THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Tư vấn pháp luật về phòng, chống bạo lực xâm hại phụ nữ, trẻ em cho gần 200 hội viên phụ nữ huyện Lang Chánh

Ngày tạo:  27/11/2022 20:36:38
Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam và Tháng hành động vì bình đẳng giới, mới đây Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam, Hội LHPN tỉnh Thanh Hoá và Hội LHPN huyện Lang Chánh đã phối hợp tổ chức hội nghị tư vấn pháp luật, về phòng, chống bạo lực xâm hại phụ nữ, trẻ em cho hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Lang Chánh. Hội nghị được tổ chức với hình thức xét xử phiên toà giả định và trao đổi, giải đáp trực tiếp.

Gần 200 hội viên phụ nữ huyện Lang Chánh đã được trực tiếp quan sát phiên toà giả định do Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Hội Bảo vệ quyền trẻ em, Hội Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan tổ chức với tình huống giả định xét xử vụ án "cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác" theo Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Hội nghị thu hút sự quan tâm của đông đảo hội viên phụ nữ trên địa bàn (Ảnh: Hội LHPN Lang Chánh)

Nội dung của phiên toà diễn ra với các tình tiết xét xử vụ án bao gồm: Trình bày cáo trạng các hành vi phạm tội của bị cáo đối với bị hại, trách nhiệm hình sự và mức xử phạt đối với bị cáo theo đúng quy định của pháp luật. Phiên tòa được tổ chức xét xử theo đúng trình tự. Qua phần xét hỏi, các bước tố tụng, đặc biệt các vai diễn của bị cáo, bị hại, thẩm phán, hội thẩm và Viện Kiểm sát Nhân dân... đã làm rõ hành vi phạm tội cũng như tính chất nguy hiểm của vụ việc, thu hút sự chú ý của đông đảo người tham dự. Tại phiên tòa giả định, Hội đồng xét xử cũng trực tiếp trao đổi, phân tích rõ hơn các vấn đề mà đại biểu tham dự quan tâm.

Phiên toà giả định được thực hiện đúng trình tự quy định, thể hiện rõ nét nội dung vụ việc. (Ảnh: Hội LHPN Lang Chánh)

Sau khi kết thúc phiên tòa giả định, Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh đã tư vấn pháp luật và trả lời các thắc mắc của đại biểu tham dự hội nghị về bạo lực xâm hại đối với phụ nữ, trẻ em. Nhiều câu hỏi xoay quanh các vấn đề về hành vi bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, quyền của phụ nữ và trẻ em, trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức đối với phát hiện, ngăn ngừa bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em… được các đại biểu trao đổi thẳng thắn, nhận được sự hưởng ứng, quan tâm của đông đảo hội viên phụ nữ.

Hội nghị đã thu hút sự quan tâm của đông đảo hội viên phụ nữ, góp phần tạo nên một chiến dịch truyền thông rộng rãi, lan tỏa về bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong phạm vi toàn quốc, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của các cá nhân, gia đình, cộng đồng, các cơ quan, tổ chức... trong phòng ngừa, ứng phó với bạo lực xâm hại phụ nữ và trẻ em. 

Đây còn là dịp để các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Lang Chánh tăng cường giáo dục, nâng cao hiểu biết của các cấp, các ngành và toàn thể Nhân dân trong việc chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới; kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em cho những người làm công tác bình đẳng giới, bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em, góp phần giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực xâm hại đối với phụ nữ, trẻ em, xây dựng cộng đồng an toàn, bình đẳng, không bạo lực xâm hại phụ nữ, trẻ em./.


Lê Thiết - Trung tâm VHTT - TT&DL huyện Lang Chánh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.