THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Hội nghị bồi dưỡng tập huấn Nghiệp vụ tiếp công dân; xử lý đơn thư;giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo vệ bí mật Nhà nước năm 2023

Ngày tạo:  24/04/2023 14:40:46
Ngày 20 tháng 4 năm 2023 Uỷ ban nhân dân thị xã Bỉm Sơn đã tổ chức hội nghị bồi dưỡng, tập huấn " Nghiệp vụ tiếp công dân; Xử lý đơn thư; Giải quyết khiếu nại, tố cáo; Bảo vệ bí mật Nhà nước năm 2023 ". Tham dự hội nghị có các thành phần được mời là Trưởng các phòng ban và chuyên viên; Lãnh đạo công an thị xã; Đội an ninh thị xã; Chủ tịch ủy ban nhân dân các xã, phường; Trưởng công an các xã, phường.

Trong thời gian qua được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội của thị xã để tập trung phát triển kinh tế - xã hội. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư cùng công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trên địa bàn thị xã đã có những chuyển biến tích cực và đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Thực hiện Chương trình công tác năm 2023, Uỷ ban nhân dân thị xã Bỉm Sơn đã tổ chức Hội nghị bồi dưỡng tập huấn Nghiệp vụ tiếp công dân; xử lý đơn thư;giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo vệ bí mật Nhà nước năm 2023.Hội nghị được tổ chức trong 1 ngày tại Hội trường ủy ban nhân dân thị xã.

 Phát biểu khai mạc hội nghị có đồng chí Mai Thế Trị- Phó chủ tịch ủy ban nhân dân thị xã, đồng chí đã đánh giá nhìn chung công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư đều  trên địa bàn tổ chức thực hiện nghiêm túc, đảm bảo các quy định của pháp luật. Tập trung giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền ngay từ khi phát mới phát sinh, hạn chế các vụ việc khiếu kiện vượt cấp, không để các vụ việc trở thành “điểm nóng”. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được tập trung giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật.Công tác bảo vệ bí mật nhà nước được đảm bảo, chưa để xảy ra vụ việc lộ, mất tài liệu mang Bí mật Nhà nước.Tại hội nghị đã tập trung triển khai 3 chuyên đề chính.

Đồng chí Mai Thế Trị - Phó chủ tịch UBND thị xã phát biểu khai mạc hội nghị

Chuyên đề thứ nhất do đồng chí Lê Thị Hoa- Phó chánh văn phòng HĐND&UBND về kỹ năng tiếp công dân và phân loại, xử lý đơn thư. Đồng chí nhấn mạnh nguyên tắc của hoạt động tiếp công dân; quy trình tiếp công dân; phân loại đơn, quy trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.Theo đó việc xử lý đơn phải đảm bảo theo đúng quy định, kịp thời, đơn phải chuyển chính xác đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết.

 

Đồng chí Lê Thị Hoa- Phó Chánh văn phòng HĐND & UBND thị xã

Chuyên đề thứ hai  về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo do đồng chí Lê Văn Thường  -Chánh thanh tra thị xã đã trình bày về quy trình giải quyết nghiệp vụ về khiếu nại, tố cáo.Đồng chí cũng nhấn mạnh trong trường hợp giải quyết khiếu nại khi tiến hành xác minh thực tế cần phải có biên bản thực hiện đúng mẫu quy định; về cách xử lý trường hợp nhiều người cùng tố cáo về một nội dung “ Trường hợp nhiều người cùng tố cáo bằng đơn thì trong đơn phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ của từng người tố cáo, có chữ ký hoặc điểm chỉ của từng người tố cáo; họ tên người đại diện cho những người tố cáo để phối hợp khi có yêu cầu của người giải quyết tố cáo.”

“Trường hợp nhiều người đến tố cáo trực tiếp thì người tiếp nhận hướng dẫn người tố cáo cử đại diện để trình bày nội dung tố cáo”

Chuyên đề thứ ba về công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ bí mật nhà nước, phòng ngừa, phát hiện, xử lý các vụ lộ, lọt bí mật nhà nước do đồng chí Lê Văn Hoàn- Công an thị xã đã trình bày những quy định pháp luật về Luật Bảo vệ bí mật nhà nước đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ bí mật nhà nước của các cấp, các ngành, của cán bộ, nhân dân được nâng cao; các cơ quan, tổ chức ở trung ương và địa phương đã xây dựng danh mục bí mật nhà nước, quy chế bảo vệ bí mật nhà nước và tăng cường công tác bảo vệ bí mật nhà nước; các cơ quan chức năng đã được kiện toàn về tổ chức, làm tốt công tác hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, xử lý vi phạm; phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn nhiều âm mưu, hoạt động thu thập bí mật nhà nước của các thế lực thù địch.

 

Kết thúc buổi tập huấn đồng chí Mai Thế Trị - Phó chủ tịch UBND thị xã đã phát biểu đánh giá cao hiệu quả buổi tập huấn, đồng thời chỉ đạo công tác tiếp công dân cần được đẩy mạnh hơn nữa, không được để tình trạng  công dân kiến nghị, phản ánh vượt cấp lên thị xã; hạn chế phát sinh đơn thư giải quyết khiếu nại, tố cáo./.


Đỗ Thắm
Nguồn tin: UBND thị xã Bỉm Sơn

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.