THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Kết quả công tác phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa từ khi triển khai Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-TANDTC-VKSNDTC ngày 29/6/2018 đến nay

Ngày tạo:  12/01/2024 08:42:54
Trong những năm qua, được sự quan tâm phối hợp và chỉ đạo của Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng ở Trung ương, của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện tốt nhiệm vụ của Hội đồng phối hợp liên ngành ở địa phương, công tác phối hợp về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đạt được nhiều kết quả tích cực.

     Để đạt được những kết quả đó, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai thực hiện có hiệu quả Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-TANDTC-VKSNDTC ngày 29/6/2018 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn thực hiện một số quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng (Thông tư liên tịch số 10/2018) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Hàng năm, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh Thanh Hóa dưới sự tham mưu của Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa ban hành các Quyết định về nhiệm vụ và hoạt động chung của Hội đồng. 

     Ngày 15/9/2023 Hội đồng phối hợp liên ngành đã ban hành Kế hoạch số 651/KH-HĐPH về việc kiểm tra công tác phối hợp về TGPL trong hoạt động tố tụng.

     Hội đồng PHLN đã chỉ đạo Sở Tư pháp triển khai kế hoạch đến các ngành thành viên; Chỉ đạo Trung tâm TGPL tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện các nhiệm vụ được giao. Các ngành thành viên đã chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch góp phần vào sự thành công của hoạt động trợ giúp pháp lý trong tố tụng. Kế hoạch đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện là: (1) Tổ chức quán triệt, tăng cường chỉ đạo thực hiệnThông tư liên tịch số 10/2018 và các văn bản pháp luật có liên quan; (2) Củng cố, kiện toàn Hội đồng phối hợp liên ngành và Tổ giúp việc của Hội đồng phối hợp liên ngành; (3) Phối hợp thực hiện các hoạt động truyền thông về trợ giúp pháp lý; (4) Rà soát, góp ý xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản của Hội đồng phối hợp liên ngành; (5) Tổ chức tập huấn cho người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người thực hiện trợ giúp pháp lý về phối hợp trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng; (6) Tổ chức tự kiểm tra; kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện công tác phối hợp trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng.

     Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp liên ngành cũng đã chủ trì tổ chức  Hội nghị tập huấn cho người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người thực hiện trợ giúp pháp lý về phối hợp trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng gồm có Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư của Tổ chức tham gia trợ giúp pháp lý các văn bản chuyên sâu về trợ giúp pháp lý và kỹ năng tham gia tố tụng để nâng cao năng lực, nhận thức về hoạt động trợ giúp pháp lý cũng như chất lượng các vụ việc trợ giúp pháp lý; Đồng thời, tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh việc kiện toàn Hội đồng phối hợp liên ngành trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh Thanh Hóa, với thành phần đảm bảo theo quy định của Thông tư liên tịch số 10/2018 do Giám đốc Sở Tư pháp làm Chủ tịch Hội đồng. Chủ tịch Hội đồng cũng đã kiện toàn Tổ giúp việc của Hội đồng. Trong năm 2023, các ngành thành viên đã rà soát và cử thành viên mới thay thế cho những thành viên của Hội đồng đã nghỉ chế độ hoặc chuyển công tác. Căn cứ văn bản đề nghị của các ngành thành viên, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng PHLN đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 2911/QĐ-UBND ngày 17/8/2023 về việc thay đổi thành viên Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng. Các thành viên Hội đồng và Tổ giúp việc đã phát huy được tinh thần trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ được giao, từ đó đẩy mạnh các hoạt động phối hợp về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp, nhịp nhàng, thuận lợi nhằm hướng đến mục đích đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý.

(Hoạt động kiểm tra công tác phối hợp về TGPL trong hoạt động tố tụng tại huyện Như Xuân)

     Hằng năm, Hội đồng đều ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng. Trên cơ sở kế hoạch của Hội đồng phối hợp liên ngành, các ngành là thành viên của Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh Thanh Hóa ban hành kế hoạch triển khai công tác phối hợp về trợ giúp pháp lý hàng năm đến các Phòng, đơn vị trực thuộc để quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc; Lãnh đạo các ngành luôn quan tâm chỉ đạo cán bộ, công chức, đơn vị trong ngành thực hiện nghiêm túc, triển khai có hiệu quả hoạt động phối hợp liên ngành trong công tác trợ giúp pháp lý, số lượng đối tượng là người bị tạm giữ, tạm giam, bị can, bị cáo và các đương sự khác thuộc diện được trợ giúp pháp lý được biết, tiếp cận và được giải thích về quyền được trợ giúp pháp lý ngày càng cao. Thông qua hoạt động tham gia tố tụng, công tác trợ giúp pháp lý bảo đảm thực hiện quyền được trợ giúp pháp lý của người dân, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại cơ sở.

      Hoạt động, ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát đánh giá kết quả thực hiện công tác phối hợp trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng cũng được thực hiện hằng năm, Hội đồng đã thành lập các Đoàn kiểm tra để tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện công tác phối hợp trợ giúp pháp lý trực tiếp tại các đơn vị là cơ quan tiến hành tố tụng cấp huyện. Thực hiện Kế hoạch số 651/KH-HĐPH về việc kiểm tra công tác phối hợp về TGPL. Trong năm 2023, theo kế hoạch Hội đồng đã tiến hành kiểm tra tại các huyện: Như Thanh, Như Xuân, Hà Trung, Hoằng Hóa. Về kết quả kiểm tra đã cho thấy, trên cơ sở báo cáo của các đoàn kiểm tra đã nhận thấy rõ rằng các cơ quan tiến hành tố tụng cơ bản thực hiện tốt công tác phối hợp về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng; các cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng, đầy đủ các quy định theo quy định tại Thông tư liên tịch số 10/2018.Các đơn vị không tiến hành kiểm tra, đánh giá trực tiếp thì các ngành thành viên chỉ đạo tổ chức tự kiểm tra, đánh giá công tác phối hợp của ngành mình và gửi báo cáo về cơ quan thường trực của Hội đồng. Qua công tác kiểm tra đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các ngành thành viên thực hiện tốt công tác phối hợp theo quy định. Trong quá trình giải quyết các vụ việc các ngành thành viên của Hội đồng đã quan tâm chỉ đạo các Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán …chú trọng giải thích, hướng dẫn về quyền được trợ giúp pháp lý và thực hiện thông báo, thông tin cho Trung tâm, Chi nhánh của Trung tâm để thực hiện trợ giúp pháp lý cho các đối tượng. Việc giải thích, thông báo, thông tin về trợ giúp pháp lý được thực hiện kịp thời, đúng quy định và được ghi vào biên bản tố tụng. Số lượng vụ việc được gửi đến Trung tâm trợ giúp pháp lý tăng lên, nhu cầu về trợ giúp pháp lý của các đối tượng được đáp ứng.

     Trong năm 2023, không có trường hợp nào bị từ chối hoặc hủy bỏ việc đăng ký bào chữa. Thủ tục đăng ký bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi tham gia tố tụng đều được thực hiện hết sức thuận lợi và kịp thời tại các giai đoạn tố tụng khi có sự tham gia của người thực hiện TGPL. Các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện việc thông báo, gửi lịch tham gia vào các hoạt động tố tụng cho người thực hiện trợ giúp pháp lý kịp thời, đầy đủ. Vì vậy, đã bảo đảm cho người thực hiện TGPL chủ động nghiên cứu hồ sơ vụ án và tham gia TGPL kịp thời, đúng quy định. Từ đó, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho đối tượng thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý miễn phí của Nhà nước, giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội về tiếp cận pháp luật, góp phần bảo đảm thực thi Hiến pháp năm 2013, thực hiện đúng đắn chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.


Nguyễn Thị Ngọc Trâm - Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước Tỉnh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.