THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Lang Chánh: Giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ ngay từ bậc học mầm non

Ngày tạo:  18/03/2024 10:11:07
Để giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em, thời gian qua, công tác giáo dục về giao thông đã được lực lượng chức năng cùng với các nhà trường trên địa bàn huyện chú trọng, trong đó, việc tuyên truyền Luật Giao thông ngay từ bậc học mầm non được xem là một trong những biện pháp hữu hiệu, nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho các em học sinh từ khi còn nhỏ.

           Công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ đã được các nhà trường triển khai với nhiều hình thức đa dạng và phong phú như: tổ chức các cuộc thi, các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ngoài giờ, Triển khai làm đồ dùng, đồ chơi ở các nhóm lớp về phương tiện giao thông, lồng ghép các nội dung về an toàn giao thông. 
 

Trường Mầm non Thị trấn Lang Chánh 1 tổ chức cuộc thi rung chuông vàng “Bé với an toàn giao thông”
(Ảnh: Ngọc Thỏa)

         Một trong những hoạt động mang lại hiệu quả tích cực trong việc nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ ở trẻ em đó là tổ chức Chương trình “Bé với an toàn giao thông” tại các trường mầm non trên địa bàn huyện. Thông qua hình thức tổ chức thi rung chuông vàng,  với bộ câu hỏi liên quan đến các vấn đề giao thông đường bộ, hành vi gây tai nạn giao thông, trẻ cần làm gì khi thấy tai nạn giao thông, hướng dẫn trẻ về các quy tắc giao thông.... được thực hiện ngắn gọn và trả lời theo hình thức trắc nghiệm lựa chọn đáp án A, B và C giúp trẻ dễ tiếp cận, dễ nhớ. 

 

Các bé hào hứng tham gia cuộc thi Bé với an toàn giao thông
(Ảnh: Ngọc Thỏa)

      Đối với các nhóm lớp thuộc lứa tuổi nhỏ hơn, các nhà trường tổ chức chương trình phù hợp như: tổ chức thi vẽ tranh, làm tranh về chủ đề giao thông bằng những phương tiện sẵn có, tô màu các phương tiện giao thông nhằm khơi dậy khả năng quan sát, sự sáng tạo của trẻ.

 

Trẻ tham gia làm tranh về các phương tiện giao thông bằng các vật liệu sẵn có
(Ảnh: Ngọc Thỏa)

       Thông qua chương trình đã tạo được không khí vui tươi, hứng thú và đầy thiết thực giúp các bé có cơ hội được tham gia hoạt động khám phá, trải nghiệm thực tế về kiến thức an toàn giao thông. Từ đó giúp trẻ rèn luyện tính tự tin, hoạt bát, khích lệ niềm vui khi đến trường, góp phần phát triển trí tuệ, hình thành kỹ năng sống tích cực cho trẻ. Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục về ATGT cho trẻ mầm non theo hướng tích hợp nội dung vào chương trình giáo dục mầm non và quá trình chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày để giúp trẻ có những hiểu biết thiết thực, hình thành những hành vi và thói quen ban đầu về chấp hành Luật giao thông. Bên cạnh đó còn giúp giáo viên đứng lớp thực hiện tốt nội dung lồng ghép chương trình giáo dục ATGT vào chương trình Giáo dục mầm non, tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường với bậc phụ huynh về chăm sóc, giáo dục trẻ về thực hiện, chấp hành luật ATGT. Đồng thời, trang bị kiến thức về tham gia giao thông an toàn, giúp hình thành thói quen, hành vi đẹp khi tham gia giao thông, tạo cơ hội để các bé rèn luyện thể chất, phát triển các tố chất vận động, có thêm các kỹ năng phối hợp hoạt động tập thể, phát triển ngôn ngữ. Là dịp để các bậc phụ huynh và nhà trường trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trách nhiệm trong việc giáo dục ý thức tham gia giao thông an toàn cho trẻ./.   


Lê Thiết - Trung tâm Văn Hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Lang Chánh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.