Đối với ứng dụng VNeID, công dân sẽ được cập nhật thông tin cá nhân trên môi trường điện tử. Các thông tin này được bảo mật tuyệt đối và sử dụng như một cách để thay thế cho các loại giấy tờ cá nhân truyền thống, phục vụ hoạt động định danh điện tử và xác thực điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch khác trên môi trường điện tử; phát triển các tiện ích để phục vụ cơ quan, tổ chức, cá nhân. Điều này đã thể chế hóa mục tiêu cung cấp các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu (tối thiểu 25 dịch vụ thiết yếu thuộc lĩnh vực cư trú, hộ tịch, bảo hiểm xã hội, giáo dục, y tế, đất đai, lao động,…) để người dân, doanh nghiệp trên cơ sở sử dụng xác thực, chia sẻ bằng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Đặc biệt, “ Hotline hỗ trợ” – 19000368 đã được tích hợp trên ứng dụng VneID.
Đối với Hệ thống tổng đài (Call Center 1900 0368): Hệ thống vận hành các chức năng bao gồm: trả lời tự động, tổng đài viên trả lời câu hỏi của công dân nhằm hướng dẫn, tiếp nhận và giải đáp khó khăn, vướng mắc nhanh chóng cho công dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, công tác cấp CCCD và công tác liên quan đến đăng ký quản lý cư trú, dữ liệu dân cư, nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân. Việc xây dựng và chính thức đưa vào hoạt động Hệ thống tổng đài là một bước tiên phong, đóng góp quan trọng trong quá trình triển khai Đề án 06, đem lại một kênh tương tác chính thống, hiệu quả giữa người dân và nhà nước.
Đặc biệt, từ 01/7/2024, VNeID là tài khoản duy nhất để thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử theo Nghị định 59/2022/NĐ-CP, góp phần giảm thiểu sự lãng phí và sai sót trong việc sử dụng giấy tờ truyền thống, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân và nhà nước. Đây cũng là nội dung được đề cập tại Chỉ thị 16 ngày 20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) tại các bộ, ngành, địa phương phục vụ người dân, doanh nghiệp. Cụ thể, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Trong đó, tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa. Tập trung triển khai các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên rà soát tái cấu trúc quy trình tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2024. Cùng với đó, bảo đảm các điều kiện cần thiết để thực hiện chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử từ ngày 1/7/2024; tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nhiệp; tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách, TTHC; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác giải quyết TTHC.
Trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính qua sử dụng ứng dụng VNeID, trường hợp cần hỗ trợ pháp lý, giải đáp thắc mắc, người dân có thể liên hệ trực tiếp đến tổng đài Call Center 1900 0368 (Số tổng đài VneID hoạt động liên tục 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày trong tuần) để hỗ trợ giải quyết vướng mắc cho công dân bên cạnh các kênh mạng xã hội từ Trung ương xuống địa phương hoặc sử dụng tính năng “ Hotline hỗ trợ” – 1900 0368 trên ứng dụng VneID.
Trải qua 02 năm triển khai thực hiện, Đề án 06 được coi là một trong những “điểm sáng ” trong chuyển đổi số. VNeID và Hệ thống tổng đài 19000368 không chỉ mang lợi ích thiết thực cho người dân mà còn giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước. Hy vọng trong thời gian tới, VneID và Call Center 1900 0368 sẽ mang lại hiệu quả tối ưu nhất người dân./.
Hoàng Anh |
Nguồn tin: Phổ biến giáo dục pháp luật, Chinhphu.vn |
File đính kèm |