THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Thành phố Sầm Sơn hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2022

Ngày tạo:  09/11/2022 16:23:45
Trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, yêu cầu tăng cường vai trò của pháp luật là một tất yếu khách quan. Cùng với việc không ngừng xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống trở thành yêu cầu cấp thiết, cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và hiệu quả với nhiều hình thức, biện pháp phù hợp. Ngày Pháp luật là một trong những hình thức, biện pháp, là một mô hình triển khai cụ thể nhằm đáp ứng yêu cầu đó

       Sau 10 năm triển khai thực hiện (2013 - 2022), Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11) đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, trở thành một sự kiện chính trị - pháp lý quan trọng của đất nước, ngày hội của toàn dân, đóng góp tích cực vào việc nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật của toàn xã hội.

       Để tiếp tục đưa Ngày Pháp luật năm nay trở thành một sự kiện chính trị - pháp lý quan trọng, thành phố Sầm Sơn đã ban hành Kế hoạch số 5214/KH-UBND ngày 11/10/2022 về hưởng ứng ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2022 trên địa bàn thành phố Sầm Sơn và các văn bản hướng dẫn, tổ chức triển khai các hoạt động cụ thể hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022 với nhiều hoạt động phong phú. Tuyên truyền để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật; ý thức bảo vệ pháp luật; lợi ích của việc chấp hành pháp luật; vận động Nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật… Căn cứ vào tình hình và điều kiện cụ thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động lựa chọn hình thức hưởng ứng Ngày Pháp luật phù hợp, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; chú trọng đổi mới, đa dạng các hình thức hưởng ứng một cách linh hoạt, tiết kiệm, có sức lan tỏa sâu rộng.

Tuyên truyền hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam tại Phường Bắc Sơn – TP Sầm Sơn

       Các cấp, các ngành, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tập trung vào những lĩnh vực, vấn đề nóng thuộc phạm vi quản lý nhà nước được dư luận xã hội quan tâm; tổ chức phổ biến nội dung cơ bản của các luật, pháp lệnh, văn bản mới ban hành có hiệu lực năm 2021, 2022 và các chính sách, pháp luật như: Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật Đất đai năm 2013, các chính sách về bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai; Luật Phòng chống tham nhũng; Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đẩy mạnh các hoạt động phổ biến, tuyên truyền các lĩnh vực pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; lao động; bảo vệ môi trường, an ninh, an toàn trường học; phòng, chống tham nhũng; phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em, bạo lực học đường, bạo lực gia đình, tội phạm, các tệ nạn xã hội và cháy nổ; bảo đảm trật tự đô thị,an toàn giao thông....

Tuyên truyền pháp luật tại công sở UBND phường Trường Sơn

        Thông qua các kênh tuyên truyền cổ động trực quan, hệ thống loa truyền thanh, truyền hình, mạng xã hội, các hội nghị tuyên truyền từ thành phố đến thôn, khu phố.. đã góp phần truyền tải đến toàn thể cán bộ, Nhân dân trên địa bàn những chính sách pháp luật mới, mục đích, ý nghĩa Ngày Pháp luật Việt Nam... đồng thời phản ánh các hoạt động hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam trên địa bàn .

         Ngoài ra, các hoạt động hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam trong các đơn vị nhà trường còn được phối hợp triển khai trong các hoạt động giáo dục chính khóa, sinh hoạt dưới cờ; hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớp, các hoạt động trải nghiệm cho học sinh... nhằm giáo dục cho các đối tượng thanh, thiếu niên ý thức chấp hành pháp luật ngay trên ghế nhà trường.

Buổi tuyên truyền pháp luật tại Trung tâm GDNN-GDTX thành phố

         Qua 10 năm tổ chức, Ngày Pháp luật Việt Nam dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân quan tâm hưởng ứng, được lan tỏa sâu rộng. Công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, pháp luật đã có nhiều tiến bộ quan trọng. Hệ thống pháp luật của nước ta ngày càng đầy đủ, ổn định, thống nhất, đồng bộ, minh bạch và thuận lợi; tạo hành lang pháp lý thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh. 

Đặc biệt, qua hơn 02 năm phòng, chống đại dịch COVID-19, việc tuyên truyền, phổ biến về cơ chế, chính sách phòng, chống dịch được triển khai kịp thời, rộng khắp, thiết thực, hiệu quả bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên tuyến đầu và tình nguyện viên đã không quản khó khăn, nguy hiểm để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chính sách, quy định pháp luật về phòng, chống dịch và tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái.

        Có thể khẳng định, trong thành công chung của đất nước ta thời gian qua có sự đóng góp tích cực, quan trọng của công tác pháp luật. Trong đó, việc nâng cao ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật nghiêm minh của người dân, doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước và cộng đồng xã hội là một trong những điều kiện tiên quyết.

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, mỗi chúng ta bằng những hành động cụ thể, thiết thực, chung tay lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật, góp phần đưa Hiến pháp và pháp luật thực sự thấm sâu vào ý thức và hành động của mỗi người dân, doanh nghiệp, của cơ quan, tổ chức và của toàn xã hội. Tinh thần đó phải trở thành chuẩn mực thực thi, tuân thủ và văn hóa trong xã hội. Mong rằng mỗi người dân Việt Nam đều có ý thức tuân thủ pháp luật để xây dựng xã hội văn minh, lịch sự, sớm hiện thực hóa khát vọng đưa đất nước phát triển hùng cường, thịnh vượng và nhân dân ngày càng được ấm no, hạnh phúc./.

 

 


Phòng Tư pháp - UBND thành phố Sầm Sơn

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.