THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Định Hưng xây dựng tiêu chí mô hình thôn thông minh là lĩnh vực nổi trội trong xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Ngày tạo:  31/05/2024 14:35:14
Xã Định Hưng nằm ở phía Đông huyện Yên Định, các trung tâm huyện khoảng 3 km. có 4 thôn và 1.624 hộ, với 6.610 nhân khẩu; tổng diện tích đất tự nhiên 691.4 ha, trong đó: Diện tích đất nông nghiệp là: 494,88 ha, đất phi nông nghiệp 190,83 ha, đất chưa sử dụng là 5,69 ha.

      Bên cạnh những thuận lợi như được sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên, sự vào cuộc của chính quyền và sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trong xã. Đồng thời xã đã đạt xã “đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao” năm 2022. Xã có nhiều tiềm năng, thế mạnh như nghề xay sát, thợ xây, đồ gỗ mỹ nghệ, có khu công nghiệp thu hút nhiều công nhân, đem lại nguồn thu nhập đáng kể. Nhân dân trong xã cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất. 

       Thì Xã còn có nhiều khó khăn cần giải quyết trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu như: Xã vẫn là xã thuần nông, kết cấu hạ tầng vẫn còn hạn chế, quy hoạch phát triển tự phát, manh mún, nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu CNH - HĐH, lao động phần lớn là lao động thủ công, cơ giới hoá nông nghiệp chưa phát triển nhiều. Đời sống một bộ phận nhỏ nhân dân còn gặp những khó khăn. Cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật chưa được đồng bộ, đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, thủy lợi còn gặp nhiều khó khăn. Nguồn vốn của địa phương và huy động vốn để đầu tư quy hoạch, xây dựng các hạng mục đạt tiêu chí NTM còn nhiều khó khăn. Ngoài ra một bộ phận nhân dân còn hạn chế về nhận thức, có tư tưởng trông chờ ỷ lại, thiếu tích cực trong việc xây dựng nông thôn mới.

       Trên nền tảng những thuận lợi, cũng như việc nhận diện những khó khăn, với mục tiêu thúc đẩy xã hội phát triển, đem lại những lợi ích tốt nhất cho nhân dân, trên cơ sở chỉ đạo của cấp trên nên cấp ủy và chính quyền xã đặt mục tiêu hoàn thành các tiêu chí và xây dựng Xã đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu.

      Để thực hiện Xã đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu. Định Hưng đã xây dựng các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu gắn với lĩnh vực nổi trội về Chuyển đổi số. Xã đã ban hành nhiều kế hoạch thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn, về ứng dụng Công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng trên địa bàn xã Phát triển doanh nghiệp công nghệ số xã. Các nội dung về thực hiện nhiệm vụ hành chính gắn với ứng dụng công nghệ số như chữ ký số cá nhân, tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng cũng được quan tâm chỉ đạo thực hiện.

        Sau khi ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành và triển khai đến tất cả cán bộ, công chức xã, người hoạt động không chuyên trách ở xã, thôn, các ngành, cơ quan, đơn vị, các tổ công nghệ số cộng đồng đã đồng loạt tiến ra quân tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện. Xã đã tập trung xây dựng các mô hình chuyển đổi số như mô hình Camera an ninh kết hợp đài truyền thành; mô hình mã Qr-Code giới thiệu lịch sử xã, các thôn, các điểm di tích và các làng, mã QR-Code bản đồ các hộ gia đình trong xã; mô hình thanh toán không dùng tiền mặt; mô hình phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay không người lái; mô hình điện chiếu sáng thông minh; mô hình ứng dụng Zalo chuyển đổi số. Tiếp tục chỉ đạo các trường sử dụng hiệu quả hệ thống VnEdu, Sổ liên lạc điện tử, App tương tác với phụ huynh- nhà trường, phối hợp với VNPT triển khai thanh toán học phí không dùng tiền mặt trong trường học… Triển khai hệ thống quản lý y tế cơ sở, đến nay tỷ lệ người dân được quản lý và có sở khám sức khỏe điện tử là 6574/6610người  = 99,45%. 

 

Mô hình mã Qr-Code Khái quát chung về vùng đất, con người và truyền thống lịch sử văn hóa xã định hưng

    

Mô hình mã Qr-Code giới thiệu di tích lịch sử “Đền liệt nữ Nguyễn Mỹ Nương”

   

    

Mô hình thanh toán không dùng tiền mặt

      Tăng cường công tác thông tin, truyền thông để toàn dân hiểu và cùng chung tay xây dựng thành công xã Nông thôn mới kiểu mẫu thông qua các hội nghị: Hội nghị Đảng bộ, chi bộ hàng tháng, Hội nghị nhân dân các thôn, sinh hoạt của các tổ chức hội (nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên, hội người cao tuổi, …) Tổ chức tuyên truyền Luật Bảo hiểm Y tế, Luật An toàn thực phẩm, Môi trường, Luật Nghĩa vụ quân sự...đến từng thôn.

    Tổ chức tuyên truyền về các mô hình thông minh, các áp tương tác, tiêu chí nổi trội đến nhân dân. Tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh xã, bằng các pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền. Lấy ý kiến nhân dân trong việc huy động sức người, sức của, đóng góp của nhân dân để thực hiện chương trình, công khai minh bạch dân chủ theo tinh thần Luật thực hiện dân chủ.

        Trong thời gian vừa qua công tác đào tạo, tập huấn được xã quan tâm cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do huyện và Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh tổ chức, đồng thời tổ chức quán triệt, triển khai đề án, kế hoạch và công bố quy hoạch đến tất cả cán bộ từ xã đến thôn để nắm bắt, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Từ công tác tập huấn, đào tạo góp phần nâng cao nhận thức về Chuyển đổi số cho các thành viên tổ công tác Chuyển đổi số xã, thôn phối hợp với VNPT, các ngân hàng thương mại... xây dựng hạ tầng số, Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số trên địa bàn. Đầu tư mạng cáp quang phủ 100% số thôn, 100% mạng Wifi cho các trường, trạm Y tế và lắp đặt được các  đường wifi công cộng tại các thôn gắn với truyền hình hội nghị trực tuyến một chiều.

        Phối hợp với VNPT thực hiện các buổi tập huấn về các sản phẩm công nghệ nền tảng các hệ thống mới như: Đài truyền thanh cấp xã ứng dụng CNTT- VT, hệ thống tương tác Chính quyền- người dân; triển khai hệ thống truyền hình hội nghị 1 chiều cho 100% NVH thôn. Triển khai thực hiện hoàn thành mô hình ‘’3 không”. Xây dựng các mô hình chuyển đổi số từ xã đến thôn.

        Những kết quả trong từng lĩnh vực cụ thể đã thể hiện rõ việc thực hiện tiêu chí nổi trội về chuyển đổi số trên địa bàn. Kết quả thực hiện cả 4/4 thôn đều đạt các tiêu chí mô hình thôn thông minh, có hộp cáp cung cấp dịch vụ điện thoại cố định, Internet băng thông rộng. Hệ thống cáp quang đến 100% các hộ gia đình được thu gom, bó gọn đảm bảo mỹ quan Nông thôn mới và đảm bảo an toàn thông tin. 4/4 thôn đã thành lập Nhóm Zalo của thôn trên nền tảng mạng xã hội Zalo do đồng chí Trưởng thôn làm nhóm trưởng, thành viên là các hộ gia đình trong thôn để thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền được nhanh chóng kịp thời, thuận lợi, hiệu quả. 4/4 thôn thiết lập trang facebook để tuyên truyền, thông tin 

       Hiện thực hóa nhiệm vụ chuyển đổi số, Xã đã xây dựng mô hình thôn thông minh tại 4/4 thôn ( Mô hình 3 không, Triển khai hệ thống camera an ninh kết hợp đài truyền thanh, Triển khai ứng dụn za lô từ cán bộ thôn đến người dân và các hộ trong thôn, dùng mã Qr-code giới thiệu về lịch sử, văn hóa của địa phương cũng như sơ đồ các ngõ xóm trên địa bàn xã, triển khai ứng dụng Thanh toán không dùng tiền mặt, bộ cảm biến ánh sáng điều khiển đường điện năng lượng mặt trời, phòng họp trực tuyến một chiều).

Mã Qr-code giới thiệu về lịch sử, văn hóa của địa phương cũng như sơ đồ các ngõ xóm trên địa bàn xã

      Phối hợp với trường tiểu học xây dựng mô hình thư viện thông minh. Phối hợp với trường THCS xây dựng mô hình phòng học thông minh. Phối hợp với trạm y tế xây dựng mô hình sổ khám sức khỏe điện tử. Phối hợp với hợp tác xã Dịch vụ NN xây dựng mô hình mã QR-Code truy xuất sản phẩm. Phối hợp với đoàn thanh niên xây dựng mô hình gian hàng thương mại. phối hợp với. Công ty TNHH MĐ FAMILY Việt Nam (Có địa chỉ tại thôn Duyên Hy xã Định Hưng) xây dựng mô hình máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật.

Mô hình mã QR truy xuất sản phẩm ớt xuất khẩu

       Trao đổi với tác giả, đồng chí Lê Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Định Hưng cho biết việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên các lĩnh vực xã hội số, kinh tế số, chính quyền số tại địa phương nhằm góp phần vào việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân thông qua triển khai phát triển cửa hàng số, tài khoản thanh toán điện tử, hỗ trợ các hộ dân đăng ký cửa hàng số; lắp đặt mạng Wifi miễn phí ở nhà văn hóa thôn phục vụ cho các cuộc hội họp, sinh hoạt của người dân; tạo chữ ký số, cài đặt tài khoản định danh điện tử VnEiD cho người dân để người dân thuận tiện trong thực hiện các thủ tục hành chính, tiếp cận với nền hành chính hiện đại; máy bay không người lái trong bảo thực vệ thực vật đã góp phần giảm tải ảnh hưởng môi trường, bảo vệ sức khoẻ con người, tăng hiệu quả năng xuất lao động; lắp đặt hệ thống Camera an ninh giám sát tại điểm khu vực công cộng, tuyến đường trục chính để quản lý trật tự an toàn xã hội; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng bằng bóng đèn năng lượng mặt trời ứng dụng công nghệ số để bật, tắt tự động. Phối hợp với triển khai sổ khám sức khỏe điện tử góp phần quản lý và giúp người dân theo rõi sức khỏe, tư vấn sức khỏe cho nhân dân; hỗ trợ con em trên địa bàn xã tiếp cận môi trường học tập hiện đại ứng dụng tương tác trong học tập nhằm phát triển tư duy và khả năng cập nhật công nghệ của học sinh trên địa bàn xã; quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm đảm bảo từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp của địa phương, nâng cao ý thức của người dân trong đảm bảo an toàn thực phẩm và sử dụng thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch.

     Từ những kết quả đã đạt được trên địa bàn xã Định Hưng sẽ đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân, qua đó đạt sự đồng thuận trong nhân dân về các chính sách của chính quyền và hướng tới kết quả tốt trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã, đồng thời góp phần xây dựng huyện Yên Định Sớm trở thành huyện Nông thôn mới nâng cao./.


Lâm Anh
Nguồn tin: Phổ biến giáo dục pháp luật

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.