THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN VĨNH LỘC
   

Xã Định Liên huyện Yên Định: Chuyển đổi số hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, thông minh và hiện đại

Ngày tạo:  30/09/2024 07:48:27
Xã Định Liên huyện Yên Định: Chuyển đổi số hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, thông minh và hiện đại

Thực hiện Nghị quyết số 06 ngày 10/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về chuyển đổi số tỉnh Thanh Hoá đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, xã Định Liên đã thành lập Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số xã và triển khai thực hiện các chỉ tiêu về chuyển đổi số theo giai đoạn và hàng năm. Trên cơ sở đó, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 13 ngày 18/3/2022 về Chuyển đổi số xã Định Liên giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 và các kế hoạch thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn xã năm 2022, năm 2023 với mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số để hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng một địa phương thông minh, hiện đại, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn với thành thị.

Để thực hiện đạt các mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đã ban hành, xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và doanh nghiệp dưới nhiều hình thức như: thành lập trang Zalo về chuyển đổi số cấp xã, chỉ đạo 4/4 thôn thành lập tổ Zalo công nghệ số cộng đồng; xây dựng các chuyên mục tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của xã và trên chuyên mục chuyển đổi số của Trang thông tin điện tử xã; thực hiện tuyên truyền trực quan về chuyển đổi số ở trung tâm văn hoá xã, nhà văn hoá và khu thể thao các thôn; thành viên Ban Chỉ đạo phối hợp với tổ công nghệ số cộng đồng đến từng doanh nghiệp, hộ dân để tuyên truyền về chủ trương chuyển đổi số tại địa phương, về tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với sự phát triển của đời sống xã hội...

Cán bộ bộ phận 1 cửa xã định liên hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Năm 2023, xã đã UBND xã đã phối hợp với UBND huyện, VNPT huyện tổ chức 02 hội nghị về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động cơ quan, các tổ công nghệ số, các truờng học, trạm y tế… về kiến thức an toàn thông tin, kỹ năng sử dụng công nghệ số; sử dụng các phần mềm, hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh, phần mềm nội bộ của xã; hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ, công chức, cộng đồng doanh nghiệp và người dân cài đặt, sử dụng dịch vụ số để tương tác với chính quyền qua các nền tảng số; sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ các nhu cầu thiết yếu trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, chính sách xã hội, sổ sức khỏe điện tử, thanh toán học phí, sổ liên lạc điện tử; mua bán, phân phối hàng hoá trên môi trường... Nhờ thực hiện tốt các giải pháp trên, người dân đã từng bước ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc sống, hình thành thói quen và tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số của địa phương.

Cùng với đó, xã đã huy động nguồn lực đầu tư phục vụ cho chuyển đổi số như: đầu tư mở rộng mạng lưới camera an ninh trên địa bàn; lắp đặt hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được kết nối thông suốt với cấp tỉnh, cấp huyện và cấp thôn; đầu tư hạ tầng và trang thiết bị CNTT tại UBND xã đáp ứng phương án đảm bảo an toàn thông tin theo cấp độ đã được phê duyệt…

Với những nỗ lực của địa phương trong thực hiện chuyển đổi số, đến nay xã Định Liên đã hoàn thành 35/35 Tiêu chí chuyển đổi số cấp xã theo yêu cầu đánh giá của năm 2023.100% văn bản đi của xã đều được xử lý trên môi trường mạng. 100% các văn bản, hồ sơ công việc được tạo lập, xử lý, ký số trên môi trường điện tử (trừ văn bản mật theo quy định). Tỷ lệ về hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết trực tuyến đạt 100%. Tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép khác đạt trên 75%... Xã cũng đã xây dựng được 02 mô hình nổi trội về chuyển đổi số trên địa bàn, gồm: Mô hình camera giám sát trên địa bàn xã với 209 mắt camera và Mô hình đóng học phí của học sinh trong các trường không dùng tiền mặt qua tài khoản của nhà trường hoặc giáo viên chủ nhiệm.

Phát huy những kết quả đạt được trong công tác chuyển đổi số, trong thời gian tới xã Định Liên bám sát các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và huyện để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí chuyển đổi số cấp xã để xây dựng địa phương sớm trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu, thông minh, hiện đại./.

 


Phòng Tư pháp huyện Yên Định
Nguồn tin: Phòng Tư pháp huyện Yên Định

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.