THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Kết quả công tác PBGDPL của huyện Ngọc Lặc góp phần vào kết quả công tác PBGDPL chung trên địa bàn toàn tỉnh

Ngày tạo:  08/01/2024 14:22:36
Thực hiện chương trình công tác được đề ra của Sở Tư pháp Thanh Hóa, nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2023, chiều ngày mùng 04 tháng 01 năm 2024, Sở Tư pháp Thanh Hóa - Cơ quan thường trực của Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư pháp và hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh năm 2024.

       Thực hiện chương trình công tác được đề ra của Sở Tư pháp Thanh Hóa, nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2023, chiều ngày mùng 04 tháng 01 năm 2024, Sở Tư pháp Thanh Hóa - Cơ quan thường trực của Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư pháp và hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh năm 2024.

        Hội nghị có sự tham dự và chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh. Hội nghị có sự tham gia của đồng chí Bùi Đình Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh. Các đồng chí là Phó Chủ tịch Hội đồng, các Thành viên của Hội đồng, các đồng chí Thư ký của Hội đồng, các đồng chí là Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

           Hội nghị đã được nghe đồng chí Lê Hữu Viên - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh trình bày Báo cáo đánh giá công tác năm 2023 của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, qua đó đã nêu bật những kết quả đạt được góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh, những khó khăn, tồn tại cũng như đưa ra định hướng triển khai nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật trong năm 2024.

          Sau khi nghe báo cáo kết quả của Hội đồng, Hội nghị đã được nghe nhiều ý kiến phát biểu của các Thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh như đại diện Mặt trận tổ quốc tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh, ý kiến của đại diện Phòng phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc Sở Tư pháp, Hội nghị cũng được nghe nhiều ý kiến của đại diện Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật các địa phương như huyện Đông Sơn, huyện Như Xuân, thành phố Thanh Hóa và huyện Ngọc Lặc phân tích về những kết quả đạt được và đưa ra những giải pháp cho công tác này trong thời gian tới.

          Tại Hội nghị, đồng chí  Phạm Văn Đạt - Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp, phổ biến, giáo dục pháp luật huyện Ngọc Lặc đã có ý kiến phát biểu đánh giá chuyên sâu về công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn huyện Ngọc Lặc trong những năm vừa qua luôn có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Huyện uỷ; UBND huyện; sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền địa phương từ huyện đến cơ sở; Sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Hội đồng PHPBGD huyện, sự phối hợp, tham gia của UBMTTQ Việt Nam huyện Ngọc Lặc và các đoàn thể chính trị xã hội trên đại bàn huyện. Năm 2023, Hội đồng PHPBGDPL huyện đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trong thực hiện nhiệm vụ; đồng thời, bám sát mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 tại các Nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện và của từng địa phương. Công tác truyên truyền PBPL trên địa bàn huyện đã được triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, có nhiều đổi mới, hiệu quả cao hơn.

Đồng chí  Phạm Văn Đạt - Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp, phổ biến, giáo dục pháp luật huyện Ngọc Lặc phát biểu tại Hội nghị 

          Nội dung tuyên truyền đã được các cấp, các ngành, các đơn vị nghiêm túc lựa chọn, trên cơ sở các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của huyện, UBND huyện đã tập trung tiếp tục phổ biến các văn bản, chính sách cho cán bộ, Nhân dân, tập trung vào các văn bản, quy định có liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tội phạm ma túy, dịch bệnh, thiên tai, tệ nạn xã hội; chuyển đổi số; pháp luật về khiếu nại, tố cáo; pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường; các chương trình, đề án… vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội; Công ước, Điều ước quốc tế, các Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam đã tham gia ký kết có liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp; Phổ biến một số nội dung pháp luật về gia đình, trẻ em, trong đó có pháp luật phòng, chống bạo lực gia đình (Luật Hôn nhân gia đình, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật trẻ em, phòng chống tệ nạn xâm hại tình dục ở trẻ em, tệ nạn mua bán người,..); các quy định về khuyến khích phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng gia đình văn hóa ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật; ý thức bảo vệ pháp luật; lợi ích của việc chấp hành pháp luật; gương người tốt, việc tốt trong thực hiện pháp luật.

           Nổi bật trong năm 2023 Ban Thường vụ Huyện uỷ đã chỉ đạo UBND huyện, UBMTTQ huyện và các tổ chức chính trị xã hội xây dựng kế hoạch chuyên đề để thực hiện tuyên truyền, PBPL cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn toàn huyện về việc cấp giấy chứng nhận QSD đất lần đầu và sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung; trình tự thủ tục đang ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trên địa bàn huyện năm 2023. Thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025, trong năm 2023 UBND huyện đã chỉ đạo Hội đồng PHPBGDPL huyện, các phòng chuyên môn tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu, đa dạng các hình thức tổ chức đảm bảo đúng đối tượng.

       Về hình thức: Huyện đã tổ chức thực hiện các hình thức triển khai PBGDPL phù hợp với điều kiện trên địa bàn huyện như: Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn; lồng ghép thông qua các cuộc họp, các buổi sinh hoạt chuyên môn, các cuộc kiểm tra của các đơn vị; Tổ chức hội nghị tuyên truyền, đăng tải trên trang thông tin điện tử, trang phổ biến giáo dục pháp luật huyện; Tuyên truyền bằng băng zôn, khẩu hiệu; tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở; Tuyên truyền qua các hội thi, qua tủ sách pháp luật, qua hoạt động hoà giải ở cơ sở; tuyên truyền thông qua hưởng ứng “Ngày pháp luật”, v..v.

Toàn cảnh Hội nghị

          

         Thông qua việc tuyền truyền PBGDPL đã truyền tải được các quy định của pháp luật, quan điểm chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ chính quyền đến với nhân dân. Các hình thức và biện pháp PBGDPL được áp dụng thiết thực, gần gũi, phù hợp với từng đối tượng và điều kiện tuyên truyền. Công tác PBGDPL đảm bảo tính liên tục, có hệ thống, gắn công tác tuyên truyền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Thông qua công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, cán bộ, công chức, viên chức đã nhận thức rõ về quyền và nghĩa vụ trong việc chấp hành pháp luật. Ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và người dân được nâng lên, góp phần phát triển kinh tế, ổn định trật tự xã hội, giữ vững an ninh, chính trị.

         Kết quả trong năm 2023 toàn huyện đã triển khai, tổ chức được 309 hội nghị với 31.842 lượt người tham gia. Phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức 01 hội nghị tập huấn về công tác hòa giải cho hòa giải viên cơ sở với 250 người tham gia. Tại Hội nghị đồng chí Phạm Văn Đạt cũng đã chỉ ra bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác PBGDPL trên địa bàn huyện cũng còn những hạn chế, khó khăn như: Lực lượng làm công tác tuyên truyền PBGDPL tuy đông về số lượng nhưng chủ yếu là kiêm nhiệm nên thời gian thực hiện công tác PBGDPL của cán bộ làm công tác tuyên truyền tại cơ sở chưa nhiều. Chưa bố trí được kinh phí để hỗ trợ đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật ở cơ sở dẫn đến chưa phát huy hết khả năng, nhiệt huyết của đội ngũ tuyên truyền viên.

        Qua đó đồng chí đã đề nghị UBND tỉnh quan tâm, bố trí hỗ trợ nguồn kinh phí cho đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở. Đề nghị Sở Tư pháp: Tăng cường công tác tập huấn kỹ năng tuyên truyền, PBPL cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.

         Với những kết quả đạt được của huyện Ngọc Lặc đã góp phần vào kết quả chung của công tác PBGDPL trên địa bàn toàn tỉnh, giúp cho công tác thực hiện tốt nhiệm vụ truyền tải pháp luật vào cuộc sống. 

         Đồng chí Nguyễn Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đã đánh giá cao kết quả công tác PBGDPL trên địa bàn toàn tỉnh năm 2023 (trong đó có kết quả của huyện Ngọc Lặc), đồng thời, đồng chí cũng chỉ đạo một số những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình thực hiện công tác PBGDPL trong năm 2024, như: Thực hiện việc kiện toàn Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật cấp tỉnh và cấp huyện theo quy định. Phát huy hiệu quả, vai trò của Hội đồng và thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật các cấp trong hướng dẫn, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật thuộc phạm vi quản lý. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; cấp ủy, chính quyền các cấp phải xác định công tác phổ biến giáo dục pháp luật là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị và nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của đơn vị trong việc phổ biến các văn bản pháp luật thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý. Tiếp tục đổi mới, đa dạng nội dung, hình thức phổ biến giáo dục pháp luật một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với nhu cầu xã hội và từng nhóm đối tượng, địa bàn, lĩnh vực, chú trọng đối tượng đặc thù; tập trung phổ biến các văn bản mới của Đảng, Nhà nước, bám sát các vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội, các vấn đề nổi cộm; đẩy mạnh truyền thông chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để tạo đồng thuận xã hội; nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật trong nhà trường; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật. 


Hoàng Thùy
Nguồn tin: Phòng Phổ biến Giáo dục pháp luật

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.