THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa quan tâm công tác Phổ biến, giáo dục pháp luật

Ngày tạo:  24/05/2024 16:56:23
Để thực hiện có hiệu quả Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật; đảm bảo công tác triển khai pháp luật theo đúng tinh thần Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND thành phố Thanh Hóa. Đồng thời đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong giải quyết các tranh chấp, vướng mắc trong cộng đồng theo quy định của pháp luật Hòa giải ở cơ sở. Nâng cao trách nhiệm tự học tập, tìm hiểu pháp luật của Nhân dân; nghĩa vụ học tập pháp luật, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, qua đó tạo chuyển biến căn bản trong ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động và Nhân dân trên địa bàn phường.

        Sáng ngày 24 tháng 5 năm 2024, UBND Phường Lam Sơn đã tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức pháp luật cho cán bộ và các đại biểu là trưởng ban công tác mặt trận ở cơ sở, tổ trưởng tổ hòa giải trên địa bàn về các quy định của pháp luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Hòa giải ở cơ sở. 

Hội nghị tập huấn kiến thức pháp luật cho cán bộ và các đại biểu là trưởng ban công tác mặt trận ở cơ sở, tổ trưởng tổ hòa giải tại phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa

       Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thúy Ngà - Phó Chủ tịch UBND phường đã nêu khai quát những kết quả đạt được của phường trong công tác PBGDPL trên địa bàn, nâng cao kiến thức pháp luật cho nhân dân, đồng chí nhấn mạnh, trong những năm qua phường Lam Sơn luôn coi công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng nên công tác này đã và đang tiếp tục được UBND phường Lam Sơn quan tâm chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân; từng bước hình thành nếp sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; nâng cao trách nhiệm, từng bước hình thành thói quen chủ động học tập, tự giác tuân thủ pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; từng bước thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn phường. Tại Hội nghị này phường Lam Sơn lựa chọn hai nội dung tuyên truyền là Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và pháp luật về Hòa giải ở cơ sở. Đây là hai nội dung gắn liền với cuộc sống của nhân dân ở cơ sở, cần phải triển khai để chính quyền và nhân dân thực hiện đầy đủ, hiệu quả các quy định của pháp luật trên địa bàn.

        

 Đồng chí Nguyễn Thị Thúy Ngà - Phó Chủ tịch UBND phường phát biểu tại Hội nghị

      Tại Hội nghị, đồng chí Phan Văn Đại - Trưởng phòng phổ biến, giáo dục pháp luật, báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh đã triển khai hai chuyên đề. Đối với chuyên đề thứ nhất, đồng chí đã giới thiệu ý nghĩa việc ban hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, những căn cứ pháp lý và căn cứ thực tiễn cho sự ra đời văn bản này. Với các nội dung Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở được quy định trên quan điểm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hương, các quy định của pháp luật được Báo cáo viên phân tích sau, từ các nội dung mang tính nguyên tắc, những quy định về quyền, nghĩa vụ của người dân, những nội dung nhân dân được quyền bàn và quyết định, những nội dung chính quyền phải lấy ý kiến của nhân dân, những quy định về Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng… đều được phân tích cụ thể. Đặc biết báo cáo viên còn phân tích thêm những nội dung mà pháp luật quy định về các quyền con người cũng như các quy định của pháp luật về việc công khai thông tin theo Luật Tiếp cận thông tin năm 2016.

       Đối với chuyên đề thứ hai về Hòa giải ở cơ sở, Báo cáo viên đã phân tích kỹ khai niệm về hòa giải ở cơ sở, những vai trò và hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, những nguyên tắc bắt buộc trong công tác này như nguyên tắc khách quan công bằng, nguyên tắc hòa giải phải phù hợp với pháp luật và không trái đạo đức xã hội, nguyên tắc về bình đẳng giới…. các nội dung của hòa giải đã được Báo cáo viên truyền tải thông qua những ví dụ rất sát với thực tiễn của đời sống, chính điều đó đã giúp cho các đại biểu đẽ nắm bắt và cập nhật được kiến thức về hòa giải ở cơ sở, cũng như các quy định của pháp luật về dân sự, hôn nhân gia đình và các pháp luật có liên quan.

      Tại Hội nghị có nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi, hoặc trao đổi những nội dung có liên quan, điều này đã giúp cho hội nghị tạo được không khí sôi nổi, góp phần vào sự thành công chung, những vấn đề của thực tiễn được đặt ra đã được Báo cáo viên trả lời giúp tháo gỡ những vướng mắc cho những đại biểu trong việc thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở.

      Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thúy Ngà - Phó Chủ tịch UBND phường đã đánh giá hội nghị đã thành công tốt đẹp cả về khâu tổ chức và chất lượng chuyên môn. Với thời lượng một buổi sáng, không thực hiện giải lao nhưng các đại biểu đã hết sức chú ý và Báo cáo viên đã truyền tải nhiều nội dung chuyên môn pháp luật sát với thự tiễn cơ sở, cần thiết cho cán bộ cũng như nhân dân trên địa bàn. Đồng chí cũng quán triệt, trên cơ sở những kiến thức được tập huấn, các đại biểu nhất là các đại biểu là trưởng ban công tác mặt trận, trưởng phố trên địa bàn tiếp tục triển khai các nội dung tới nhân dân, hướng tới nhiệm vụ các quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở và hòa giải ở cơ sở ngày càng phát huy giá trị trong cộng đồng, qua đó góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân, cũng như tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của UBND phường trên địa bàn, góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đưa phường Lam Sơn ngày một phát triển vững mạnh./.

 


Lâm Anh
Nguồn tin: Phổ biến giáo dục pháp luật

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.