THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Xã Định Công, huyện Yên Định khơi dậy sức dân đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao

Ngày tạo:  24/06/2024 08:21:50
Xã Định Công, huyện Yên Định khơi dậy sức dân đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao

Xây dựng nông thôn mới (NTM), nông thôn mới nâng cao là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm tạo ra sự đổi mới toàn diện về cảnh quan, cơ sở hạ tầng, kinh tế, văn hóa - xã hội, nâng cao đồi sống vật chất, tinh thần cho người dân ở khu vực nông thôn. Với quan điểm: Xây dựng NTM là một chương trình lâu dài, thường xuyên, liên tục và không có điểm kết thúc. Thời gian qua Ban thường vụ Đảng ủy đã chỉ đạo và huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống với những nội dung, chỉ tiêu, tiêu chí cụ thể làm thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn. Năm 2017 xã Định Công đã về đích NTM, không dừng lại ở đó, xác định chương trình xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng, xã Định Công đã đặt ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí của chương trình xây dựng NTM nâng cao trong năm 2024.

Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Định Công đã và đang tập trung huy động tối đa nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2022-2025. Trong đó đặc biệt chú trọng đến 4 tiêu chí tiệm cận đạt như: (tiêu chí số 2: giao thông; tiêu chí số 6: văn hóa; tiêu chí số 13: tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; tiêu chí số 18: chất lượng môi trường sống).

Với mục tiêu xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, thời gian qua Đảng ủy - UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị và toàn dân trên địa bàn tích cực thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng môi trường sống. Từ đó đã làm thay đổi nhận thức và hành động của ngành, các tổ chức và nhân dân cùng tham gia bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể, thiết thực:

Tiêu biểu cho phong trào đó là các tổ chức Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên thường xuyên tuyên truyền cán bộ, hội viên tích cực tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang nhà cửa gọn gàng ngăn nắp, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, thu gom rác thải đúng quy định, tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình chung tay bảo vệ môi trường nông thôn như: Thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật; phân loạithu gom và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; mô hình đoạn đường tự quản; các hoạt động tình nguyện vì môi trường v.v...

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của toàn dân, xã Định Công đang ra sức thi đua thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 29 của Huyện ủy, nhất là thi đua xây dựng phong trào sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn.

 

Với khí thế mới của chương trình xây dựng NTM nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu sôi nổi, rộng khắp, các đoàn thể chính trị đã tích cực đảm nhận trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh trên các tuyến đường được phân công, cán bộ, công chức đóng góp tiền mua cây hỗ trợ các thôn và trực tiếp tham gia trồng trên các tuyến đường điểm nhấn của thôn, của xã góp phần tạo cảnh quan môi trường “sáng - xanh - sạch đẹp”, an toàn.

Hội người cao tuổi xã phát huy tinh thần “Tuổi cao - gương sáng” cán bộ, hội viên người cao tuổi trong xã đã tự nguyện góp công, góp sức cùng nhân dân tham gia vệ sinh môi trường tại các tuyến đường, trồng cây xanh, hàng rào xanh, dọn cỏ 2 bên đường. Có những cụ dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm” tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng với tinh thần còn sức là còn cống hiến, không quản ngại thời tiết nắng mưa vẫn hàng ngày quét dọn lá cây, đất vương vãi trên đường trước khuôn viên gia đình và xung quanh khu đài tưởng niệm Liệt sĩ.  Đó là những việc làm thiết thực, những hình ảnh đẹp của các bậc cao niên, là những “cây cao bóng cả” nêu gương sáng cho con cháu noi theo, không chỉ giúp cảnh quan đường làng thêm xanh - sạch - đẹp mà còn có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư.

Phong trào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao cũng đang lan tỏa sâu rộng ở tất cả các khu dân cư được người dân đồng thuận hưởng ứng. Mỗi khu dân cư đều phát động nhân dân chung tay, góp sức tham gia xây dựng, chỉnh trang đường làng ngõ xóm, trồng hoa thay thế cỏ dại, trồng cây xanh, hàng rào xanh, dọn cỏ 2 bên lề đường, từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhân dân về ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường sống.

Bên cạnh đó cấp ủy các chi bộ thôn vừa tích cực kêu gọi sự hỗ trợ của con em trong thôn, con em địa phương xa quê hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà văn hóa thôn, vừa huy động nhân dân đóng góp ngày công chỉnh trang, tu sửa các hạng mục thiết chế văn hóa như lát sân, tu sửa công trình phụ, làm sân khấu ngoài trời, lắp đặt pano khẩu hiệu, dụng cụ thể thao, trang trí trong ngoài nhà văn hóa v.v… Các nhà trường tiếp tục chỉnh trang khuôn viên trường lớp đảm bảo khang trang, sạch đẹp.

Cơ sở vất chất trường học được đầu tư xây dựng khang trang kiên cố.

Trong thời gian tới, để hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, trên cơ sở sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân trong xã, dự kiến từ ngày 20/6/2024 xã tiếp tục triển khai việc thi công bê tông hóa các tuyến đường giao thông trong các thôn và trên toàn xã. Đây là tiêu chí quan trọng cần sự hỗ trợ tích cực của người dân trong việc tự nguyện hiến đất làm đường, tích cực đóng góp kinh phí, ngày công để nâng cấp, mở rộng và "cứng hóa" các tuyến đường liên thôn, liên xã, đảm bảo thuận tiện trong việc đi lại, sinh hoạt, phát triển kinh tế của nhân dân, tạo nên diện mạo mới, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao của địa phương

Tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự quyết tâm cao của cán bộ, nhân dân trong xã, sự hỗ trợ, giúp đỡ của huyện, thời gian tới, xã Định Công  sẽ về đích xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2024, góp phần tạo tiền đề vững chắc xây dựng quê hương Định Công ngày càng giàu đẹp, văn minh"./.

 

 


Phòng Tư pháp huyện Yên Định
Nguồn tin: Phòng Tư pháp huyện Yên Định

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.