THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Huyện Lang Chánh hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam góp phần xây dựng, bảo vệ và thi hành pháp luật

Ngày tạo:  03/11/2022 10:41:00
Với chủ đề: “Đổi mới, sáng tạo, triển khai hiệu quả, toàn diện các lĩnh vực công tác; gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế; góp phần xây dựng xã hội dân chủ, công bằng, văn minh và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022 tại huyện Lang Chánh đã được triển khai với nhiều hình thức phong phú, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, Nhân dân dân qua đó góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân trong huyện về ý nghĩa của Ngày Pháp luật Việt Nam, xây dựng, bảo vệ và thi hành pháp luật trên địa bàn.

Năm 2022 là năm thứ 10 cả nước tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam. Để tiếp tục đưa Ngày Pháp luật năm nay trở thành một sự kiện chính trị - pháp lý quan trọng, huyện Lang Chánh đã ban hành kế hoạch, văn bản hướng dẫn, tổ chức triển khai các hoạt động cụ thể hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022 với nhiều hoạt động phong phú, giáo dục cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật; ý thức bảo vệ pháp luật; lợi ích của việc chấp hành pháp luật; vận động Nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật…Căn cứ vào tình hình và điều kiện cụ thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động lựa chọn hình thức hưởng ứng Ngày Pháp luật phù hợp, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; chú trọng đổi mới, đa dạng các hình thức hưởng ứng một cách linh hoạt, tiết kiệm, có sức lan tỏa sâu rộng.

Các xã, thị trấn treo băng rôn hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam tại công sở 

Hoạt động tuyên truyền hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam đang được huyện Lang Chánh đẩy mạnh. Các cấp, các ngành, địa phương đã linh hoạt, chủ động hướng dẫn tập trung phổ biến, giáo dục những lĩnh vực, vấn đề nóng thuộc phạm vi quản lý nhà nước được dư luận xã hội quan tâm; tổ chức phổ biến nội dung cơ bản của các luật, pháp lệnh, văn bản mới ban hành có hiệu lực năm 2021, 2022 và các chính sách, pháp luật như: Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật Đất đai năm 2013, các chính sách về bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai; Luật Phòng chống tham nhũng; Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đẩy mạnh các hoạt động phổ biến, tuyên truyền các lĩnh vực pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; lao động; bảo vệ môi trường; biên giới, hải đảo; bảo đảm vệ sinh, an ninh, an toàn trường học; phòng, chống tham nhũng; phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em, bạo lực học đường, bạo lực gia đình, tội phạm, các tệ nạn xã hội và cháy nổ; bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm... Thông qua các kênh tuyên truyền cổ động trực quan, hệ thống loa truyền thanh, truyền hình trên trang fanpage Facebook, youtube Tin tức Lang Chánh, cổng thông tin điện tử huyện, các hội nghị tuyên truyền từ huyện đến thôn bản... đã góp phần truyền tải đến toàn thể cán bộ, Nhân dân trên địa bàn những chính sách pháp luật mới, mục đích, ý nghĩa Ngày Pháp luật Việt Nam... đồng thời phản ánh các hoạt động hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam trên địa bàn huyện. 

Các tuyến đường trung tâm huyện và các xã, thị trấn được treo băng rôn với nhiều câu khẩu hiệu tuyên truyền ý nghĩa hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam
Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được đẩy mạnh tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lang Chánh

Cùng với đó, huyện cũng tổ chức hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí cho đối tượng đặc thù, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là các đối tượng nghèo, không có điều kiện thụ hưởng các dịch vụ pháp lý, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân trên địa bàn. Ngoài ra, các hoạt động hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam trong các đơn vị nhà trường còn được phối hợp triển khai trong các hoạt động giáo dục chính khóa, sinh hoạt dưới cờ; hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớp, các hoạt động trải nghiệm cho học sinh... nhằm giáo dục cho các đối tượng thanh, thiếu niên ý thức chấp hành pháp luật ngay trên nghế nhà trường.

Trên 500 học sinh trường THCS Thị trấn Lang Chánh huyện Lang Chánh tham gia buổi tuyên truyền pháp luật về ma tuý

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam tại huyện Lang Chánh được triển khai đã và đang góp phần nâng cao ý thức của người dân trên địa bàn trong việc tôn trọng, chấp hành pháp luật và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi tham gia các quan hệ pháp luật; cán bộ, Nhân dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của mình đúng quy định, giảm bớt tình trạng khiếu nại tố cáo kéo dài, góp phần xây dựng môi trường sống lành mạnh trong cộng đồng dân cư, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, góp phần vào sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để Ngày Pháp luật Việt Nam thiết thực và hiệu quả, trong đợt hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022, Huyện Lang Chánh tiếp tục triển khai các hoạt động thiết thực, đáp ứng yêu cầu đời sống, chính trị - pháp lý của xã hội, thu hút đông đảo sự chú ý tham gia của cán bộ và Nhân dân trên địa bàn huyện.

 


Lê Thiết - Trung tâm VHTT - TT&DL huyện Lang Chánh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.