THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Lấy ý kiến người dân đối với phương án sắp xếp ổn định dân cư tại bản Suối Lóng, xã Tam Chung

Ngày tạo:  31/05/2024 08:34:38
Tối ngày 29/5, đồng chí Hoàng Văn Dũng, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến người dân đối với phương án sắp xếp ổn định dân cư tại bản Suối Lóng, xã Tam Chung.
Các đại biểu và bà con Nhân dân bản Suổi Lóng tham dự Hội nghị.

Các đại biểu và bà con Nhân dân bản Suổi Lóng tham dự Hội nghị.

 

            Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ Quốc huyện; các phòng Tài nguyên - Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Hạt Kiểm lâm; Ban quản lý rừng phòng hộ; lãnh đạo xã Tam Chung và đông đủ bà con nhân dân bản Suối Lóng cùng tham dự.

Toàn cảnh Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.

 

            Năm 1992, các hộ đồng bào dân tộc Mông di cư từ tỉnh Sơn La về núi Hin Phăng, thuộc tiểu khu 21, xã Tam Chung sinh sống. Đến năm 1999, các hộ dân ở đây được di dời về tiểu khu 47 sinh sống và thành lập bản Suối Lóng. Năm 2005, các hộ dân được UBND tỉnh giao đất sản xuất theo Nghị định 163/1999/NĐ-CP ngày 16-11-1999 của Chính phủ về việc giao đất, cho thuê đất lâm nghiệp đối với tổ chức, hộ gia đình và cá nhân sử dụng ổn định, lâu dài vào mục đích lâm nghiệp tại tiểu khu 34. Tuy nhiên, tại tiểu khu 34 này đã có một số hộ dân bản Cha Lan, xã Mường Lý sinh sống, canh tác sản xuất lâu đời cho nên Nhân dân bản Suối Lóng không canh tác được ở khu vực này. Vì vậy, các hộ dân đã xâm canh diện tích quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Mường Lát, với diện tích xâm canh là 92 ha tại tiểu khu 47. Đến năm 2009, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1085/QĐ-UBND ngày 14-4-2009 thu hồi 8 ha đất rừng sản xuất tại tiểu khu 47 thuộc diện tích quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Mường Lát để cấp đất ở cho 53 hộ dân bản Suối Lóng. Sau khi người dân bản Suối Lóng ổn định đời sống được một thời gian, do địa hình có độ dốc lớn, mưa lũ nhiều gây sạt lở nên các hộ dân đã tự ý di dời ra khu vực xung quanh xây dựng nhà ở không đúng diện tích đất được giao. Do không có đất ở và đất sản xuất để mưu sinh, nên các hộ dân tiếp tục xâm lấn đất rừng phòng hộ để xây dựng nhà ở và canh tác.

Bà con Nhân dân bản Suối Lóng phát biểu ý kiến.

Bà con Nhân dân bản Suối Lóng phát biểu ý kiến.

 

            Đến nay, bản Suối Lóng có 93 hộ, với 549 nhân khẩu. Trong đó, có 37 hộ sinh sống trong khu vực có sạt lở cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ. Trước thực trạng trên, nhằm xử lý dứt điểm tình trạng xâm cư, xâm canh đất rừng phòng hộ giúp người dân bản Suối Lóng ổn định đời sống, phát triển sản xuất, bảo đảm quốc phòng - an ninh tại bản Suối Lóng, UBND huyện Mường Lát đã xây dựng phương án sử dụng đất đối với diện tích thu hồi là 387,43 ha của Ban quản lý rừng phòng hộ (theo Quyết định số 1812/QĐ-UBND ngày 26/5/2022 của UBND tỉnh tại bản Suối Lóng) để xây dựng khu tái định cư và giao đất sản xuất cho các hộ dân bản Suối Lóng. Cụ thể, giao 2,63 ha để xây dựng khu tái định cư cho 37 hộ theo Đề án tại Quyết định số 4845/QĐ-UBND ngày 01/12/2021 của UBND tỉnh; giao 334,80 ha đất sản xuất cho 93 hộ dân trong bản theo hình thức phân chia đất theo hộ; còn lại 50 ha là diện tích đất núi đá, sông suối, đất giao thông và đất phòng hộ để giữ nước giao cho UBND xã Tam Chung quản lý.

          Tại Hội nghị, người dân bản Suối Lóng bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của tỉnh, của huyện dành cho bản; cơ bản các ý kiến đồng ý thống nhất phương án phân chia đất sản xuất theo hộ. Bên cạnh đó, cũng có một vài ý kiến không đồng nhất phương án chia đất theo hộ mà yêu cầu chia theo khẩu để tránh tình trạng không công bằng (do số nhân khẩu của mỗi hộ gia đình không đồng đều). Tuy nhiên sau khi được đồng chí Hoàng Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo các cơ quan, phòng, ban chức năng của huyện giải thích các văn bản Luật của Nhà nước và quy định của tỉnh trong việc giao đất thì đa số người dân trong bản đã đồng ý với phương án của huyện đã xây dựng.

Phó Chủ tịch Hoàng Văn Dũng kết luận Hội nghị.

Phó Chủ tịch Hoàng Văn Dũng kết luận Hội nghị.

 

            Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Dũng, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện cảm ơn sự đồng thuận, thống nhất cao của bà con Nhân dân bản Suối Lóng về phương án sử dụng đất mà huyện đã xây dựng. Ngay sau khi được sự thống nhất của bà con Nhân dân, UBND huyện sẽ trình UBND tỉnh phê duyện phương án và sẽ sớm giao đất cho người dân bản Suối Lóng để ổn định đời sống, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. 

 

 

Tin, ảnh: Tuấn Bình

 



File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.