THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

HIỆU QUẢ MÔ HÌNH "NGÔI NHÀ XANH" CỦA HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ HUYỆN ĐÔNG SƠN

Ngày tạo:  29/01/2024 17:36:53
Từ việc thu gom phế liệu của gia đình, hội viên, phụ nữ huyện Đông Sơn đã tích cực đóng góp vào mô hình "Ngôi nhà xanh", từ đó lan tỏa những hành động đẹp, góp phần bảo vệ môi trường và gây quỹ để giúp đỡ những hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

          Xuất phát từ thực tế trong sinh hoạt hàng ngày, với các loại phế liệu như vỏ lon, chai nhựa, sau khi sử dụng thường được vứt bừa bãi, vừa lãng phí, lại ảnh hưởng đến môi trường, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện đã chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn triển khai xây dựng mô hình “Ngôi nhà xanh” nhằm ủng hộ hội viên phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Triển khai từ đầu 2021, Hội LHPN huyện đã phát động xây dựng và nhân rộng mô hình "Ngôi nhà xanh" thu gom phế liệu để xây dựng quỹ tình thương. Bước đầu thực hiện, mô hình đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong thu gom rác thải nhựa và xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, thực hiện tiêu chí 03 sạch, phân loại rác. 

Hội LHPN thị trấn Rừng Thông ra mắt mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình

          Đều đặn hàng tuần, chị em phụ nữ thị trấn Rừng Thông lại mang phế liệu của gia đình đến góp vào "Ngôi nhà xanh" của Hội LHPN thị trấn. Mô hình "Ngôi nhà xanh" được Hội LHPN thị trấn thành lập, đặt tại Nhà văn hóa các khu phố và được chị em hội viên trên địa bàn tham gia rất tích cực, có ý thức thu gom phế liệu. Nhờ đó, các Chi hội đã thu gom đem bán và đóng góp vào quỹ Hội. Không chỉ gây quỹ cho hoạt động Hội, mô hình này còn góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức cho chị em trong thực hiện tiêu chí "03 sạch", bảo vệ môi trường sống, tạo thói quen phân loại rác thải tại nguồn. Hiện, 09/09 khu phố đều có mô hình "Ngôi nhà xanh". Sau hơn 02 năm thành lập, mô hình đã thu được gần 30 triệu đồng. Số tiền này sử dụng để tặng quà cho học sinh tiểu học và hội viên phụ nữ thị  trấn có hoàn cảnh khó khăn.

         Mỗi bao rác tái chế, phế liệu của hội viên phụ nữ mang đến “Ngôi nhà xanh” đều mang một ý nghĩa lớn, đó là tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau. Chính vì vậy, cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện sẽ tiếp tục hành động để bảo vệ môi trường, góp phần cùng các Chi hội gây quỹ hỗ trợ hội viên khó khăn cùng vươn lên trong cuộc sống. Chị Lê Thị Vui- Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Sơn cho biết: " Triển khai từ đầu năm 2021, Hội LHPN huyện đã triển khai tới 100% cơ sở Hội trên địa bàn huyện thực hiện mô hình "Ngôi nhà xanh" để gây quỹ ủng hộ hội viên phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Với hành động nhỏ là bỏ vỏ chai nhựa, vỏ lon vào "Ngôi nhà xanh" nhưng lại có ý nghĩa lớn, vừa hình thành thói quen tiết kiệm, tinh thần tương thân tương ái, đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong cán bộ, hội viên phụ nữ và các tầng lớp Nhân dân. Từ khi triển khai mô hình này, ý thức thu gom, phân loại rác thải, giữ gìn môi trường sống của người dân trên địa bàn huyện đã thay đổi rất nhiều, góp phần vào phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu của địa phương, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa. Thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục chỉ đạo các Hội LHPN các xã, thị trấn tiếp tục duy trì và nhân rộng hơn nữa mô hình này nhằm lan tỏa hành động đẹp và bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng huyện Đông Sơn sớm trở thành huyện kiểu mẫu". 

          Hiện nay, toàn huyện đã có 156 “Ngôi nhà xanh” tại 14/14 xã, thị trấn. Trong hơn 02 năm triển khai, đã thu được số tiền gần 200 triệu đồng. Một số đơn vị thực hiện tốt mô hình phải kể đến là đơn vị thị trấn Rưng Thông, Đông Khê, Đông Minh, Đông Ninh, Đông Yên. 

Hội viên Hội LHPN thị trấn Rừng Thông thực hiện phân loại rác thải

 

           Mô hình đi vào hoạt động đã tạo sự lan tỏa, giúp chị em phụ nữ có ý thức hơn trong việc phân loại, thu gom rác và bỏ rác đúng nơi quy định. Thông qua mô hình đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của cán bộ, hội viện phụ nữ  đối với công tác bảo vệ môi trường và hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa; đồng thời giúp đỡ, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em khó khăn ý thức vươn lên trong cuộc sống, góp phần tập hợp, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia hoạt động Hội, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh./.  


Thực hiện: Thanh Nhàn

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.