THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Tập huấn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật về hòa giải ở cơ sở cho đội ngũ hòa giải viên năm 2024

Ngày tạo:  14/03/2024 07:40:20
Sáng ngày 12-3, UBND huyện phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ hòa giải, kiến thức pháp luật về hòa giải ở cơ sở cho đội ngũ hòa giải viên trên địa bàn huyện. Dự hội nghị có đồng chí Lê Anh Tuấn, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Phan Văn Đại, Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp; các đồng chí Báo cáo viên Sở Tư pháp; đại diện lãnh đạo MTTQ huyện; phòng Tư pháp huyện và 270 đại biểu là lãnh đạo UBND các xã, thị trấn; công chức Tư pháp - Hộ tịch; tổ trưởng các Tổ hòa giải và đại diện Hòa giải viên cơ sở trên địa bàn huyện đã về dự.

 

                                                                             Đại biểu tham dự hội nghị

 

       Đồng chí Lê Anh Tuấn, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, đồng chí Lê Anh Tuấn, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh. Công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện Như Xuân những năm qua đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần xây dựng cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc trong Nhân dân, bên cạnh đó, đồng chí đã chỉ rõ những khó khăn, tồn tại, hạn chế cần được tập trung khắc phục trong đó có vấn đề về trình độ, hiểu biết pháp luật và chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải của đội ngũ hòa giải viên trên địa bàn. Để tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác hòa giải ở cơ sở, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn tiếp tục quan tâm kiện toàn tổ hòa giải ở cơ sở, tạo điều kiện để phát huy năng lực của từng hòa giải viên trong công tác hòa giải ở cơ sở.

       Báo cáo viên Sở Tư pháp truyền đạt chuyên đề về kiến thức pháp luật và nghiệp vụ cho các hòa giải viên ở cơ sở

Tại hội nghị, Báo cáo viên của Sở Tư pháp đã truyền đạt các nội dung về nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở như. Vai trò, ý nghĩa của hòa giải ở cơ sở trong đời sống xã hội, phạm vi hòa giải ở cơ sở. Các kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, khai thác thông tin, tài liệu, chứng cứ về vụ việc; kỹ năng tìm mâu thuẫn, xung đột lợi ích cốt lõi, nguyên nhân chủ yếu, các lợi ích trong mâu thuẫn, tranh chấp, nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn các bên tranh chấp; kỹ năng tra cứu, tham khảo, vận dụng pháp luật, phong tục, tập quán truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong hoạt động hòa giải ở cơ sở; kỹ năng tổ chức, điều hành, kiểm soát buổi hoà giải; kỹ năng tư vấn, hướng dẫn, giải thích, thuyết phục, vận động các bên tự thoả thuận dàn xếp mâu thuẫn, tranh chấp; kỹ năng ghi chép biên bản, sổ theo dõi hoạt động hoà giải, lập văn bản hoà giải không thành; kỹ năng xem xét, xác minh vụ việc; kỹ năng chuẩn bị tổ chức, điều hành, kiểm soát buổi hòa giải; kỹ năng giải thích, thuyết phục, hướng dẫn các bên tự thỏa thuận dàn xếp mâu thuẫn, tranh chấp…

                                                                                   Toàn cảnh hội nghị

       Tại hội nghị, Báo cáo viên Sở Tư pháp của tỉnh đã đưa ra các tình huống xảy ra trên địa bàn tỉnh giúp cho các hòa giải nhận biết được những việc nào được hòa giải, việc nào không được hòa giải.

                                       Hòa giải viên cơ sở trao đổi các tình huống với Báo cáo viên Sở Tư pháp

       Các đại biểu còn được nghe Báo cáo viên Sở Tư pháp truyền đạt các điểm mới của Luật Hôn nhân và Gia đình; đồng thời, tìm hiểu một số quy định trong Luật phòng, chống bạo lực gia đình; một số quy định về quyền thừa kế trong Bộ luật Dân sự; đề cương giới thiệu Luật Bình đẳng giới.

 Thông qua hội nghị tập huấn, các học viên được bổ sung những kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải phù hợp, thiết thực để vận dụng trong hoạt động hòa giải ở cơ sở, đồng thời trao đổi, học tập kinh nghiệm và giải đáp những thắc mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ hòa giải tại cơ sở. Qua đó góp phần nâng cao năng lực, chất lượng và hiệu quả hoạt động cho đội ngũ hòa giải viên trên địa bàn huyện Như Xuân.

                                                                                                           

 

 


Trung tâm VH – TT – TT và Du Lịch
Nguồn tin:  Trung tâm VH – TT – TT và Du Lịch

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.