THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Tập huấn công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý tình huống phát sinh tội phạm trộm cắp

Ngày tạo:  13/01/2024 16:21:36
Sáng ngày 13/1/2024, Công an thành phố Thanh Hoá đã tổ chức hội tập huấn công tác phòng ngừa, ngăn chặn và kỷ năng xử lý tình huống phát sinh tội phạm trộm cắp tại các ngân hàng, quỹ tín dụng, cửa hàng kinh doanh đồ dùng tiện ích, cơ sở vàng bạc, đá quý trên địa bàn thành phố Thanh Hoá.

Hiện nay, tình hình hoạt động của tội phạm trộm cắp, cướp tài sản tại các ngân hàng, tiệm vàng đang có nhiều tiềm ẩn phức tạp và ngày càng manh động. Trước khi gây án, đối tượng thường theo dõi, tìm hiểu kỹ các mục tiêu, quy luật công việc của nhân viên, những thiếu sót trong quá trình giao dịch, kiểm đếm tiền mặt quầy thu ngân, việc bố trí lực lượng bảo vệ và hệ thống camera giám sát... Tội phạm thường có 2 đối tượng trở lên với sự phân công vai trò cụ thể, lên kế hoạch chi tiết và chuẩn bị kỹ càng phương tiện, công cụ gây án. Chúng thường sử dụng vũ khí, hung khí, thậm chí là súng, mìn tự chế để đe dọa, khống chế làm tê liệt sự kháng cự của bảo vệ và nhân viên bảo vệ ngân hàng, tiệm vàng. Chúng thường chọn thời điểm ngân hàng nghỉ giao dịch, các tiệm vàng khi vắng khách, Bảo vệ lơ là mất cảnh giác hoặc lợi dụng lúc đông khách, nhân viên ngân hàng, tiệm vàng do áp lực công việc dẫn đến việc thiếu cảnh giác thì đối tượng sẽ giả làm khách hàng đến giao dịch, mua bán để lợi dụng ra tay cướp tài sản.

Toàn cảnh hội nghị.

Tại buổi tập huấn, các thành viên tham gia đã xem tư liệu và được báo cáo viên của Cục C09, Bộ Công an truyền đạt các kỹ năng để phòng ngừa trộm, cướp tài sản trong đó đặc biệt là các kỹ năng như; khi đến giao dịch, phía ngân hàng, tiệm vàng cần yêu cầu tất cả khách hàng phải cởi khẩu trang, mũ, kính mầu trước khi vào quầy giao dịch. Nâng cao cảnh giác, khi phát hiện đối tượng nghi vấn thì thông báo ngay cho lực lượng Công an để có hiện pháp phòng ngừa, xác minh đồng thời thông báo đặc điểm đối tượng, phương tiện nghi vấn lên các hội nhóm ngân hàng, tiệm vàng để mọi người nâng cao ý thức cảnh giác. Khi có tình huống cướp xảy ra, nhân viên ngân hàng, tiệm vàng cần chủ động, bình tĩnh, khéo léo tìm cách thông tin nhanh nhất cho cơ quan Công an và những người dân ở khu vực xung quanh biết hỗ trợ. Cần nhớ về đặc điểm nhận dạng của đối tượng chiều cao, cân nặng, quần áo, hình xăm, vết sẹo, dị tật, hướng di chuyển, loại xe, biển số đề cung cấp cho lực lượng Công an. Chú ý cảnh giác ngay khi phát hiện khách hàng có biểu hiện nghi vấn. Các tiệm vàng, ngân hàng cần lắp đặt hệ thống cửa từ và khoá được khoá ở bên trong, có vách kính chịu lực trong suốt, tà kính làm bằng kính chịu lực cao, đảm bảo khoảng cách an toàn giữa nhân viên với khách đến giao dịch. Trang bị hệ thống camera quan sát có độ phân giải cao, góc quan sát rộng, và hệ thống báo động khi có sự cố xảy ra, Xây dựng đội ngũ nhân viên bảo vệ đủ về số lượng, có sức khoẻ, nhanh nhạy, được huấn luyện võ thuật, khả năng phản ứng nhanh và được trang bị công cụ hỗ trợ mà pháp luật cho phép sử dụng.

Báo cáo viên truyền đạt  các kỹ năng để phòng ngừa trộm, cướp tài sản.

Khi phát hiện tội phạm thì trình báo ngay cho Công an phường gần nhất hoặc trực ban hình sự Công an TP. Thanh Hoá qua số điện thoại: 02373.710.333; Đội trưởng đội CSHS: 0915.392.589 để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

 


Thu Hiền
Nguồn tin: Trung tâm VHTTTT&DL TP Thanh Hóa

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.