THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Huyện Đông Sơn sơ kết 3 năm thực hiện mô hình "Tổ 3 trên 1" về tái hòa nhập cộng đồng

Ngày tạo:  04/10/2023 09:25:01
Chiều 29/9/2023, Ban Chỉ đạo 138 huyện Đông Sơn đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện mô hình "Tổ 3 trên 1" về tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2020 - 2023...

            Đông Sơn là huyện đồng bằng, có 14 đơn vị hành chính, nằm cách thành phố Thanh Hóa hơn 5km về phía Tây. Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện có 71 đối tượng thi hành án tại cộng đồng và 93 người được đặc xá, chấp hành xong án phạt tù trở về sống ở địa phương chưa được xóa án tích. Nhiều trường hợp sau khi chấp hành án trở về địa phương không có công ăn việc làm ổn định, thiếu sự quan tâm, giúp đỡ của gia đình và cộng đồng dân cư nên có không ít người tái phạm tội.

Toàn cảnh hội nghị

            Qua thực tiễn công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, từ năm 2013 Hội Cựu chiến binh huyện đã phối hợp với Công an huyện xây dựng thí điểm mô hình tự quản "Tổ 3 trên 1" tại xã Đông Nam, với hình thức 3 hội viên cựu chiến binh quản lý, giám sát, giáo dục và giúp đỡ 1 người lầm lỗi tại cộng động dân cư. Qua quá trình hoạt động, mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người đang chấp hành án tại cộng đồng dân cư và tái hòa nhập cộng đồng.

           Thông qua mô hình này, công tác cảm hóa, giáo dục và giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn huyện Đông Sơn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ năm 2020 đến nay, Ban Chỉ đạo 138 huyện Đông Sơn đã chỉ đạo xây dựng và nhân rộng mô hình "Tổ 3 trên 1" trên địa bàn 13 xã, thị trấn còn lại. Đặc biệt từ tháng 6/2020 đến tháng 8/2023, Chủ tịch UBND cấp xã đã ban hành các Quyết định thành lập và phân công trên 250 “Tổ 3 trên 1” với trên 800 hội viên Hội Cựu chiến binh tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa 190 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương và 134 người chấp hành án tại cộng đồng.

           Trong quá trình thực hiện, các thành viên “Tổ 3 trên 1” đã thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể nêu cao tinh thần trách nhiệm, bằng uy tín của mình thường xuyên chủ động gặp gỡ những người lầm lỗi được phân công quản lý, giáo dục, cảm hóa để gần gũi, động viên, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, từ đó khơi dậy những điều tốt đẹp trong bản thân những người lầm lỗi, giúp họ vươn lên tái hòa nhập cộng đồng; thường xuyên quan tâm, vận động cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp tạo điều kiện cần thiết như: Hỗ trợ kinh phí, giới thiệu việc làm, giúp họ ổn định cuộc sống. 

Các tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND huyện khen thưởng 

 

            Qua 3 năm thực hiện mô hình “Tổ 3 trên 1”, đến nay, phần lớn những người lầm lỗi đã có công ăn việc làm tạm ổn định cuộc sống, tỉ lệ tái phạm tội đã giảm dưới 1,5% (tỷ lệ tái phạm tội từ năm 2020 trở về trước chiếm khoảng 6,5 %). Với những kết quả đã đạt được sau 3 năm triển khai thực hiện mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, dòng họ và gia đình người lầm lỗi trong tham gia công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Đồng thời, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại cơ sở, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. 

 

            Tại hội nghị, có 3 tập thể và 2 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình “Tổ 3 trên 1”./. 

 



File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.