THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa tổ chức truyền thông phòng chống mua bán người tại xã Nguyệt Ấn

Ngày tạo:  10/07/2023 17:45:21
Sáng ngày 7/7, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Hội LHPN huyện, Công an huyện Ngọc Lặc tổ chức truyền thông phòng chống mua bán người tại cộng đồng; phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ và trẻ em; cách nhận biết các hình thức lừa đảo trên không gian mạng cho gần 200 hội viên Hội LHPN, Nhân dân và các em học sinh xã Nguyệt Ấn.

Tại hội nghị, hội viên HLHPN xã Nguyệt Ấn và các em học sinh đã được nghe Trung tá Lê Trường Thụ, Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự, Công an huyện Ngọc Lặc thông tin nhanh về tình hình tội phạm buôn bán người. Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm nói chung, mua bán người nói riêng có những diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và tính chất nghiêm trọng với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhiều trường hợp có tổ chức chặt chẽ đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự. 

 

 Đối tượng của tội phạm mua bán người có thể là người lạ, bạn bè hoặc người quen, thậm chí cả người thân. Thủ đoạn hoạt động của bọn chúng thường là: Hứa hẹn giới thiệu việc làm nhàn hạ, có thu nhập cao. Núp dưới hình thức đi du lịch, xuất khẩu lao động, du học. Hứa hẹn giúp đỡ những phụ nữ lầm lỡ hoặc có hoàn cảnh éo le, khó khăn về kinh tế; Làm quen với những phụ nữ lừa tình rồi đem bán. Hậu quả nạn nhân bị bóc lột sức lao động, bị hành hạ đánh đập tàn nhẫn, cưỡng bức, bóc lột tình dục; Tinh thần suy sụp, lo âu, sợ hãi. Dễ sa vào các tệ nạn xã hội hoặc trở thành kẻ buôn bán người. Gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội. Để phòng, chống tệ nạn tệ nạn buôn bán người trong cộng đồng, mỗi người dân đặc biệt là phụ nữ và trẻ em hãy cảnh giác với những người không quen biết, không được tự ý bỏ theo người khác mà không báo cho gia đình, cần cân nhắc và thảo luận với cha mẹ, người thân trước khi đi tìm việc, cần được biết địa chỉ, số điện thoại nơi mình đến và phải có cam kết lao động được chính quyền tại địa phương công nhận.

Tại buổi truyền thông, hội viên phụ nữ, Nhân dân và các em học sinh được đã được tuyên truyền những nội dung cơ bản về phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại phụ nữ và trẻ em. Với phương pháp trao đổi gần gũi, đưa những ví dụ sinh động từ thực tế đã giúp các chị em hiểu rõ và hiểu đúng hơn về thực trạng bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em hiện nay. Các nguy cơ tiềm ẩn, nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp ngăn ngừa bạo lực gia đình và xâm phạm phụ nữ,  trẻ em,…

Buổi truyền thông nhằm giúp hội viên, phụ nữ và Nhân dân nâng cao hiểu biết quy định của pháp luật phòng chống buôn bán người; bạo lực gia đình và xâm hại phụ nữ, trẻ em. Từ đó, chủ động và có biện pháp phù hợp phòng ngừa, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi buôn buôn bán người; bạo lực gia đình, hành vi xâm hại phụ nữ và trẻ em trên địa bàn, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội an toàn, lành mạnh.


Thực hiện: Thùy Chinh - Đức Hiền
Nguồn tin: Trung tâm văn hóa TTTDTT & Du lịch huyện

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.