THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Như Xuân đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật cho Nhân dân Vùng Sáu Thanh

Ngày tạo:  19/04/2023 16:32:18
Sáng ngày 19 tháng 4 năm 2023, Hội nghị thứ nhất đã được tổ chức tại xã Thanh Quân và buổi chiều hội nghị được tổ chức tại xã Thanh Sơn; Buổi sáng ngày 20 tháng 4 năm 2023 Hội nghị tuyên truyền sẽ được tổ chức tại xã Thanh Xuân và buổi chiều hội nghị sẽ được tổ chức tại xã Thanh Lâm.

         Nhằm thực hiện hiệu quả các quy định của pháp luật về phổ biến, giáo dục pháp luật và Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 09 tháng 02 năm 2023 của UBND huyện Như Xuân về phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2023. UBND huyện Như Xuân sẽ tổ chức 04 Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại 04 đơn vị vùng Sáu Thanh bao gồm: xã Thanh Quân, xã Thanh Sơn, xã Thanh Xuân, xã Thanh Lâm.

         Các hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật tập trung vào những nội dung tuyên truyền về Luật Đất đai 2013 và các quy định mới nhất có liên quan; các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi.

         Sáng ngày 19 tháng 4 năm 2023, Hội nghị thứ nhất đã được tổ chức tại xã Thanh Quân và buổi chiều hội nghị được tổ chức tại xã Thanh Sơn; Buổi sáng ngày 20 tháng 4 năm 2023 Hội nghị tuyên truyền sẽ được tổ chức tại xã Thanh Xuân và buổi chiều hội nghị sẽ được tổ chức tại xã Thanh Lâm.

         Hội nghị được tổ chức tại Hội trường của UBND các xã được lựa chọn tuyên truyền với sự tham gia của hơn 100 đại biểu mỗi hội nghị, gồm các đại biểu đại diện các phòng Tư pháp, Tài nguyên & Môi trường, Thanh tra; đại diện lãnh đạo Hội Người cao tuổi huyện Như Xuân. Đại diện lãnh đạo UBND xã, Công chức Tư pháp, đại diện Hội Người cao tuổi xã. Đại biểu là các Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác mặt trận, các thành viên tổ hòa giải ở cơ sở và bà con nhân dân và toàn thể hội viên Hội Người cao tuổi tại các Chi hội, tổ hội.

         Phát biểu khai mạc Hội nghị đồng chí Lương Văn Dương - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Quân đã nhấn mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền trong giai đoạn hiện nay, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của đội ngũ cán bộ và Nhân dân, đặc biệt là cán bộ nhân dân khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

       Trong những năm qua UBND xã Thanh Quân đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp từng đối tượng, địa bàn; phạm vi tổ chức được thực hiện rộng khắp từ xã đến các thôn, bản, cụm dân dân cư; Vận dụng hệ thống loa truyền thanh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như: tuyên truyền pháp luật lưu động, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý,... mỗi năm thu hút được hàng nghìn lượt người tham gia; Đăng tải hàng nhiều tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng; treo băng zôn cổ động; tổ chức các hội thi, cuộc thi tìm hiểu pháp luật thu hút trên hàng trăm lượt người tham gia, cổ vũ; cung cấp bộ tài liệu, tờ rơi tuyên truyền pháp luật...đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, đời sống nhân dân trên địa bàn xã được nâng lên.

         Tuy nhiên, đồng chí cũng khẳng định, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai các văn bản luật mới đôi khi vẫn còn hình thức, hiệu quả chưa cao; chất lượng tuyên truyền của một số tuyên truyền viên pháp luật trên địa bàn xã còn hạn chế; nhận thức về pháp luật của một bộ phận nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số còn chậm chuyển biến. Chính điều đó việc UBND huyện Như Xuân tổ chức Hội nghị tuyên truyền tại thời điểm này là hết sức cần thiết, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân trên địa bàn.

         Hội nghị đã được nghe đồng chí Đỗ Văn Chiến - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường triển khai chuyên đề các nội dung quy định của pháp luật về đất đai, theo đó đồng chí đã truyền tải tới hội nghị các quy định trong về quản lý nhà nước về đất đất đai, các quy định về thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất cũng như các nội dung về giao dịch bất động sản hiện nay, đặc biệt đồng chí đã giải thích cho các đại biểu rõ lý do cần phải sửa đổi luật đất đai và các nội dung đang được lấy ý kiến nhân dân trong quá trình sửa đổi Luật đất đai hiện nay.

         Với chuyên đề triển khai các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng báo cáo viên Hoàng Lê Chương - Phó Chánh Thanh tra huyện đã chỉ rõ các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng, những nội dung về khiếu nại, tố cáo cũng như các quy định về minh mạch tài sản của người có chức vụ, đặc biết đồng chí còn phân tích các nội dung mà chính quyền cần phải công khai để nhân dân nắm được các chính sách, chủ trương của Đảng pháp luật của Nhà nước đảm bảo nguyên tắc dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân hưởng thụ.

        Tại Hội nghị, các đại biểu còn được tiếp cận chuyên đề về Trợ giúp pháp lý do đồng chí Hoàng Đức Hiếu - Trưởng chi nhánh trợ giúp pháp lý số 4 - thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa triển khai, báo cáo viên đã trình bày các quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý, những đối tượng được trợ giúp pháp lý, trách nhiệm của chính quyền trong công tác trợ giúp pháp lý, đặc biệt đồng chí đã phân tích chuyên sâu một số nội dung liên quan đến quan hệ hôn nhân và gia đình, những giao dịch dân sự, những tranh chấp về tài sản có thể phát sinh trong đời sống của nhân dân.

         Hội nghị được diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến trao đổi từ các đại biểu, có những đại biểu đã đặt thẳng vấn đề gia đình mình đang gặp phải về tranh chấp đất đai, về quan hệ hôn nhân cũng như các nội dung về giao dịch dân sự, nhiều đại biểu rất hài lòng về những nội dung phòng chống tham nhũng, đại biểu cho rằng trong xu thế đấu tranh phòng chống tham nhũng hiện nay nhân dân luôn quan tâm, ủng hộ và đồng hành cùng Đảng và nhà nước trong quá trình thực hiện phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

         Bế mạc Hội nghị tại xã Thanh Sơn, đồng chí Lê Văn Thân - phó chủ tịch UBND xã đã đánh giá cao kết quả mà các báo cáo viên mang lại cho Hội nghị, đồng thời đồng chí cảm ơn sự quan tâm của UBND huyện Như Xuân đã tạo điều kiện tổ chức Hội nghị trên địa bàn xã, qua đó tiếp tục nâng cao nhận thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ và nhân dân trên địa bàn, đồng chí cũng đề nghị trên cơ sở những thông tin pháp luật được tiếp thu tại hội nghị các đại biểu tiếp tục tuyên truyền cho người thân trong gia đình, trong cộng đồng để thực hiện tốt mưc tiêu chính quyền và nhân dân thực hiện theo đúng hiến pháp và pháp luật, cùng xây dựng xã nhà giầu mạnh, an toàn và hạnh phúc./.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.