THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

CÔNG AN HUYỆN THỌ XUÂN: THU NHẬN HƠN 400 HỒ SƠ CẤP THẺ CĂN CƯỚC CHO NGƯỜI DÂN

Ngày tạo:  09/07/2024 07:27:34
Luật căn cước năm 2023 có hiệu lực thi hành từ 01/7/2024. Hiên nay, Công an huyện Thọ Xuân đang tập trung thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước cho người dân trên địa bàn đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện.
cc3.png
(Nhiều người dân đến Công an huyện Thọ Xuân làm thẻ Căn cước)

Theo rà soát, hiện nay trên địa bàn huyện Thọ Xuân trên 58.300 người dân trong diện cần cấp, đổi thẻ căn cước (trong đó, có trên 21.400 trường hợp từ 0 đến 6 tuổi, trên 33.200 trường hợp từ 6 đến dưới 14 tuổi, trên 3.700 trường hợp từ 14 tuổi trở lên và đến hạn cấp đổi theo quy định của Luật căn cước). Tính đến sáng ngày 08/7/2024, Công an huyện đã thu nhận trên 400 hồ sơ cấp thẻ căn cước. Trong đó từ 0 - 6 tuổi có 3 trường hợp, từ 6 - 14 tuổi có 10 trường hợp và trên 14 tuổi có gần 400 trường hợp.

cc1.jpg
(Chị Lê Thị Thảo, thôn Phong Lạc 2, xã Nam Giang)

Chị Lê Thị Thảo, thôn Phong Lạc 2, xã Nam Giang đưa con trai đi làm thẻ căn cước tại Công an huyện Thọ Xuân cho biết: "Theo Luật Căn cước năm 2023, hôm nay tôi đưa con trai sinh năm 2015 đến Công an huyện Thọ Xuân làm thẻ Căn cước. Đến đây, mặc dù thời tiết rất nóng nực và cũng có rất nhiều người đến làm căn cước nhưng tôi đã được các cán bộ chiến sĩ Công an hướng dẫn rất tận tình, chu đáo, tôi thấy rất vui".

cc2.png

Ngoài thông tin sinh trắc học bắt buộc về khuôn mặt và vân tay, theo Luật căn cước năm 2023, cơ quan Công an sẽ thu nhận thêm thông tin về mống mắt đối với người dân khi đi làm thẻ căn cước. Do đó, để thực hiện hiệu quả Luật căn cước và đảm bảo việc triển khai quy trình thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước được thực hiện nhanh chóng, đồng bộ, trước đó Công an huyện Thọ Xuân đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Căn cước, tập trung vào các điểm mới của Luật Căn cước và tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện cụ thể. Công an huyện cũng đã xây dựng kế hoạch, phát động cuộc thi tìm hiểu về Luật căn cước; Đồng thời, rà soát, làm sạch dữ liệu dân cư, phân loại các trường hợp để cấp thẻ Căn cước, Giấy chứng nhận Căn cước; Chủ động bố trí lực lượng, tham gia lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về thu nhận hồ sơ căn cước do Bộ Công an và Công an tỉnh tổ chức. Cùng với đó, Công an huyện đã chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị như máy thu nhận vân tay, mống mắt đảm bảo cấp thẻ căn cước cho Nhân dân nhanh thuận lợi, nhanh chóng.

cc.jpg
(Đồng chí Trung tá Lê Hải Châu - Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH - Công an huyện Thọ Xuân)

Đồng chí Trung tá Lê Hải Châu - Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH - Công an huyện Thọ Xuân cho biết: "Trong thời gian tới, để thực hiện hiệu quả Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024, Công an huyện Thọ Xuân tiếp tục tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những điểm mới của Luật Căn cước, các tiện tích của Căn cước, đặc biệt là Căn cước điện tử trong thực hiện các thủ tục giao dịch hành chính. Đồng thời, tiếp tục quán triệt đến cán bộ chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thể hiện tinh thần sẵn sàng phục vụ người dân, vì Nhân dân phục vụ, đảm bảo các kỹ năng thu nhận hồ sơ Căn cước một cách nhanh nhất. Mặt khác, trong quá trình thực hiện việc thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước, chúng tôi sẽ rút ra những khó khăn, vướng mắc, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Công an huyện cũng như Công an cấp trên có biện pháp khắc phục, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho Nhân dân"

cc4.png

Luật Căn cước năm 2023 gồm 07 Chương, 46 Điều, quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu Căn cước; thẻ Căn cước, Căn cước điện tử; giấy chứng nhận Căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, được áp dụng đối với công dân Việt Nam, người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. 

cc5.png

Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024, là bước đột phá trong việc đổi mới quản lý dân cư, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, nâng cao hiệu quả, giá trị sử dụng của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào công tác quản lý nhà nước. Đây cũng được coi là cơ sở pháp lý quan trọng để phù hợp với sự phát triển của xã hội và thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ số, xã hội số, gắn kết chặt chẽ với việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06/CP)

 

Để thực hiện hiệu quả Luật Căn cước năm 2023 trên địa bàn huyện, cùng với các giải pháp đã và đang triển khai, lực lượng Công an huyện kêu gọi và đề nghị các cấp, các ngành, tổ chức chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở tích cực phối hợp, cùng chung tay thực hiện hiệu quả Luật Căn cước năm 2023, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, kinh tế số, xã hội số./.

 

Theo Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân 


Nguồn tin: Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.