THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Sở Tư pháp quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Ngày tạo:  17/08/2023 15:06:07
Ngày 09 tháng 8 năm 2023, Sở Tư pháp đã phối hợp với UBND huyện Bá Thước tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn huyện Bá Thước.

       Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; Thông tư số 09/2021/TT-BTP ngày 15/11/2021 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg và Kế hoạch số 230/KHUBND ngày 29/10/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về triển khai thực hiện Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, cũng như Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 03/02/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023. Ngày 24 tháng 02 năm 2023, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 99/KH-STP về thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023. Kế hoạch đã xác định rõ yêu cầu, xác định rõ nội dung công việc, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao, các nội dung, hoạt động đề ra phải bảo đảm tính khả thi, có trọng tâm, trọng điểm; phân công cụ thể trách nhiệm của cơ quan, tổ chức; chú trọng lồng ghép, kết hợp với triển khai các chương trình, đề án, nhiệm vụ có liên quan để sử dụng nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả.

       Để thực hiện các nhiệm vụ đề ra theo đúng Kế hoạch, ngày 09 tháng 8 năm 2023, Sở Tư pháp đã phối hợp với UBND huyện Bá Thước tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn huyện Bá Thước.

        Hội nghị có sự tham dự của 300 đại biểu bao gồm Lãnh đạo, công chức phòng Tư pháp; Đại diện lãnh đạo UBND xã, thị trấn; cán bộ Tư pháp- Hộ tịch; Đại diện UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể xã; Trưởng thôn, bí thư chi bộ, trưởng các tổ chức đoàn thể ở cơ sở: Mặt trận tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh; Hòa giải viên và đại diện người dân tại cơ sở trên địa bàn huyện Bá Thước. Với thời lượng 01 ngày làm việc, Hội nghị tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và triển khai các quy định của pháp luật có liên quan.

       Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Thùy - Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện Bá Thước đã đánh giá khái quát những kết quả trong việc triển khai công tác đánh giá, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, trong đó đồng chí nêu bật kết quả triển khai Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; Thông tư số 09/2021/TT-BTP ngày 15/11/2021 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg trên địa bàn huyện Bá Thước. Xác định rõ sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện cũng như các đồng chí Lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn đối với công tác này. Chính điều đó, trong những năm qua kết quả xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật nói chung và tiêu chí đạt chuẩn pháp luật gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn luôn đạt kết quả cao, đáp ứng sự kỳ vọng của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, đồng chí Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện Bá Thước cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế và vướng mắc trên thực tế vẫn cần được chỉ đạo và tháo gỡ để công tác này tiếp tục có những kết quả cao, đóng góp tích cực hơn nữa cho tiến trình xây dựng chính quyền vững mạnh hướng tới xây dựng nhà nước pháp quyền, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, nên việc tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn huyện Bá Thước có ý nghĩa quan trọng, qua đó giúp cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn hiểu rõ và thực hiện tốt các quy định của pháp luật về xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Đồng chí cũng mong muốn bằng khả năng của mình các báo cáo viên cố gắng phân tích kỹ những nội dung của quy định xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đồng thời bổ sung thêm những kiến thức, quy định pháp luật có liên quan để giúp cho cán bộ và nhân dân thuận lợi trong quá trình triển khai, thực hiện.

        Tại hội nghị, đồng chí Phan Văn Đại - Báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, Trưởng phòng phổ biến, giáo dục pháp luật Sở Tư pháp đã trình bày các quy định của Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Đồng chí đã phân tích rõ Kết quả của công tác triển khai xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo Quyết định số 619/QĐ-TTg cơ bản đã đạt được những kết quả khả quan, tích cực, không chỉ đáp ứng được các mục tiêu đã đề ra mà còn giúp chính quyền cấp xã nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý, điều hành nói chung và quản lý nhà nước về công tác tư pháp nói riêng. Tuy nhiên, một số tiêu chí, chỉ tiêu và việc tổ chức đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật ban hành kèm theo Quyết định số 619/QĐ-TTg đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: Nội dung một số chỉ tiêu còn chung chung, chưa cụ thể, khó triển khai trong thực tiễn, khó thu thập tài liệu kiểm chứng. Có chỉ tiêu quy định còn hình thức, chưa thực chất, mang tính định tính nên khó chấm điểm… Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, ngày 22/7/2021 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Ngày 15/11/2021, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Thông tư số 09/2021/TT-BTP hướng dẫn thi hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg, thay thế Thông tư số 07/2017/TT-BTP ngày 28/7/2017 quy định về điểm số, hướng dẫn cách tính điểm các chỉ tiêu tiếp cận pháp luật, hội đồng đánh giá tiếp cận pháp luật và một số nội dung về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Thông tư 09/2021/TT-BTP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022.

       Việc ban hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg và Thông tư số 09/2021/TT-BTP về cơ bản đã khắc phục được những tồn tại, hạn chế của Quyết định số 619/QĐ-TTg và Thông tư số 07/2017/TT-BTP của Bộ Tư pháp và có ý nghĩa rất quan trọng, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất, hiệu quả trong triển khai công tác đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Ngày 08/3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 318/QĐ-TTg về ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 320/QĐ-TTg về ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới; quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025, quy định nêu rõ nội dung xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đối với xã đạt chuẩn nông thôn mới tại tiêu chí thành phần 18.4 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật và bổ sung nội dung tiếp cận pháp luật đối với xã nông thôn mới nâng cao tại tiêu chí 16; huyện đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định tại tiêu chí thành phần 9.6 về hệ thống chính trị - An ninh trật tự - Hành chính công. Việc bổ sung tiêu chí chuẩn tiếp cận pháp luật đối với xã nông thôn mới nâng cao và huyện đạt chuẩn tiếp cận pháp luật vào Bộ tiêu chí nông thôn mới cấp huyện bảo đảm tính tương thích, thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, gắn kết các chủ trương, chính sách về xây dựng nông thôn mới với xây dựng địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Từ đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở cơ sở và thúc đẩy, cải thiện, nâng cao chất lượng, đời sống tinh thần nói chung và đời sống pháp lý của người dân. Việc thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí đánh giá tiếp cận pháp luật có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân; đảm bảo quyền được tiếp cận thông tin của công dân đối với các quy định của pháp luật và xây dựng nền hành chính cơ sở ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại góp phần vào quá trình xây dựng và hoàn thiện hệ thống tổ chức hành chính ở cấp xã. 

      Hội nghị cũng đã được đồng chí cao Văn Phương - Báo cáo viên cấp tỉnh thuộc Sở Tư pháp phân tích các nội dung theo Thông tư số 09/2021/TT-BTP ngày 15/11/2021 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg. Đồng chí đã chỉ ra các tiêu chí, chỉ tiêu, cách tính điểm, việc xây dựng hồ sơ, trình tự đánh giá cũng như các kỹ năng triển khai trên thực tế, qua đây giúp cho các đại biểu nắm rõ các quy định và vận dụng thực tiễn để thực hiện.

       Với quan điểm xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật vì mục tiêu hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm trong đánh giá và đảm bảo các giá trị pháp lý người dân được hưởng thụ, các báo cáo viên đã dành thời gian hướng trao đổi các quy định của pháp luật trong xây dựng văn bản, luật tiếp cận thông tin, luật phổ biến giáo dục pháp luật, luật hòa giải ở cơ sở, Luật Trợ giúp pháp lý… và đặc biệt các báo viên đã dành thời lượng đáng kể để triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2023 để các đại biểu được tiếp cận và thực hiện một cách đầy đủ.

       Tại hội nghị các đại biểu đã tích cực trao đổi những khó khăn, vướng mắc trên thực tiễn đang gặp phải như công tác phối hợp, sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, vấn đề kinh phí cho hoạt động này… cũng như kỹ năng xây dựng hồ sơ cho quá trình đánh giá. Từ những trao đổi đó các báo cáo viên đã có những hướng dẫn, giải đáp cụ thể cho từng nội dung đồng thời phân tích rõ những kỹ năng triển khai và tổng hợp hồ sơ thực hiện nhiệm vụ đánh giá xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn huyện Bá Thước.

         Kết thúc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Thùy, Phó chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện Bá Thước đã phát biểu bế mạc, đồng chí đánh giá Hội nghị được diễn ra thành công tốt đẹp, các Báo cáo viên đã mang đến Hội nghị những kiến thức chuyên sâu, những kỹ năng thực tiễn để các đại biểu được tiếp thu và vận dụng vào trong quá trình triển khai nhiệm vụ ở cơ sở, đồng chí đã cảm ơn Sở Tư pháp cùng các Báo cáo viên đã tạo điều kiện tổ chức Hội nghị nâng cao trình độ nhận thức về việc xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện Bá Thước, đồng thời đồng chí cũng yêu cầu các đơn vị, sau hội nghị lãnh đạo các địa phương cần tiếp tục quán triệt và triển khai các nội dung được tập huấn về với cơ sở để sao cho trong thời gian tới các nội dung của Hội nghị được triển khai đầy đủ và nâng cao chất lượng trong công tác xây dựng, đánh giá cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

 

  



File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.