THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Công an huyện Hậu Lộc tổ chức hội nghị tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật

Ngày tạo:  20/02/2023 15:39:07
Sáng ngày 14/02, Tại hội trường UBND Thị Trấn, Công an huyện Hậu Lộc đã chủ trì, tham mưu UBND huyện tổ chức thành công hội nghị “Tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật” cho thanh thiếu niên có nguy cơ phạm tội và vi phạm pháp luật

Tới dự chỉ đạo, có đồng chí Phạm Thị Hường – Phó bí thư thường trực huyện ủy; đồng chí Yên Tuấn Hưng – HUV – Phó Chủ tịch UBND huyện; Thượng tá Đặng Đình Tại – UVBTV huyện ủy – Trưởng công an huyện Hậu Lộc; tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Văn phòng HU – UBND huyện; Phòng tư pháp, Phòng lao động, thương binh và xã hội; Phòng GD và ĐT; Đoàn Thanh Niên, Hội phụ nữ; các đồng chí Chủ tịch UBND, trưởng công an các xã, thị trấn và trên 100 công dân là những đối tượng tù tha và các đối tượng vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện.

Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy - Giám đốc Công an tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện; công tác bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện Hậu Lộc đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, tình hình tội phạm về trật tự xã hội hàng năm đã được kiềm chế và kéo giảm, tạo môi trường an toàn, lành mạnh và ổn định cho Nhân dân yên tâm, tham gia lao động sản xuất góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện Hậu Lộc. 

Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Hậu Lộc tình hình tội phạm gây thương tích, tội phạm diễn biến rất phức tạp, có xu hướng gia tăng về số vụ và tính chất mức độ nghiêm trọng của các hành vi, nguyên nhân chủ yếu, xuất phát từ các mâu thuẫn bộc phát và các mâu thuẫn trong đời sống sinh hoạt thường ngày. Đáng chú ý đối tượng gây thương tích có xu hướng ngày càng trẻ hóa, nhiều đối tượng manh động, liều lĩnh, thách thức, sẵn sàng thực hiện hành vi phạm tội ở mức độ nghiêm trọng và rất nghiêm trọng. 

Trước thực trạng đáng báo động như trên, thời gian qua, lực lượng Công an đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể, các nhà trường, gia đình triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, tuyên truyền giáo dục pháp luật đến thế hệ thanh thiếu niên, các em học sinh, đặc biệt là với những em có biểu hiện tụ tập chơi bời lêu lổng, trộm cắp vặt, thường xuyên bỏ học, nghịch ngợm phá phách…định hướng nghề nghiệp, giúp đỡ, tạo điều kiện học tập, học nghề cho số thanh niên lêu lổng, chưa có công ăn việc làm ổn định; đồng thời tập trung nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng, trên không gian mạng, tổ chức tuần tra kiểm soát, cắm chốt địa bàn. Nhờ đó, trong năm qua, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật được kiềm chế, chưa xảy ra các vụ việc, vụ án nào phức tạp tạo thành “ điểm nóng” về ANTT hay gây nhức nhối, bức xức trong dư luận.

Nhận được sự tuyên truyền vận động, định hướng từ gia đình, người thân, từ các lực lượng, cơ quan, đơn vị chức năng, nhiều công dân là những đối tượng tù tha, là những thanh niên lêu lổng đã biết sửa chữa sai lầm, tìm được con đường làm ăn chân chính, phát triển kinh tế gia đình. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Yên Tuấn Hưng – HUV - Phó Chủ tịch UBND huyện biểu dương và ghi nhận những kết quả đạt được của lực lượng Công an đã nỗ lực, trách nhiệm hết mình vì cuộc sống bình yên, an toàn của nhân dân. Trong đó, đánh giá cao Công an huyện đã chủ động tham mưu tổ chức Hội nghị tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong đầu xuân năm mới; đây là sự sáng tạo mang ý nghĩa nhân văn, giáo dục sâu sắc; giúp công dân, nhất là các cháu thanh thiếu niên hiểu rõ hơn về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và sự quan tâm của địa phương. Đặc biệt, qua phóng sự, nội dung tuyên truyền sẽ thấy được những tác hại, những hậu quả khôn lường do các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật gây ra. Từ đó, giúp cho mỗi người dân thấy được cần phải tránh xa những hoạt động tội phạm và tuyên truyền cho những người xung quanh không tham gia các tệ nạn xã hội, các hoạt động vi phạm pháp luật khác. Đồng chí nhấn mạnh, Ai cũng có thể mắc sai lầm, quan trọng là vấp ngã biết đứng dậy đừng để quá muộn và không thể sửa sai. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh nhằm kiềm chế và kéo giảm các loại tội phạm, đồng chí Yên Tuấn Hưng yêu cầu Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn phải thường xuyên quan tâm chỉ đạo củng cố, kiện toàn các tổ hòa giải ở cơ sở, trong đó nòng cốt là các đồng chí Bí thư chi bộ, trưởng thôn người có uy tín, có mối quan hệ hữu ích…phối hợp với lực lượng công an tiến hành rà soát, phát hiện các mâu thuẫn tại khu dân cư, cụm dân cư. Từ đó tham mưu tổ chức các biện pháp giải quyết mâu thuẫn một cách kịp thời, triệt để, không để mâu thuẫn trở thành các vụ án, vụ việc đáng tiếc. Cấp ủy, chính quyền và các ban ngành đoàn thể tích cực quan tâm, đồng hành, tạo điều kiện giúp đỡ các đối tượng lầm lỡ có công việc tăng thu nhập sớm ổn định cuộc sống. Công an tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền đảm bảo ANTT, phòng chống tội phạm trên địa bàn. Tăng cường công tác tuần tra vũ trang, tuần tra nghiệp vụ các khu dân cư, địa bàn…Tăng cường tổ chức tuyên truyền sâu rộng, thiết thực bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc đảm bảo ANTT trên địa bàn.


Cao Phong

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.