THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Huyện Lang Chánh tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo giục pháp luật trong trường học

Ngày tạo:  09/12/2022 15:20:24
Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong trường học được huyện Lang Chánh đặc biệt quan tâm, chú trọng. Từ nội dung đến cách thức tuyên truyền đều được đổi mới theo hướng ngắn gọn, gần gũi, dễ hiểu, sát thực và sinh động. Qua đó, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường, dần hình thành ý thức, thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật” cho các em học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Một buổi chào cờ đầu tuần tại trường Trung học cơ sở Yên Thắng (huyện Lang Chánh) được bao trùm trong không khí sôi nổi, hào hứng của giáo viên và học sinh. Khác với mọi khi, tại buổi chào cờ này, nhiều nội dung quan trọng về Luật giao thông đường bộ và vận động học sinh tham gia phòng, chống bạo lực học đường, phòng, chống ma túy đã được cán bộ chiến sĩ công an xã Yên Thắng tuyên truyền phổ biến đến các em học sinh. Nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề an toàn giao thông và cách phòng chống bạo lực học đường được trao đổi trực tiếp giúp các em học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng để phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Đối với các em học sinh, đây thực sự là một buổi chào cờ bổ ích, ý nghĩa và cuốn hút.

Cán bộ, chiến sĩ công an xã Yên Thắng trực tiếp trao đổi với học sinh về phòng chống bạo lực học đường

Từ năm học 2021 – 2022 đến năm học 2022 - 2023, Trường THCS Thị trấn Lang Chánh tổ chức tuyên truyền PBGDPL bằng hình thức sân khấu hóa, qua các tiểu phẩm do chính các em học sinh phân vai giả định các tình huống về an toàn giao thông, bạo lực học đường hoặc ma tuý...  đã thu hút sự tham gia hào hứng từ các em học sinh. Thầy giáo Nguyễn Mạnh Hùng – Hiệu Trưởng trường THCS Thị trấn Lang Chánh cho biết: PBGDPL là hoạt động quan trọng góp phần củng cố tri thức, bồi dưỡng tình cảm, niềm tin pháp luật. Ðồng thời rèn luyện, giáo dục học sinh hình thành hành vi ứng xử theo chuẩn mực pháp luật giúp các em biết cách phòng tránh, tự bảo vệ mình, không vi phạm các quy định pháp luật và đấu tranh, tố giác tội phạm. Việc đa dạng hình thức, nội dung PBGDPL trong nhà trường giúp học sinh tiếp cận pháp luật toàn diện hơn, đầy đủ hơn, vượt qua rào cản khô khan của ngôn ngữ văn bản.

Các nội dung tuyên truyền được lồng ghép trong các tiểu phẩm tại trường THCS Thị Trấn Lang Chánh

Thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Lang Chánh thường xuyên quan tâm và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về tuyên truyền PBGDPL cho học sinh. Qua đó trang bị những kiến thức pháp luật cơ bản và những kỹ năng cần thiết để học sinh hiểu và thực hiện tốt pháp luật ngay từ khi còn đang ngồi học trên ghế nhà trường, giảm thiểu những hành vi vi phạm, lệch chuẩn ở lứa tuổi vị thành niên. Ðồng thời biết bảo vệ mình trước môi trường mạng, trước các hành vi bạo lực, xâm hại; xây dựng, hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật; nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành và bảo vệ pháp luật vì mục tiêu phát triển toàn diện.

Để làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, ngay từ đầu mỗi năm học, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Lang Chánh đã chủ động xây dựng quy chế phối hợp giữa các trường học với Công an huyện để thực hiện tốt công tác tuyên tuyền phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh. Hoạt động phối hợp này vừa mang tính chất thường xuyên, vừa mang tính chất chuyên đề, nhằm ngăn chặn bạo lực học đường, ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường, đảm bảo an ninh trường học. Tại các buổi tuyên truyền này, các giáo viên, nhân viên và học sinh các nhà trường đã được các bộ chiến sĩ Công an huyện Lang Chánh trang bị thêm nhiềm kiến thức về pháp luật, an toàn giao thông, tệ nạn xã hội... Từ đó, giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh nhận thức đúng, hành động đúng, không vi phạm pháp luật, hạn chế tối đa vi phạm an toàn giao thông./.


Lê Thiết - Trung tâm VHTT - TT&DL huyện Lang Chánh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.