THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Tổng kết Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023

Ngày tạo:  01/08/2023 16:49:50
Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023 diễn ra từ ngày 01 đến ngày 31 tháng 5 năm 2023 với chủ đề: “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc” đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng rộng rãi của các cấp, các ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh.
Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2023 tại Thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa

Nhằm triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã tổ chức Hội nghị chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, TX, TP và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng kế hoạch tổ chức hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; đăng tin, bài, phóng sự tuyên truyền trên Đài Phát thanh, truyền hình; treo khẩu hiệu, panô, áp phích, băng rôn; phát hành tờ rơi, tờ gấp ... tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác an toàn, vệ sinh lao động để các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng; đẩy mạnh hoạt động tự kiểm tra, giám sát công tác an toàn, vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nhằm phát hiện, loại trừ các nguy cơ gây tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Chấn chỉnh, rút kinh nghiệm những sai phạm, thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

 

Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động

Ngày 05/5/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh long trọng tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động kết hợp Tháng công nhân tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp với sự tham gia của Thường trực tỉnh ủy, Thường trục UBND tỉnh và hưởng ứng của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, đại diện các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và hơn 600 người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu kinh tế Nghi Sơn. Lễ phát động Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động đã ảnh hưởng sâu rộng đến các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các tầng lớp nhân dân lao động trên toàn tỉnh.

Bên cạnh Lễ phát động cấp tỉnh còn có 579 đơn vị tổ chức Lễ phát động Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động kết hợp với Tháng công nhân bao gồm: các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, đã góp phần nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và người lao động.

Nội dung các hoạt động đã triển khai trong Tháng hành động

  • Hoạt động truyền thông về ATVSLĐ

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đã thực hiện được nhiều hoạt động tuyên truyền về công tác an toàn, vệ sinh lao động, kết quả như sau: Đăng 696 tin, bài, phóng sự trên Đài phát thanh, truyền hình các cấp, báo chí, website, trang tin của các đơn vị, doanh nghiệp, …; in, phát hành 22.135 ấn phẩm thông tin (sách, báo, tờ rơi, ấn phẩm, pa nô, áp phích,…), tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tácATVSLĐ, Luật An toàn, vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành; các nguy cơ gây mất an toàn, vệ sinh lao động. Ngoài ra, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã phát động, triển khai được 1.045 phong trào/chiến dịch thi đua về thực hiện an toàn, vệ sinh lao động với sự tham gia của 1.576 tập thể và 52.271 cá nhân; tổ chức 31 cuộc thi tìm hiểu về pháp luật an toàn, vệ sinh lao động và 10 cuộc thi an toàn, vệ sinh viên giỏi với sự tham gia của 4.012 người.

  • Hoạt động thanh tra, kiểm tra về công tác ATVSLĐ

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức 64 cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành và chuyên ngành về công tác an toàn vệ sinh lao động tại 149 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, đã phát hiện 05 doanh nghiệp vi phạm công tác an toàn, vệ sinh lao động và đã kịp thời chấn chỉnh.

Bên cạnh công tác thanh tra, kiểm tra thì công tác tự kiểm tra về an toàn, vệ sinh lao động cũng được các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm thực hiện. Trong quý II năm 2023, đã có 413 cuộc tự kiểm tra tại các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Qua công tác tự kiểm tra đã phát hiện 137 nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ và đã có biện pháp khắc phục kịp thời; ngoài ra còn có 66 nội quy, quy trình làm việc an toàn được xây dựng, bổ sung.

  • Quan trắc môi trường lao động

Có 136 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện quan trắc môi trường lao động.

  • Hoạt động chuyên đề về ATVSLĐ, hoạt động cộng đồng có sự tham gia của doanh nghiệp và người lao động

Tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho doanh nghiệp, người lao động; hướng dẫn nội qui, quy trình làm việc an toàn, hướng dẫn, tư vấn cải thiện điều kiện lao động. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 101.938 người lao động trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Các cấp, các ngành, các doanh nghiệp đã tổ chức thăm hỏi, động viên 114 gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Công đoàn các cấp đã tổ chức động viên, thăm hỏi 32.260 đoàn viên, công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 11,73 tỷ đồng; hỗ trợ 473 trường hợp ốm đau, bệnh hiểm nghèo với số tiền 1,25 tỷ đồng; hỗ trợ 13 gia đình công nhân lao động xây mới và sửa chữa nhà ở với số tiền 525 triệu đồng.

  • Khen thưởng về ATVSLĐ
  • Có 22 tập thể và 162 cá nhân có kết quả, thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác ATVSLĐ năm 2022 đã được khen thưởng nhân Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động.

Nhìn chung, các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về ATVSLĐ, thực hiện treo cờ, băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích trên các trục đường chính, các trục đường dẫn vào các khu công nghiệp, làng nghề, biểu ngữ trước cổng các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp... Cùng với các hoạt động tuyên truyền thì công tác tập huấn, huấn luyện ATVSLĐ luôn được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh quan tâm thực hiện để người lao động nắm vững quy trình vận hành, quy trình xử lý sự cố của máy, thiết bị đảm bảo an toàn trong quá trình lao động sản xuất, đồng thời cập nhật các chế độ, chính sách, pháp luật về ATVSLĐ. Toàn tỉnh tổ chức tập huấn, huấn luyện cho 90.697 lượt người lao động, người sử dụng lao động.


Đỗ Nhất
Nguồn tin: Văn phòng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.