THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Công an huyện Lang Chánh triển khai cấp thẻ Căn cước theo mẫu mới cho gần 100 công dân ngay trong ngày 1/7

Ngày tạo:  02/07/2024 07:58:40
Thực hiện Luật Căn cước năm 2023, ngày 1/7, Công an huyện Lang Chánh đã tổ chức thu nhận cấp thẻ Căn cước theo mẫu mới (Luật Căn cước năm 2023) cho công dân trên địa bàn huyện. Ngay trong ngày đầu triển khai, có gần 100 công dân đến làm thẻ căn cước.

Từ ngày 1/7, Công an huyện Lang Chánh bắt đầu triển khai chiến dịch cao điểm cấp căn cước cho công dân dưới 14 tuổi trên địa bàn huyện. Đây là một trong những điểm mới của Luật Căn cước được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 27/11/2023, nhằm khai thác và sử dụng hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước.
Công an huyện đã tiến hành triển khai thu nhận hồ sơ, thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt đối với công dân từ đủ 06 tuổi trở lên khi thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước. Thông tin sinh trắc học về ADN và giọng nói được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp khi thực hiện thủ tục cấp căn cước.

Công an huyện Lang Chánh tiến hành thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt đối với công dân từ 06 tuổi trở lên

         Ngay trong ngày đầu tiên triển khai, Công an huyện Lang Chánh đã tiến hành thu nhận hồ sơ làm căn cước cho 15 trường hợp từ 0-6 tuổi; 28 trường hợp từ 6-14 tuổi và 19 trường hợp trên 14 tuổi... qua quá trình triển khai đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người dân trên địa bàn huyện.
Qua thống kê, toàn huyện Lang Chánh có trên 10.000 công dân dưới 14 tuổi (trong đó, công dân dưới 6 tuổi: 3.657, công dân từ 6 tuổi đến đủ 14 tuổi: 6.718) sẽ được cấp thẻ Căn cước theo nhu cầu và 550 công dân từ đủ 14 tuổi trở lên đã được cấp căn cước công dân đến hạn phải đổi theo quy định.

 Cấp căn cước cho công dân dưới 14 tuổi là một trong những điểm mới của luật căn cước năm 2023

         Trước đó, để triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Căn cước năm 2023, Công an huyện đã tham mưu Cho Chủ tịch UBND huyện ban hành 2 kế hoạch, 3 văn bản để tuyên truyền Luật Căn cước năm 2023, tham mưu Chủ tịch UBND huyện phát động cuộc thi tìm hiểu Luật Căn cước, định danh và xác thực điện tử. Trên cơ sở đó chọn ra 05 bài thi chất lượng để gửi cuộc thi cấp tỉnh. Tại Công an huyện đã tiến hành, rà soát, bổ sung nhân lực, trang cấp thêm thiết bị để đảm bảo công tác thu nhận hồ sơ Căn cước. 10/10 UBND xã, thị trấn đã phát động "Lễ phát động triển khai luật căn cước năm 2023". Đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị và UBND các xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Căn cước, nhất là quy định mới của luật nhằm nâng cao hiểu biết của người dân, góp phần triển khai và thực hiện pháp luật trên địa bàn huyện. 
           Việc cấp căn cước cho công dân dưới 14 tuổi mang lại nhiều tiện ích trong việc giảm thiểu giấy tờ và thủ tục hành chính khi đi máy bay, tàu hỏa, học tập, khám chữa bệnh mà không cần phải mang theo thẻ Bảo hiểm y tế, Sổ tiêm chủng, Giấy khai sinh, và thực hiện các giao dịch khác.
 


Lê Thiết - Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Lang Chánh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.