THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Thanh Hóa khen thưởng cho Đội thi tham gia Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV đạt giải cao.

Ngày tạo:  06/01/2024 13:02:24
Chiều ngày mùng 04 tháng 01 năm 2024, Sở Tư pháp Thanh Hóa - Cơ quan thường trực của Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư pháp và hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh năm 2024.

        Hội nghị được diễn ra với nhiều nội dung đánh giá công tác Tư pháp và công tác của Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh năm 2023 và phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm 2024. Tại Hội nghị này, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tôn vinh và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tham dự Hội thi Hòa Giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV. 

       Với sự xuất sắc của Đội thi qua 02 vòng thi: vòng thi khu vực (giải nhất khu vực Miền Trung – Tây Nguyên) và giải nhì vòng thi toàn quốc. Ngày  01/12/2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4544/QĐ-UBND khen thưởng cho 09 cá nhân là thành viên Đội thi đạt thành tích xuất sắc trong việc tham gia Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV; 02 tập thể (UBND huyện Đông Sơn; Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật - Sở Tư pháp) cùng 07 cá nhân đã có thành tích trong việc hỗ trợ Đội thi tham gia đạt kết quả cao.

09 cá nhân là thành viên Đội thi đạt thành tích xuất sắc trong việc tham gia Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV
02 tập thể và 07 các nhân đã có thành tích trong việc hỗ trợ Đội thi tham gia đạt kết quả cao.

       Nhìn lại công tác chuẩn bị cũng như quá trình tham dự Hội thi của Đoàn Thanh Hóa, để thấy được sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong mọi phần thi và kết quả đạt được cũng như sự quan tâm của UBND tỉnh Thanh Hóa và các sở, ngành, địa phương có liên quan để Đội thi tham dự thành công, qua đó lan truyền tinh thần hòa giải đến với đội ngũ hòa giải viên trên toàn tỉnh.

Về công tác chỉ đạo, hướng dẫn: Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tư pháp - đơn vị chủ trì đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND huyện Đông Sơn lựa chọn Đội thi và các  thành viên tham gia Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV, trình và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2918/QĐ-UBND ngày 17/8/2023 về việc thành lập Đoàn tham gia Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2023 trong đó có 13 đồng chí là thành viên Đoàn tham gia chỉ đạo, hỗ trợ đội thi do đồng chí Bùi Đình Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp làm Trưởng đoàn chỉ đạo điều hành chung và 09 thành viên Đội thi là các hòa giải viên ưu tú được lựa chọn trong đội ngũ Hòa giải viên trên địa bàn huyện Đông Sơn.

Với mục đích thực hiện hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành; tạo diễn đàn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở, đồng thời đây cũng là hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật có hiệu quả nhằm tiếp tục đưa Luật Hòa giải ở cơ sở đi vào cuộc sống trên địa bàn tỉnh; Nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội về vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở; Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong công tác hòa giải ở cơ sở;  Biểu dương và tôn vinh những điển hình xuất sắc trong công tác hòa giải ở cơ sở; Thiết thực hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 581/KH-STP ngày 18/8/2023 về tham gia hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2023. 

Công tác truyền thông là nhiệm vụ quan trọng góp phần vào thành công của Cuộc thi, nên Sở Tư pháp đã phối hợp với các cơ quan liên quan để truyền thông về Hội thi, phối hợp tổ chức xây dựng chuyên trang, chuyên mục, tọa đàm, phóng sự, tin, bài truyền thông, phổ biến về quá trình trước và sau Hội thi với sản phẩm là việc triển khai, tổ chức, kết quả Hội thi được truyền thông trên Báo Thanh Hóa, Đài phát thanh và truyền hình tỉnh, trên các Cổng/Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp của tỉnh.

Tại Vòng thi khu vực Miền Trung – Tây nguyên gồm 17 đội thi của các tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Khánh Hòa. Địa điểm tổ chức thi tại tỉnh Khánh Hòa. Thời gian thi từ ngày 21-22/9/2023. Xác định rõ nhiệm vụ được giao Sở Tư pháp đã lựa chọn Đạo diễn, biên kịch; Nội dung tình huống để xây dựng tiểu phần; Triển khai Bộ Câu hỏi thi lý thuyết, tình huống thi vòng khu vực cho các thí sinh tự ôn luyện. Với ngân hàng câu hỏi thi được xây dựng gồm 80 câu trắc nghiệm và 20 câu tình huống, trong đó tập trung vào các lĩnh vực pháp luật liên quan mật thiết với người dân ở cơ sở như: hòa giải, hôn nhân và gia đình, thừa kế, đất đai, dân sự, môi trường… Các gói câu hỏi trắc nghiệm được xây dựng ngắn gọn, trọng tâm, trọng điểm, câu hỏi xử lý tình huống thiết thực, gần gũi với người dân ở cơ sở đã được Phòng PBGDPL nghiên cứu và trao đổi chuyên môn cùng đội thi. Sau thời gian chuẩn bị chu đáo của các đơn vị chuyên môn; sự nỗ lực của đội ngũ Hòa giải viên huyện Đông Sơn. Ngày 21-22/9/2023 Đội thi đã tham gia Hội thi tại Thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hòa với lần lượt các nội dung thi theo đúng thể lệ của Ban tổ chức:

Tại phần thi Chào hỏi Đội thi tỉnh Thanh Hóa đã khéo léo giới thiệu tên, thành phần đội thi, tình hình công tác hòa giải tại địa phương cùng với đó là lồng vào những nội dung nổi bật về những giá trị văn hóa, mảnh đất và con người Xứ Thanh như Lễ Hội Lam Kinh, Thành nhà Hồ, Trống đồng Đông Sơn, Cầu Hàm rồng..., những thành quả mà Thanh Hóa đã và đang đạt được, khu công nghiệp Nghi Sơn, khu du lịch Sầm Sơn.. cũng như những lời mời các bạn bè khắp 4 phương về với Thanh Hóa.

Với phần thi thứ 2 là phần thi trả lời những câu hỏi trắc nghiệm về chuyên môn pháp luật, một lần nữa Thanh Hóa đã thể hiện sự xuất sắc của mình, có 3 thành viên trong Đội tham dự thi đã bấm chuông trả lời 5 câu hỏi trắc nghiệm mà Ban giám khảo đưa ra, Thanh Hóa đã trả lời chính xác cả 5/5 câu. 

Phần thi thứ 3 Đội Thanh Hóa tham dự đó là phần thi Tiểu phẩm. Tại phần thi này Thanh Hóa đã gửi đến Hội thi tiểu phẩm “Sáng mãi niềm tin”. Tiểu phẩm thể hiện mâu thuẫn của vợ chồng trong việc nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, và nhờ có Hòa giải viên đã hóa giải những mâu thuẫn của họ, qua đó góp phần thực hiện tốt chủ trương giải phóng mặt bằng giúp cho công trình xây dựng đường được thực hiện đúng tiến độ.

Tại phần thi thứ 4 là phần thi hòa giải khéo, Đội thi Thanh Hóa có 3 thành viên tham dự, Hòa giải viên Trần Thị Hường đã đại diện cho Đội xử lý tình huống mâu thuẫn được Ban giám khảo đưa ra. Với bản lĩnh cũng như sự chắc chắn trong chuyên môn hòa giải viên đã bình tĩnh xử lý thành công tình huống. Trên cơ sở áp dụng cái lý, cái tình để thuyết phục các bên mâu thuẫn. Đồng thời qua đây cũng đưa ra thông điệp “công tác hoà giải cũng như một cái túi buộc vào đó tất cả những bực dọc, mâu thuẫn của các bên, người làm công tác hoà giải cần biết chia sẻ, tâm sự với đương sự, làm sao cho họ thấy tin tưởng ở sự công tâm và hiểu biết của mình, qua đó thực hiện hiệu quả lời Bác đã dậy làm cho việc lớn hóa nhỏ, việc nhỏ hóa không”.

Sau 2 ngày diễn ra Hội thi của 17 đội thi đại diện cho các tỉnh, đội thi tỉnh Thanh Hóa đã giải Nhất vòng thi Khu vực miền Trung - Tây Nguyên và là 01 trong 15 đội đại diện cho 3 khu vực (miền Bắc; miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam) tham gia thi vòng Chung kết được tổ chức tại Hà Nội vào đầu tháng 11/2023.

Tại Vòng thi toàn quốc: Để tiếp tục triển khai các công việc cho vòng thi toàn quốc đảm bảo tiến độ thời gian, chất lượng, hiệu quả. Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tư pháp đã chỉ đạo chuẩn bị kỹ các nội dung nhằm mang đến Hội thi những tiết mục xuất sắc nhất. 

Tại Vòng thi Chung kết, đối với Màn chào hỏi, Đội Thanh Hóa đã gửi đến Hội thi những hình ảnh về lịch sử và con người xứ Thanh trong dòng chảy lịch sử bốn nghìn năm hào hùng của dân tộc Việt Nam, giới thiệu những Hòa giải viên cũng như thông điệp mang đến hội thi với tinh thần giao lưu học hỏi, đồng thời truyền tải những nét đặc sắc của văn hóa và con người Thanh Hóa, với trống đồng và những làn điệu dân ca, hình ảnh biển Sầm Sơn… tất cả đã toát lên sự hào hùng, khí phách và những giá trị văn hóa tốt đẹp, nơi mà mỗi mảnh đất và con người đều gợi nhớ những giá trị của truyền thống lịch sử. Phần chào hỏi cũng đã tinh tế truyền tải một hình ảnh Thanh Hóa năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để đưa Thanh Hóa phát triển nhanh, mạnh và bền vững qua những hình ảnh về những khu công nghiệp, những nhà máy, những công trương… tất cả tạo nên những giá trị để truyền tải về mảnh đất và con người xứ Thanh.

          Với phần thi tiểu phẩm, Đội thi đã xây dựng tình huống về mâu thuẫn của vợ chồng trong quan điểm giải quyết việc nhận đền bù, giải phóng mặt bằng để làm đường. Đây có thể nói là tình huống mang nhiều ý nghĩa vì hiện nay có rất nhiều nơi việc giải phóng mặt bằng đang gặp khó khăn, thông qua tiểu phẩm các hòa giải viên không chỉ giúp cho gia đình tháo gỡ được mâu thuẫn thông qua các quy định của pháp luật và kỹ năng hòa giải, trong đó hòa giải viên vận dụng nhuần nhuyễn cái lý, cái tình trong hoạt động hòa giải, mà cao hơn nữa hòa giải viên đã truyền đi thông điệp tới các bên cũng như tới khán giả việc nâng cao hiểu biết pháp luật để tranh bị những kẻ xấu muốn lợi dụng bà con nhân dân chưa hiểu hết các quy định của pháp luật để lôi kéo, trục lợi chính sách của nhà nước, từ đó dễ vi phạm pháp luật. Đặc biệt, tình huống đã lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật, đồng thời tôn vinh những tinh thần, trách nhiệm của mỗi chúng ta vì nước, vì dân, vì cộng đồng để góp phần thúc đẩy đất nước phát triển mạnh mẽ và giàu đẹp.

          Đối với phần thi trả lời những câu hỏi trắc nghiệm về kiến thức pháp luật, với 3 thành viên tham dự, Đội thi đến từ Thanh Hóa đã chắc chắn trả lời từng câu hỏi và đạt điểm số tối đa 20/20 điểm của phần này, Thanh Hóa là đội duy nhất trong Nhóm thi số 1 trả lời đúng 10/10 câu hỏi trắc nghiệm. 

          Đối với phần thi Hòa giải khéo, với 3 thành viên tham dự, Đội thi đã nhận được tình huống mâu thuẫn mà Ban Tổ chức đưa ra ngẫu nhiên, bằng khả năng của mình, các Hòa giải viên Thanh Hóa đã xử lý hết sức tinh tế và hiệu quả, việc trình bày trôi chảy đúng về chuyên môn, sâu sắc trong phân tích tình huống thấu lý, đạt tình… các hòa giải viên đã khéo léo đưa vào nội dung hòa giải khéo của đội thi lời thông điệp mà Bác Hồ đã từng dậy chúng ta “việc to chúng ta làm cho nhỏ, việc nhỏ chúng ta làm cho mất đi trong công tác hòa giải chắc chắn thành công”. 

Kết quả chung cuộc đội thi đại diện cho tỉnh Thanh Hóa đã đạt giải Nhì Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc.

Với kết quả Nhất khu vực Miền Trung - Tây Nguyên và Nhì Toàn quốc, đây là thành tích xứng đáng, đã đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực của Đội thi tỉnh Thanh Hóa, đồng thời là niềm vinh dự và tự hào của đội ngũ Hòa giải viên ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, những con người thầm lặng góp phần xây dựng sự bình yên cho cộng đồng và thực hiện tốt công tác truyền tải pháp luật vào cuộc sống, giúp nâng cao nhận thức pháp luật của Nhân dân, đóng góp tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. 

Để kịp thời động viên, khích lệ Đoàn dự thi Thanh Hóa, Sở Tư pháp, UBND huyện Đông Sơn đã có nhiều phần quà khen thưởng cho Đội thi. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 4544/QĐ-UBND về việc tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho 09 cá nhân đạt giải nhì và tặng bằng khen cho 02 tập thể và 07 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hỗ trợ đội thi đạt giải Nhì tại Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2023.

Trao đổi bên lề hội nghị, ông Lê Hữu Tiến - Hòa giải viên, Đội trưởng Đội thi cho biết, ông thấy tự hào và vinh dự khi được đại diện cho hàng vạn hòa giải viên trên địa bàn toàn tỉnh để tham dự Hội thi, khi tham gia Hội thi đã cho ông cơ hội được giao lưu học học từ các hòa giải viên trên địa bàn cả nước, đồng thời qua đây giúp ông nâng cao trình độ kiến thức pháp luật, vận dụng tốt hơn các kỹ năng về hòa giải để phục vụ cuộc sống, đồng thời ông cũng thay mặt toàn Đội cảm ơn sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở Tư pháp, UBND huyện Đông Sơn và những cơ quan liên đã tạo điều kiện để ông cùng Đội thi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Ghi nhận những kết quả đạt được của Đội thi, Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đã ghi nhận, biểu dương những thành tích mà Thanh Hóa đạt được trong Hội thi, đồng thời Đồng chí đã trực tiếp tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc. Đồng chí tin tưởng kết quả tham dự Hội thi sẽ tiếp tục lan tỏa để công tác Hòa giải ở cơ sở tiếp tục đạt được những kết quả cao hơn nữa góp phần hiệu quả trong công tác xây dựng đời sống nhân dân ấm no và hạnh phúc./.


Lâm Anh
Nguồn tin: Phòng PBGDPL

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.