THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Tân Phúc tổng kết 10 năm thi hành Luật hoà giải ở cơ sở

Ngày tạo:  14/06/2023 10:26:59
Ngày 13/6/2023, UBND xã Tân Phúc tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật hoà giải ở cơ sở và Đề án “Nâng cao chất lượng hòa giải ở cơ sở” giai đoạn 2019 - 2022. Đây là đơn vị đầu tiên tổ chức hội nghị tổng kết trên địa bàn huyện Lang Chánh.
Toàn cảnh hội nghị

Qua 10 năm triển khai thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, xã Tân Phúc đã phổ biến kịp thời, cơ bản, đầy đủ những nội dung pháp luật liên quan thiết thực đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những nơi trọng điểm về vi phạm pháp luật; đã có nhiều mô hình, cách làm hay, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.. Ngay sau khi Luật hòa giải ở cơ sở được ban hành, UBND xã Tân Phúc đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hòa giải ở cơ sở đến cán bộ, công chức, viên chức, tập huấn cho đội ngũ hòa giải viên. UBND xã Tân Phúc đã kịp thời quan tâm, chỉ đạo các nhà trường, trạm y tế, các thôn, bản tập trung tuyên truyền sâu rộng nội dung phổ biến về hòa giải ở cơ sở trên hệ thống truyền thanh nhằm trang bị kiến thức pháp luật và kỹ năng cần thiết, góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ hòa giải viên. Đồng thời UBND xã chỉ đạo các nhà trường, trạm y tế, các thôn, bản tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức pháp luật cho đội ngũ hòa giải cơ sở, biểu dương và tôn vinh những điển hình xuất sắc trong công tác hòa giải cơ sở. 

Từ năm 2014 đến năm 2023, UBND xã Tân Phúc đã tiếp nhận hàng trăm bộ tài liệu tuyên truyền về các lĩnh vực: hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, khiếu nại, tố cáo gửi tới tuyên truyền viên và hòa giải viên do Sở tư pháp cung cấp. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến tới toàn thể cơ quan các tài liệu như: Các văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư công, quản lý thu, chi ngân sách, sổ tay pháp luật về bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, hỏi đáp về Luật Tố tụng hành chính, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật.

UBND xã Tân Phúc khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở.

Xã đã thành lập được 9 tổ hòa giải cơ sở ở 9/9 thôn bản với 59 hòa giải viên. Hòa giải viên hầu hết là những người có hiểu biết pháp luật, có kinh nghiệm, uy tín trong Nhân dân để tham gia hòa giải các mâu thuẫn nhỏ trong Nhân dân. Các hòa giải viên ở cơ sở đã vận dụng những quy định pháp luật để giải thích, phân tích, hướng dẫn các bên, giúp họ hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình để từ đó xử sự phù hợp với quy định pháp luật.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian nghe tham luận của các đại biểu về những thuận lợi, khó khăn khi triển khai thực hiện pháp lệnh tổ chức và hoạt động hoà giải ở cơ sở; nêu lên các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác hoà giải cơ sở và xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật ở thôn, bản trong thời gian tới.

Dịp này, UBND xã Tân Phúc đã tuyên dương 2 tập thể và 4 cá nhân có nhiều đóng góp tích cực trong 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở.


Lê Thiết - Đình Toàn (Trung tâm Văn hoá, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Lang Chánh)

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.