THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Thường trực HĐND tỉnh giám sát tại huyện Ngọc Lặc

Ngày tạo:  25/10/2023 11:01:50
Sáng ngày 13/10/2023 , Đoàn giám sát số 01, Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có có buổi giám sát về kết quả thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về hoạt động chất vấn, các Kết luận của Thường trực HĐND tỉnh sau giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay tại huyện Ngọc Lặc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Huy Toàn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Cao Viết Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Phạm Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các phòng chuyên môn UBND huyện có liên quan, Văn phòng HĐND - UBND huyện; lãnh đạo các Ban HĐND huyện.

Ngay sau khi HĐND tỉnh ban hành các Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại các kỳ họp, kết luận của Thường trực HĐND tỉnh về hoạt động giám sát chuyên đề. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND Thanh Hóa, UBND huyện Ngọc Lặc đã kịp thời quán triệt, triển khai các nội dung của Nghị quyết của HĐND tỉnh, Kết luận Thường trực HĐND tỉnh tới các đơn vị trực thuộc; đồng thời chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung kiến nghị của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết số 294/NQ-HĐND ngày 13/7/2022, UBND huyện đã phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh làm tốt công tác theo dõi, đôn đốc, giám sát. Kịp thời phát hiện, báo cáo UBND tỉnh xử lý theo quy định đối với 03 dự án đã cho thuê đất nhưng qua nhiều năm nhà đầu tư không triển khai thực hiện dù đã được gia hạn nhiều lần. Thực hiện Nghị quyết số 360/NQ-HĐND ngày 11/12/2022, UBND huyện Ngọc Lặc chỉ đạo rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Chương trình hỗ trợ phát triển tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025. Tập trung chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất quy mô lớn, nâng cao giá trị, gia tăng, phát triển bền vững. Hình thành vùng sản xuất tập trung gắn với liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm đối với cây hàng năm như mía 1.700 ha, sắn 1.600 ha, sắn dây 150 ha, dong riềng 50 ha. Đối với cây ăn quả vùng dứa gần 800 ha, vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của Công ty TNHH Nông nghiệp CNC Hồ Gươm - Sông Âm trực tiếp sản xuất 27 ha vải không hạt, 11 ha thanh ong ruột đỏ, 22 ha chanh dây, xoài 10 ha, Bơ Israel 34,5ha. Đặc biệt, sản phẩm vải Ngọc, thanh long ruột đỏ đã được xuất khẩu sang thị trường khó tính như Vương quốc Anh, Nhật Bản, Pháp. Đối với Kết luận số1207/KL-HĐND ngày 07/12/2021, huyện thường xuyên phối hợp với các sở, ban ngành cấp trên chủ động kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản đối với 6 doanh nghiệp khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Kiểm tra và xử phạt hành chính 135 triệu đồng đối với 03 doanh nghiệp vi phạm khai thác khoáng sản. Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện công tác CCHC theo quy định để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử ý những tồn tại, hạn chế, vi phạm, xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong giải quyết TTHC theo Kết luận số 336a/KL-HĐND ngày 07/7/2022.

Ngoài ra, UBND huyện cũng đề nghị tỉnh tiếp tục hoàn thiện các phần mềm dịch vụ công trực tuyến, phần mềm một của điện tử, nhất là quy trình quy trình liên thông từ xã lên tỉnh; đầu tư hạ tầng CNTT và cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cấp xã nhằm đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa trong thực hiện công tác CCHC.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát nêu một số vấn đề, kiến nghị huyện làm rõ liên quan đến Nghị quyết số 211; Nghị quyết số 294; Nghị quyết số 360; Kết luận số 1207 và theo Kết luận số 336a. Công tác phối hợp giữa huyện với các sở, ngành cấp tỉnh trong triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của HĐND tỉnh.

Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả thực hiện các Nghị quyết HĐND tỉnh về hoạt động chất vấn, các Kết luận của Thường trực HĐND tỉnh sau giám sát từ đầu nhiệm kỳ đến nay tại huyện Ngọc Lặc. Đồng thời đề nghị huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nội dung các nghị quyết của HĐND tỉnh, kết luận của Thường trực HĐND tỉnh sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; tập trung chỉ đạo thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng quy mô lớn; Hình thành vùng sản xuất tập trung gắn với liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm. Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp khai thác khoảng sản trên địa bàn, kịp thời phát hiện các sai phạm, nhất là vấn đề liên quan đến môi trường. Giải quyết tình trạng hồ sơ TTHC quá hạn, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho Nhân dân. Tăng cường công tác phối hợp cùng các sở, ban ngành cấp tỉnh trong việc thực hiện các nội dung của nghị quyết của HĐND tỉnh và kết luận của Thường trực HĐND tỉnh gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trước buổi làm việc với huyện, Đoàn giám sát đã kiểm tra thực tế “Mô hình trồng cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao tại Công ty TNHH Nông nghiệp CNC Hồ Gươm - Sông Âm”, công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại Bộ phận một cửa UBND huyện. Kết quả giám sát là minh chứng cụ thể và cơ sở để đoàn giám sát số 01 đánh giá một cách khách quan, chân thực những kết quả đạt được, cũng như những khó khăn, vướng mắc và đề ra giải pháp hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về hoạt động chất vấn, các kết luận của Thường trực HĐND trong thời gian tới.

         

 


Đức Hiền – Thùy Chinh
Nguồn tin: Trung Tâm Văn hóa TTTDTT & Du lịch

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.