THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ

Ngày tạo:  09/08/2023 11:28:16
Thi hành án dân sự giữ vai trò quan trọng trong hoạt động của bộ máy nhà nước nói chung và trong hoạt động tư pháp nói riêng, đây là giai đoạn cuối cùng của quá trình tố tụng, là hoạt động thực thi phán quyết của Tòa án liên quan đến các vấn đề về tài sản trong các bản án hình sự, dân sự, lao động, hành chính, kinh tế, hôn nhân và gia đình..., bảo đảm cho quyết định của Tòa án được chấp hành, góp phần bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Trong những năm qua, Chi cục thi hành án thành phố Thanh Hóa đã tích cực tập trung vào công tác tổ chức thi hành án, xác minh, phân loại án đúng quy định, những vụ việc có điều kiện đã được quan tâm giải quyết, góp phần tích cực vào việc hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ chung của ngành.

Ngay từ đầu năm, thực hiện nhiệm vụ mà Cục thi hành án tỉnh đã giao, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) thành phố Thanh Hóa đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ của thủ trưởng các cơ quan THADS, kiểm soát chặt chẽ, khoa học, sâu sát, quyết liệt các nhiệm vụ được giao. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công chức, người lao động các cơ quan THADS. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trong tổ chức thi hành án. Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết các kiến nghị phản ánh của Nhân dân; giải quyết triệt để đơn thư khiếu nại, tố cáo về thi hành án, làm tốt công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị để giám sát tiến độ tổ chức thi hành án và kịp thời phát hiện các sai phạm để xử lý. Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành đẩy nhanh tiến độ thi hành án, phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Chi cục THADS thành phố và các lực lượng chức năng thực hiện cưỡng chế giao tài sản tại Khu công nghiệp Tây Bắc Ga ngày 8/8/2023

 

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2023 Chi cục THADS đã  giải quyết 2.339 việc  trên 703 tỷ  đồng. Trong đó số  vụ việc cũ chuyển sang  là 960 việc; số thụ lý mới là 1.379 việc; số ủy thác 50 việc. Giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng và ngân hàng là  48 việc với số tiền 118 tỷ đồng, trong đó  đã giải quyết xong: 04 việc với số tiền trên 12 tỷ  đồng.

Mặc dù là đơn vị luôn đứng đầu cả tỉnh về xử lý, thực thi nhiệm vụ, trong đó có nhiều vụ án lớn, phức tạp với nhiều loại tài sản phải xử lý. Tập thể Lãnh đạo, Chấp hành viên, công chức, người lao động đã luôn nhận thức chức trách, nhiệm vụ, quyết tâm phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong năm và sự đoàn kết nội bộ trong đơn vị. Tuy nhiên tỷ lệ thụ lý hồ sơ còn thấp, tổng số việc còn phải thi hành chuyển sang kỳ sau tuy có giảm nhưng vẫn lớn, số việc chưa có điều kiện thi hành án, nhất là về tiền vẫn chiếm tỷ lệ cao so với tổng số phải thi hành. Việc tổ chức thi hành án đối với một số vụ việc thi hành án cho các tổ chức tín dụng, ngân hàng vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Một số vụ việc đã tiến hành kê biên tài sản thi hành án, đang trong thời gian thực hiện quy trình đấu giá tài sản.

Những tháng cuối năm, các cơ quan THADS thành phố Thanh Hóa tiếp tục phân loại án, đảm bảo thi hành án đúng trình tự thủ tục, tập trung cao độ chỉ đạo giải quyết những việc trọng điểm, phức tạp kéo dài; vận dụng đồng bộ các biện pháp, giải pháp, kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế để tổ chức thi hành dứt điểm những vụ việc có điều kiện nhưng không tự nguyện thi hành án. Triển khai thực hiện tốt công tác dân vận trong THADS, gắn với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong THADS.


Thu Hiền
Nguồn tin: Trung tâm VHTTTT&DL TP Thanh Hóa

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.