THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

CÔNG TÁC TRỢ GIÚP PHÁP LÝ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA

Ngày tạo:  31/10/2023 14:35:04
Trải qua hơn 25 năm xây dựng và trưởng thành, với sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của Bộ Tư pháp, Cục Trợ giúp pháp lý, UBND tỉnh, Sở Tư pháp và sự phối hợp các cơ quan, cùng với sự nỗ lực vượt khó vươn lên, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Thanh Hóa đã và đang vững bước trên con đường bảo vệ công lý cho những người được trợ giúp pháp lý (TGPL).

Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Thanh Hóa được thành lập theo Quyết định số 452/1999/QĐ-UB ngày 23 tháng 03 năm 1999 của UBND tỉnh Thanh Hóa . Đến nay đã khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình trong ngành Tư pháp trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, từ khi triển khai Luật TGPL 2017 và Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-TANDTC-VKSNDTC công tác TGPL trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có sự chuyển biến tích cực. Nhờ sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, công tác trợ giúp pháp lý đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận: Người có công với cách mạng, nhóm người yếu thế trong xã hội được tiếp cận dịch vụ trợ giúp pháp lý thuận lợi hơn; số lượng vụ việc trợ giúp pháp lý tăng lên. 

Người thực hiện trợ giúp pháp lý được tạo điều kiện trong quá trình bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người thuộc diện trợ giúp pháp lý; công tác phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng ngày càng tăng cường và đạt hiệu quả cao; công tác truyền thông về chính sách trợ giúp pháp lý và quyền được trợ giúp pháp lý cũng được chú trọng, góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo đảm công bằng xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Cục Trợ giúp pháp lý, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo UBND tỉnh, Sở Tư pháp, Trung tâm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó hằng năm, đặc biệt là công tác rà soát và triển khai thi hành Luật TGPL 2017 trên địa bàn tỉnh. Hằng năm Trung tâm đều ban hành kế hoạch TGPL, đặc biệt chú trọng TGPL cho các đối tượng được quy định tại Điều 7 của Luật TGPL năm 2017. Thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý, nhận thức của các cơ quan, tổ chức và người dân về mục tiêu, vị trí, vai trò, ý nghĩa của pháp luật được nâng lên. Trợ giúp pháp lý đã và đang có tác động tích cực đến chất lượng thực thi công vụ, hoàn thiện hệ thống pháp luật, áp dụng pháp luật; góp phần quan trọng vào công cuộc cải cách tư pháp, cải cách hành chính. Với những nỗ lực trên, những năm qua công tác trợ giúp pháp lý trên địa bản tỉnh Thanh Hóa đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người khuyết tật, góp phần giảm bớt những vụ việc vi phạm pháp luật, nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong nhân dân.

 (Trung tâm TGPL phối hợp với UBND huyện Quan Sơn tổ chức hội nghị truyền thông về TGPL)

   Đồng thời với việc thực hiện tốt việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được TGPL, công tác tuyên truyền, phổ biến về TGPL được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức đặc biệt là việc lồng ghép các hoạt động, đa dạng hóa hoạt động truyền thông về trợ giúp pháp lý; phối hợp với Đài phát thanh truyền hình của tỉnh xây dựng các phóng sự như “TGPL cho người khuyết tật, TGPL cho người cao tuổi, kỉ niệm ngày thành lập tổ chức TGPL” phát trên hệ thống Đài phát thanh và truyền hình của tỉnh; Tổ chức các đợt truyền thông về TGPL cho người khuyết tật, cho người cao tuổi. Qua đó có những tác động tích cực đến nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng chính quyền các cấp trong việc triển khai chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng chính sách, các đối tượng “dễ bị tổn thương trong xã hội” trên địa bàn tỉnh.

Từ những kết quả đạt được và những cơ hội, thách thức, khó khăn đặt ra đòi hỏi đội ngũ người thực hiện TGPL luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tâm huyết với nghề. Bằng sự nỗ lực, kỹ năng nghiệp vụ chuyên sâu đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, là điểm tựa vững chắc của người được TGPL, là cơ hội để người thực hiện giúp pháp lý tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò, năng lực thực hiện TGPL trong những năm tiếp theo. 

                               


Hoàng Thị Thủy - TGVPL
Nguồn tin:  Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Thanh Hóa

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.