THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Huyện Quảng Xương tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm công tác cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với hộ ông Lê Văn Thịnh thôn Thạch Bắc xã Quảng Thạch

Ngày tạo:  29/08/2023 09:19:18
Chiều ngày 23/8/2023, UBND huyện Quảng Xương tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm công tác cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với hộ ông Lê Văn Thịnh tại thôn Thạch Bắc xã Quảng Thạch.Về dự có Thượng tá Lê Duy Dũng – Trưởng phòng PA02 Công an tỉnh. Về phía huyện Quảng Xương có đồng chí Lê Huy Kỳ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Tào Quang Chiến – Trưởng Công an huyện cùng các đồng chí Lãnh đạo, Đội trưởng các đội nghiệp vụ; Phó Đội trưởng các Đội: An ninh, Tổng hợp công an huyện; Lãnh đạo Văn phòng HĐND-UBND huyện và Trưởng các phòng chuyên môn của huyện có liên quan. Các đồng chí Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế huyện; Bí thư Đảng ủy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch.

   

Toàn cảnh hội nghị 

 

    Tại hội nghị, lãnh đạo phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đã trình bày kết quả thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng của hộ gia đình ông Lê Văn Thịnh tại thôn Thạch Bắc xã Quảng Thạch. Theo đó, tháng 4/2022, hộ gia đình ông Lê Văn Thịnh tổ chức đào móng xây dựng công trình thuộc phạm vi Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Đô thị Quảng Lợi, huyện Quảng Xương được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định số 1590/QĐ-UBND ngày 04/5/2018 và Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu du lịch sinh thái biển Tiên Trang, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa được UBND huyện Quảng Xương phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 5092/QĐ-UBND ngày 21/10/2019.  Các công trình xây dựng vi phạm trên đã vi phạm Luật Xây dựng năm 2013 (sửa đổi năm 2020) và Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 về quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng của Chính phủ.

Đ/c Lê Đình Khoa - HUV, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng trình bày kết quả cưỡng chế tại HN

 

    Công trình vi phạm đã được Chủ tịch UBND huyện ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại QĐ số 4048/QĐ-XPHC ngày 26/9/2022 đối với các hành vi: “Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng” và “Xây dựng không đúng quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được duyệt”. Quyết định trên đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giải quyết khiếu nại lần 2 tại Quyết định số 2263/QĐ-UBND ngày 27/6/2023; trong đó, kết luận ông Lê Văn Thịnh khiếu nại, đề nghị UBND huyện Quảng Xương hủy bỏ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 4048/QĐ-XPHC ngày 26/9/2022 đối với các hành vi: “Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng” và “Xây dựng không đúng quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được duyệt” là không có cơ sở.

Đ/c Tào Quang Chiến - Trưởng Công an huyện phát biểu tại hội nghị

 

    Tuy nhiều lần được UBND huyện Quảng Xương, UBND xã Quảng Thạch và các tổ chức đoàn thể đến tuyên truyền, vận động nhưng hộ ông Lê Văn Thịnh vẫn cố tình chống đối không chấp hành việc nộp tiền phạt và phá dỡ công trình vi phạm theo Quyết định số 4048/QĐ-XPHC ngày 26/9/2022 của Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương.

Đ/c Thượng tá Lê Duy Dũng - Trưởng phòng PA02 Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị

 

      Trước tình hình trên, để đảm bảo mọi người dân phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, buộc UBND huyện Quảng Xương phải tiến hành các bước cưỡng chế công trình vi phạm theo hướng dẫn tại Nghị định số 166/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Theo đó, đúng 07 giờ 00 ngày 22/8/2023, Ban thực hiện cưỡng chế đã tổ chức quyết định cưỡng chế theo đúng kế hoạch, đúng trình tự, quy định của pháp luật. Đến 11 giờ 30 ngày 23/8/2023, toàn bộ công tác cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm đã hoàn thành theo đúng kế hoạch; an ninh, trật tự tại thôn Thạch Bắc và trên địa bàn xã Quảng Thạch được đảm bảo, ổn định về chính trị - xã hội và đời sống người dân địa phương. Các lực lượng tham gia cưỡng chế được đảm bảo an toàn.

Đ/c Nguyễn Đình Dự - UVBTV, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu kết luận hội nghị

 

      Trước và trong quá trình cưỡng chế, UBND huyện luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy từ việc cho chủ trương, thành lập các Tổ công tác, phân công các Ban xây dựng đảng của Huyện ủy, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể tham gia làm công tác tuyên truyền, vận động xử lý các tình huống phát sinh trước và trong quá trình tổ chức cưỡng chế; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và đời sống của người dân sau cưỡng chế. UBND huyện cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện việc thiết lập hồ sơ vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả; tổ chức các hội nghị đối thoại, tiếp công dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị, đề xuất của gia đình ông Thịnh; tổ chức họp báo, ban hành phương án cưỡng chế tổng thể và phương án cưỡng chế chi tiết việc thực hiện cưỡng chế; thông báo vi phạm, đối tượng phải thực hiện cưỡng chế về thời gian và địa điểm cưỡng chế, chi phí cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

    Phát biểu rút kinh nghiệm tại hội nghị, các đại biểu đã ghi nhận, đánh giá cao sự chuẩn bị, bố trí nhân lực, phương tiện, vật lực và chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ nắm bắt địa bàn, an ninh nông thôn của lực lượng Công an, Công an huyện đã kịp thời nắm tình hình cũng như xử lý các vấn đề phát sinh.

    Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương Nguyễn Đình Dự gửi lời cảm ơn tới Ban Giám đốc, lãnh đạo Công an tỉnh, các ngành cấp trên và BTV Huyện ủy đã chỉ đạo sâu sát, kịp thời, quyết đoán trong quá trình tiến hành cưỡng chế. Đồng thời ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, UBND xã Quảng Thạch trong việc phối hợp thực hiện cưỡng chế “Công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng” và “Xây dựng không đúng quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được duyệt” đối với hộ ông Lê Văn Thịnh, thôn Thạch Bắc, xã Quảng Thạch đảm bảo đúng luật và tuyệt đối an toàn./.


Thái Bảo
Nguồn tin: Huyện Quảng Xương

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.