THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Hướng tới Ngày Gia đình Việt Nam

Ngày tạo:  27/06/2023 09:02:53
Ngày 04 tháng 5 năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về ngày gia đình Việt Nam, theo đó thống nhất lấy ngày 28 tháng 6 hàng năm làm Ngày Gia đình Việt Nam.

    Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo và đề cao vai trò của gia đình trong xã hội. Người khẳng định “Chính vì muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội mà phải chú ý hạt nhân cho tốt”, “Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình”. Bác khuyên toàn dân phải luôn yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau, cùng học tập, nâng cao trình độ dân trí, văn hóa, thực hiện tốt chức năng của gia đình, giáo dục của nhà trường và xã hội, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, ra sức xây dựng và kiến thiết nước nhà.

     Nhận thức được vai trò to lớn của gia đình, Đảng và Nhà nước ta vẫn luôn quan tâm chăm lo, xây dựng, phát triển gia đình Việt Nam ấm no, tự do, phồn vinh, hạnh phúc, đảm bảo tiến bộ và công bằng xã hội, bởi vì gia đình có no ấm, tự do, hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ thì mới có điều kiện để xây dựng và phát triển đất nước.

     Ngày 28 tháng 6 năm 2000, Ban Bí thư Trung ương đã ban hành Chỉ thị số 55-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng của cơ sở đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em”. Ngày 04 tháng 5 năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về ngày gia đình Việt Nam, theo đó thống nhất lấy ngày 28 tháng 6 hàng năm làm Ngày Gia đình Việt Nam.

     Tại Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg đã xác định Gia đình là tế bào của xã hội, là cái nôi nuôi dưỡng, là môi trường quan trọng hình thành và giáo dục nhân cách của trẻ em. Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc là góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày Gia đình Việt Nam được tổ chức thống nhất trong toàn quốc. Nhân Ngày Gia đình Việt Nam, Ủy ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ, ngành liên quan, ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận chỉ đạo tổ chức thực hiện những hoạt động thích hợp với một chủ đề cụ thể và thiết thực, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào "Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc".

    Qua hơn 20 năm thực hiện, Ngày Gia đình Việt Nam đã thực sự trở thành một sinh hoạt văn hóa chính trị cộng đồng sâu rộng, lành mạnh, có ý nghĩa giáo dục, động viên cao đến mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội, tôn vinh những giá trị truyền thống. Qua đó, tạo cơ hội cho các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới; nhắc nhở mọi người dân cố gắng xây dựng cuộc sống ấm no, bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ, không những biết yêu thương, giữ gìn và có trách nhiệm đối với hạnh phúc gia đình mà còn thể hiện trách nhiệm đối với tương lai của đất nước. 

     Năm 2023, Ngày Gia đình Việt Nam được triển khai với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”.

    Với các thông điệp về Ngày Gia đình Việt Nam:

    - Gia đình hạnh phúc là nền tảng của quốc gia hạnh phúc! 

    - Đầu tư cho công tác gia đình là đầu tư cho phát triển bền vững! 

    - Gia đình: Điểm xuất phát và đích đến của chính sách! 

    - Hệ giá trị gia đình là hạt nhân của hệ giá trị quốc gia! 

    - Gia đình là nơi nuôi dưỡng, trao truyền các giá trị văn hoá tốt đẹp! 

    - Xây dựng nhân cách con người Việt Nam bắt đầu từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình! 

    - Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6! 

    - Xây dựng môi trường gia đình - cộng đồng - xã hội an toàn, lành mạnh! 

    - Yêu thương và chia sẻ để giữ gìn hạnh phúc gia đình! 

   - Ông bà, cha mẹ mẫu mực - Con cháu thảo hiền! 

   - Tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ để giữ gìn hạnh phúc gia đình! 

   - Gia đình là cội nguồn sức mạnh, thành trì quan trọng nhất của mỗi con người! 

   - Gia đình - tổ ấm nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục những con người khỏe mạnh để xây dựng đất nước!      

   Cùng với ngày 28/6 là Ngày Gia đình Việt Nam, thì Luật Phòng chống bạo lực gia đình năm 2022 cũng có quy định "Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình được tổ chức vào tháng 6 hằng năm để thúc đẩy hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình và tôn vinh giá trị gia đình". Như vậy, có thể khẳng định với những quy định đó, Đảng, Nhà nước ta đã và đang Xây dựng gia đình thực sự là nơi hình thành, nuôi dưỡng nhân cách văn hóa và giáo dục nếp sống cho con người. Phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Xây dựng và nhân rộng các mô hình gia đình văn hóa tiêu biểu, có nền nếp, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết, thương yêu nhau./.


Vân Dương

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.