THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Lang Chánh: Dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn, người đàn ông lĩnh án 30 tháng tù giam

Ngày tạo:  30/03/2023 20:37:28
Ngày 30-3, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật phối hợp với Ban Chỉ đạo 138, Viện Kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân huyện Lang Chánh mở phiên toà lưu động xét xử đối với Lê Phi Minh (sinh năm 1984, trú tại thôn Chiềng Nang, xã Giao An) phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Phiên toà được mở lưu động tại trung tâm hội nghị xã Giao An đã thu hút đông đảo người dân đến theo dõi.

Theo cáo trạng, Chiều ngày 26/10/2022, Lê Phi Minh cùng hai con nhỏ đến chơi, ăn cơm tại nhà bà Lê Thi Loan ở thôn Chiềng Nang, xã Giao An. Trong bữa cơm có Phạm Văn Dũng (con rể bà Loan). Đến khoảng 19h15, Lê Phi Mạnh (sinh năm 1991, là cháu họ bà Loan, ở cùng thôn) đến và cùng ngồi ăn cơm, uống rượu. Sau khi ăn cơm, trên đường về đến ngã ba thôn Chiềng Nang, xã Giao An Minh dừng lại để mua sữa và bia rồi sau đó về nhà. Sau khi về nhà và gửi hai con nhỏ ở nhà mẹ đẻ, Minh tiếp tục quay lại nhà bà Loan với mục đích mời Dũng và Mạnh đến nhà mình uống bia. 

Toàn cảnh phiên toà lưu động tại xã Giao An, huyện Lang Chánh

Khi đến nhà bà Loan, Minh thấy có mặt Phạm Văn Dũng và Lê Phi Mạnh. Lúc này, Mạnh đang hát karaoke qua loa kéo. Minh đề nghị Mạnh đừng hát nữa, xuống nhà Minh để uống bia và hát karaoke. Thấy Mạnh vẫn tiếp tục hát, Minh đã đến tắt loa. Bực tức do bị tắt loa khi đang hát, Mạnh có xô xát với Minh. Được Phạm Văn Dũng đang ngồi gần đó can ngăn nên giữa hai người không xảy ra xô xát nữa. Cả ba ngồi nói chuyện một lúc thì Phạm Văn Dũng, Lê Phi Mạnh đồng ý đến nhà Minh để uống bia. 10 phút sau, Phạm Văn Dũng, Lê Phi Mạnh cùng đi bộ đến nhà Minh. Tại đây, cả ba đã cùng uống bia với nhau. Trong quá trình uống bia, không xảy ra mâu thuẫn, xích mích. Đến khoảng 21h30 cả ba kết thúc uống bia, Mạnh và Dũng về nhà.

Viện kiểm sát Nhân dân huyện Lang Chánh đọc bản cáo trạng đối với bị cáo Lê Phi Minh

Mọi chuyện tưởng chừng như không có gì. Tuy nhiên một lúc sau, khi Minh đang ngủ cùng các con thì Lê Phi Mạnh đến nhà Minh, đứng trước cửa cầm dao đe dọa chém Minh, quá trình xảy ra xô xát, Minh bị đẩy vào trong nhà và đã cầm được 1 con dao (loại dao thường gọi là dao năm) ở trong nhà và chém vào mặt và lưng của Mạnh.

Bị cáo thành khẩn khai nhận tại phiên toà

Lê Phi Mạnh bị chém gây ra các thương tích tại vùng đuôi lông mày phải, phần lưng, sườn bên phải và mặt trong các ngón tay bàn tay phải. Sau khi được đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Lang Chánh điều trị và Trung tâm Pháp y tỉnh Thanh Hóa giám định: Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Lê Phi Mạnh 15% .

Đông đảo người dân huyện Lang Chánh theo dõi phiên toà

Quá trình xét hỏi tại phiên tòa, Lê Phi Minh hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng với nội dung bản cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Sau khi xem xét đầy đủ các tài liệu chứng cứ có trong vụ án cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với Lê Phi Minh, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Phi Minh 30 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, đồng thời phải bồi thường cho bị hại Lê Phi Mạnh số tiền là 35,757 triệu đồng.

Vụ án trên là bài học cảnh tỉnh cho những người còn có ý định dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống hằng ngày. Mỗi người dân cần bình tĩnh trong việc giải quyết khúc mắc, mâu thuẫn trong cuộc sống, ứng xử theo các quy tắc đạo đức, chuẩn mực xã hội và quy định của pháp luật.


Lê Thiết - Trung tâm VHTT - TT&DL huyện Lang Chánh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.