THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT VỀ PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM, TỆ NẠN MA TÚY, PHÒNG CHỐNG ĐUỐI NƯỚC TRẺ EM VÀ ĐẢM BẢO AN NINH TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TẠI TRƯỜNG THCS ĐỊNH HƯNG, HUYỆN YÊN ĐỊNH

Ngày tạo:  28/04/2023 09:50:08
TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT VỀ PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM, TỆ NẠN MA TÚY, PHÒNG CHỐNG ĐUỐI NƯỚC TRẺ EM VÀ ĐẢM BẢO AN NINH TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TẠI TRƯỜNG THCS ĐỊNH HƯNG, HUYỆN YÊN ĐỊNH

Sáng ngày 24/4/2023, Câu lạc bộ pháp luật học đường xã Định Hưng, huyện Yên Định đã tổ chức buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, phòng chống đuối nước trẻ em và công tác đảm bảo an ninh trật tự an toàn giao thông tại trường THCS Định Hưng.

Tại buổi tuyên truyền, có hơn 300 học sinh đã được đồng chí Đại úy Vũ Ngọc Sơn giới thiệu và hướng dẫn các kiến thức cơ bản về ma túy; tuyên truyền về tác hại của từng loại ma túy, cách nhận biết các biểu hiện thường gặp đối với người nghiện ma túy và cách phân biệt các loại ma túy an thần, ma túy kích thích, ma túy gây ảo giác, heroin, biểu hiện thường gặp đối với người nghiện ma túy, một số loại ma túy phổ biến hiện nay, thủ đoạn của tội phạm ma túy, hướng vận chuyển ma túy tại Việt Nam…

Đặc biệt, các em đã được tuyên truyền sâu sắc về hiểm họa ma túy, tác hại của ma túy đối với sức khỏe, tinh thần và nhân cách con người; tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh hiện nay; trách nhiệm và kỹ năng cơ bản để phòng tránh ma túy đối với lứa tuổi học sinh…

Thông qua buổi tuyên truyền, giúp cán bộ, giáo viên và các em học sinh trường Trường trung học cơ sở xã Định Hưng nâng cao kiến thức, hiểu biết về tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội, từ đó các em có sự chuyển biến về nhận thức, luôn “nói không với ma túy” và có hành động tự giác đấu tranh phòng, chống ma túy, tội phạm ma túy, góp phần cùng với nhà trường thực hiện tốt mục tiêu giáo dục đào tạo toàn diện, xây dựng môi trường học đường trong sạch, lành mạnh, an toàn.

Tại buổi tuyên truyền, Đồng chí Đại úy Vũ Ngọc Sơn trưởng Công an xã đã thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn giao thông; hậu quả, di chứng, hệ lụy do tai nạn giao thông gây ra đối với người bị nạn, gia đình và xã hội; một số hành vi vi phạm giao thông phổ biến như: không đội mũ bảo hiểm, chở xe kẹp 3 kẹp 4, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, không chấp hành hiệu lệnh của người chỉ huy giao thông...; giới thiệu các quy tắc khi tham gia giao thông; kỹ năng tham gia giao thông an toàn, đúng pháp luật. Bên cạnh việc truyền tải các thông tin, kiến thức liên quan đến an toàn giao thông, các học sinh, còn được tham gia các trò chơi, thảo luận các tình huống thường gặp khi tham gia giao thông.

Buổi tuyên truyền đã trang bị những kiến thức cơ bản về lĩnh vực giao thông đường bộ cho cán bộ, học sinh nhà trường; góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành Luật Giao thông, phòng ngừa vi phạm và tai nạn giao thông.

       

Thông qua buổi tuyên truyền học sinh hiểu được những nguyên nhân dẫn tới đuối nước, và khi gặp tai nạn đuối nước mình phải làm như thế nào:

Như chúng ta đã biết nguyên nhân đuối nước hay xảy ra đối với trẻ lớn tuổi do bản tính hiếu động, tò mò; đối với trẻ nhỏ do tính thích nghịch nước hoặc do sự bất cẩn của gia đình. Cho dù trẻ em không biết bơi lội hay biết bơi lội nhưng do sự chủ quan nên cũng không lường trước hết được sự nguy hiểm của tai nạn.

Ngoài ra, môi trường sống chung quanh cũng luôn luôn có những yếu tố nguy cơ rình rập gây nên tai nạn đuối nước cho trẻ em như chậu nước, chum vại, bể nước, giếng nước... không có nắp đậy an toàn; sông, hồ, suối, ao nước... không được rào chắn và có biển báo nguy hiểm. Hơn nữa, tình trạng xây dựng các công trình, khai thác cát, đất đá, sự vô ý thức của con người... đã để lại các hố ao sâu gây nguy hiểm như hố vôi tôi, hố lấy đất làm gạch ngói, hố lấy cát, hố lấy nước tưới hoa màu… không có hàng rào cũng là những nơi dễ gây nên tai nạn đuối nước.

Tai nạn do đuối nước có thể xảy ra trong các trường hợp: ngạt nước, những người không biết bơi ngã xuống nước, ngất đột ngột khi vừa tiếp xúc với nước; lặn sâu dưới nước khi hết hơi không ngoi lên kịp bị ngạt; bơi quá mệt, cơ thể mất nhiệt do nước lạnh, bị chuột rút rồi ngất đi,...

Tránh xa những nơi sông nước nguy hiểm như: Không nên rủ nhau đi tắm ao, hồ, sông suối … trong khi không biết bơi. Không nên đi lại, chơi gần những nơi như: ao, hồ, sông suối hoặc bể nước, cống rãnh, miệng giếng… không có nắp đậy. Các hố ao sâu gây nguy hiểm cho trẻ em như hố vôi tôi, hố lấy đất làm gạch ngói, hố lấy cát, hố lấy nước tưới hoa màu… cần phải tránh xa.

 

Qua buổi tuyên truyền pháp luật đã trang bị cho các em học sinh nắm bắt được thông tin về các loại ma túy, chất gây nghiện mới núp bóng dưới các dạng thực phẩm, nước uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ… dễ xâm nhập vào học đường; tác hại, nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng ma túy và cách phòng tránh; các quy định của pháp luật về xử phạt các đối tượng sử dụng, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển về ma túy; Giúp các em học sinh nắm bắt những kiến thức cơ bản về lĩnh vực giao thông đường bộ, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông, phòng ngừa vi phạm giao thông và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống đuối nước, cách xử lý khi gặp tai nạn đuối nước và kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu như hô hấp nhân tạo, hà hơi thổi ngạt …cho người bị đuối nước. Đây là những kiến thức bổ ích, đã được các thành viên Câu lạc bộ pháp luật học đường xã Định Hưng tuyên truyền để các em học sinh nắm bắt phòng tránh và có ý thức thượng tôn pháp luật, giảm thiểu tối đa tình trạng vi phạm pháp luật trong đoàn viên, thanh thiếu niên.

                                  


Phòng Tư pháp huyện Yên Định

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.