực giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trên địa bàn, hạn chế tranh chấp, khiếu kiện vượt cấp, giảm tải áp lực cho chính quyền ở cơ sở, qua công tác hòa giải đã tăng cường củng cố tình làng, nghĩa xóm, xây dựng đời sống nhân dân an toàn, hạnh phúc. Tuy nhiên, đồng chí đánh giá công tác hòa giải trên địa bàn huyện còn có những hạn chế cần phải khắc phục, một số đơn vị chưa thật sự quan tâm đến công tác này, đội ngũ hòa giải viên còn hạn chế về năng lực pháp lý cũng như kỹ năng nghiệp vụ, nhiều văn bản pháp luật mới cần cập nhật kiến thức, chính vì thế việc Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn trong thời điểm này là rất quan trọng, qua đó sẽ góp phần cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho các hòa giải viên, đảm bảo hiệu quả trong công tác hòa giải trên địa bàn.

          Hội nghị đã được nghe đồng chí Phan Văn Đại - Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật, Báo cáo viên thuộc Sở Tư pháp Thanh Hóa trình bày chuyên đề về các quy định của pháp luật Hòa giải cơ sở và kỹ năng trong việc thực hiện hòa giải ở cơ sở, báo cáo viên đã làm rõ những nội dung của Luật hòa giải cơ sở năm 2013 cũng như các văn bản hướng dẫn, những quy định của pháp luật về hòa giải viên, nguyên tắc trong hòa giải, những phạm vi tiến hành hòa giải. Đồng chí báo cáo viên đã trình bày chuyên sâu các kỹ năng thực hiện hòa giải trong đó nhấn mạnh các kỹ năng tìm hiểu vụ việc, xử lý thông tin, lắng nghe, nắm bắt tâm lý đối tượng, kỹ năng chủ trì hội nghị, kỹ năng về thiết lập biên bản… những kỹ năng này rất cần thiết cho hòa giải viên, giúp hòa giải viên thực hiện nhiệm vụ được thuận lợi. Đồng chí báo cáo viên đã lưu ý các hòa giải viên khi thực hiện công tác hòa giải cần đảm bảo tuân thủ pháp luật và thực hiện theo đúng các quy định về đạo đức, phong tục tập quán của cộng đồng. 

          Ngoài ra, tại Hội nghị đồng chí Phan Văn Đại còn giới thiệu các quy định của Luật phòng chống bạo lực gia đình được Quốc hội ban hành năm 2022 và sẽ có hiệu lực ngày 01 tháng 7 năm 2023. Đồng chí nhấn mạnh các điểm mới giữa quy định của Luật phòng chống bạo lực gia đình năm 2022 so với Luật phòng chống bạo lực gia đình năm 2007, việc triển khai luật trong thực tiễn là hết sức quan trọng, đảm bảo quyền con người, đồng thời bảo vệ các đối tượng yếu thế ngay trong chính từng gia đình, đồng thời cũng xác định rõ trách nhiệm của chính quyền trong việc thực hiện nhiệm vụ mà Luật phòng chống bạo lực gia đình năm 2022 quy định.

         Đối với chuyên đề thứ hai, đồng chí Cao Văn Phương - báo cáo viên pháp luật thuộc Sở Tư pháp đã trình bày chuyên sâu các quy định của pháp luật về các giao dịch dân sự, các quy định đối với hợp đồng, những mâu thuẫn phát sinh trong các quan hệ dân sự và cách thức giải quyết các nội dung đó theo đúng quy định của pháp luật về dân sự. Đồng chí cũng phân tích rất rõ các nội dung pháp luật về hôn nhân gia đình, về bình đẳng giới, trong đó đồng chí đã chỉ rõ các quy định về thừa kế, cũng như các nội dung liên quan đến mối quan hệ trong gia đình. Những quy định pháp luật về dân sự, hôn nhân gia đình luôn gắn chặt với đời sống tại cơ sở nên đồng chí đã lưu ý các đại biểu khi áp dụng các quy định của pháp luật hết sức linh hoạt, đảm bảo sự hài hòa và tôn trọng nguyên tắc tự quyết của các bên tranh chấp.

         Các báo cáo viên tại hội nghị đã dành thời gian cho các đại biểu thảo luận những tình huống thực tế, trao đổi những kinh nghiệm trong quá trình trực tiếp thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở, tại Hội nghị bác Nguyễn Thị Ngát - Hòa giải viên khu phố Lê Duẩn, thị trấn Ngọc Lặc cho biết, ban đầu bác rất ngại tham gia làm công tác hòa giải, sau khi được động viên của chính quyền, bác đã tự tin tham gia công tác này, sau nhiều lần hòa giải thành những vụ việc tại cơ sở, bác thấy tình cảm làng xóm, anh em được gắn kết đó là niềm vui và động lực để bác tiếp tục phấn đấu và tự nguyện tham gia công tác này, và Bác coi đây là trách nhiệm của mỗi hòa giải viên trong việc xây dựng cộng đồng an toàn có đời sống hạnh phúc.

Đối với bác Bùi Văn Thành, thành viên tổ hòa giải Ba Si, xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc lại chia sẻ, những vụ việc phức tạp luôn được sự hỗ trợ về chuyên môn của cán bộ Tư pháp xã cũng như các đồng chí cán bộ đã về hưu, qua đó góp phần nâng cao kiến thức pháp luật để Bác hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao, đặc biệt với Bác trong những lần sinh hoạt tổ hòa giải được chia sẽ, tiếp thu những quy định mới đã giúp Bác cập nhật kịp thời các quy định của pháp luật, không chỉ phục vụ cho công tác hòa giải mà còn phục vụ cho chính cuộc sống gia đình Bác.

          Hội nghị được diễn ra trong thời gian 01 ngày, với nhiều nội dung đưa ra và được truyền tải từ các báo cáo viên đồng thời cũng được sự tham gia nhiệt tình của các đại biểu đã giúp hội nghị thành công tốt đẹp. Phát biểu bế mạc hội nghị đồng chí Vũ Thị Hà nhấn mạnh, tuy công tác hòa giải còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần, trách nhiệm của các hòa giải viên, đồng chí yêu cầu UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tiếp tục quan tâm chỉ đạo và triển khai các nội dung được tập huấn để công tác hòa giải được triển khai đảm bảo hiệu quả, đáp ứng được vai trò của công tác hòa giải trên thực tế, đồng thời đồng chí cũng đề nghị các đại biểu, bằng tâm huyết của mình tiếp tục cống hiến cho cộng đồng, cùng chính quyền các cấp xây dựng huyện Ngọc Lặc ngày càng giầu mạnh, an toàn, ổn định và nhân dân có đời sống hạnh phúc. Đồng chí cũng cảm ơn sự quan tâm của Sở Tư pháp Thanh Hóa và các đồng chí báo cáo viên đã tạo điều kiện để nâng cao năng lực pháp luật cho đội ngũ hòa giải viên trên địa bàn cũng như giúp công tác hòa giải trên địa bàn đạt được những hiệu quả cao hơn nữa./.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.


TIN KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC



Email không được để trống và đúng định dạng.