THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Hội LHPN huyện Ngọc Lặc tổ chức Hội nghị truyền thông, ra mắt và tập huấn các mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, “Tổ truyền thông cộng đồng”.

Ngày tạo:  10/07/2023 17:32:18
Chiều ngày 3/7, tại thôn Minh Nguyên xã Minh Sơn, Hội LHPN huyện tổ chức Hội nghị truyền thông, ra mắt và tập huấn các mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, “Tổ truyền thông cộng đồng”. Đây là nội dung quan trọng của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” năm 2023. Dự tại buổi lễ có đại diện lãnh đạo Hội LHPN huyện, lãnh đạo UBND xã Minh Sơn.

Mô hình "Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng" là một tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng; mục đích hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời nạn nhân bị bạo lực gia đình về nơi tạm lánh nhằm tránh rủi ro về sức khỏe, tính mạng, giảm thiểu được hậu quả của bạo lực gia đình.

Mô hình do UBND xã thành lập, quản lý, gồm các thành viên là những cá nhân có uy tín cao trong cộng đồng như: Bí thư, Trưởng thôn, Trưởng ban công tác Mặt trận, Công an viên, các tổ chức đoàn thể thôn và người có uy tín…“Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” được xây dựng nhằm mục đích thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới, góp phần giải quyết các vấn đề cấp thiết đối phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Thông qua hoạt động của mộ hình sẽ góp phần hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời nạn nhân bị bạo lực tránh được rủi ro về sức khỏe, tính mạng, giảm thiểu được hậu quả của bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới; giúp nạn nhân của bạo lực có nơi tạm lánh trong trường hợp khẩn cấp, hỗ trợ họ nhanh chóng phục hồi về sức khỏe, về tâm lý và hòa nhập cuộc sống, đồng thời can thiệp, tư vấn cho đối tượng gây bạo lực trên cơ sở giới và một trong những nhiệm vụ rất quan trọng mà Ban Quản lý địa chỉ tin cậy cần phải thực hiện đó là thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng chống bạo lực gia đình nói riêng, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới nói chung góp phần giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng thôn, làng xã thực sự bình yên, hạnh phúc.

          Truyền thông, ra mắt và tập huấn các mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, “Tổ truyền thông cộng đồng” nhằm đẩy mạnh, chăm lo đối tượng yếu thế là phụ nữ và trẻ em DTTS, thúc đẩy quyền, trao cơ hội cho họ vươn lên, khẳng định vai trò chủ thể của mình trong tham gia xây dựng, phát triển cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Ra mắt và tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho thành viên các mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, “Tổ truyền thông cộng đồng” là bí thư chi bộ, trưởng thôn, chi hội trưởng phụ nữ, đại diện ban công tác mặt trận, các đoàn thể ở địa phương, người có uy tín trong cộng đồng nắm rõ mục đích, nguyên tắc, nội dung hoạt động để duy trì hiệu quả mô hình. Qua đó, thành viên các mô hình tuyên truyền, vận động người dân tại cộng đồng thay đổi nếp nghĩ cách làm, xóa bỏ các định kiến giới, khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, các hủ tục và giải quyết một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc; sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng khi cần.

Dự án 8 triển khai trên địa bàn huyện Ngọc Lặc sẽ được thực hiện tại 1l thôn, làng thuộc 05 xã đặc biệt khó khăn của huyện, tập trung vào 4 nội dung là: tuyên truyền, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”; xây dựng và nhân rộng các mô hình tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ; đảm bảo tiếng nói và sự tham gia thực chất của phụ nữ, trẻ em trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao năng lực thực hiện lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, già làng, trưởng thôn, chức sắc tôn giáo và người có uy tín. Phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện có 11 tổ truyền thông cộng đồng được thành lập và duy trì hoạt động, có 11 địa chỉ tin cậy cộng đồng được thành lập, 11 câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”.

 


Thực hiện: Liên Huyền- Tiến Minh
Nguồn tin: Trung tâm văn hóa thông tin TDTT & Du lịch huyện

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.