THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Huyện Cẩm Thủy: Đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn

Ngày tạo:  29/12/2022 16:53:53
Năm 2022, Huyện Cẩm Thuỷ đã tăng cường đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn và đạt được nhiều kết quả

Xác định rõ vai trò ý nghĩa của công tác phổ biến tuyên truyền giáo dục pháp luật có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Thời gian qua các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Cẩm Thủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và đạt được nhiều kết quả quan trọng. 

Bám sát chỉ đạo của cấp trên, hàng năm, Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện Cẩm Thủy đã xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện công tác TTPBGDPL có hiệu quả, sát với tình hình thực tiễn, phù hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương, đơn vị; đồng thời củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác TTPBGDPL. Hiện nay, Hội đồng Phối hợp PBGDPL của huyện có 29 thành viên; 13 báo cáo viên cấp huyện và 292 tuyên truyền viên cấp xã đều có trình độ chuyên môn luật, hoạt động tích cực. Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện đã chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác PBGDPL; đổi mới nội dung tuyên truyền pháp luật trên hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật cho Nhân dân.  Nội dung tuyên truyền được UBND huyện quan tâm, chú trọng, đa dạng như: Tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật của nhà nước, bám sát nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của HĐND huyện, những nhiệm vụ công tác trọng tâm của các phòng, ban, đơn vị, đoàn thể cấp huyện và nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em, bạo lực gia đình; phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, thiên tai; xử lý vi phạm hành chính... Được thực hiện dưới  nhiều hình thức như: phổ biến trực tiếp tại các hội nghị, phát trên hệ thống truyền thanh, đăng tải trên cổng thông tin điện tử, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của MTTQ và các đoàn thể, tuyên truyền lưu động. 

 Trong năm 2022, toàn huyện đã tổ chức 218 cuộc tuyên truyền miệng với  23.265 lượt người tham gia. Trong đó các cơ quan thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật phối hợp với UBND các xã, thị trấn, trường PTTH Cẩm Thuỷ I, Cẩm Thuỷ II  tổ chức được 17 cuộc tuyên truyền, có tổng số 4.211 lượt người tham gia. Cấp xã tổ chức 201 tuyên truyền miệng với  19.054 lượt người tham gia. Cấp phát 2.623 sách pháp luật, tài liệu, đề cương tuyên truyền pháp luật. Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện phối hợp với Trung tâm VHTTTT và du lịch huyện xây dựng được hơn 36 chuyên mục, 65 tin bài pháp luật. Chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã với 13.815 buổi. Tổ chức 17 cuộc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý 4.211 lượt người tham gia. Triển khai thực hiện "Ngày pháp luật" 29 hội nghị, 2.950 người tham gia. Treo 125 băng zôn; phát hơn 193 lượt tin, bài trên sóng phát thanh của huyện và đài cơ sở. Các ngành thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền cho đối tượng đặc thù: Công an phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ huyện tổ chức tuyên truyền về phòng ngừa tội phạm xâm hại trẻ em, bạo lực gia đình. Phối hợp với xã Cẩm Liên tổ chức tuyên truyền về phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, tác hại ma tuý và thủ đoạn tội phạm với 1.276 người tham gia; tổ chức 10 cuộc lưu động tuyên truyền về ATGT, có 2.700 lượt người tham gia. Huyện doàn Cẩm Thuỷ đã phối hợp với Ban ATGT huyện tổ chức cuộc thi rung chuông vàng tìm hiểu về Luật ATGT với 400 đoàn viên học sinh tham gia. 

 

Nhờ chú trọng đổi mới, đa dạng hóa hình thức TTPBGDPL, tình hình nhận thức, hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 


Thu Hiền
Nguồn tin: Phòng Tư pháp huyện Cẩm Thuỷ

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.