THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Công an huyện Quảng Xương ra quân triển khai làm căn cước cho công dân theo Luật Căn cước năm 2023

Ngày tạo:  10/07/2024 09:54:21
Từ ngày 1/7/2024, Luật Căn cước năm 2023 chính thức có hiệu lực thi hành. Ngay trong những ngày đầu triển khai, Công an huyện Quảng Xương đã ra quân thu nhận hồ sơ căn cước, giấy chứng nhận căn cước phục vụ công dân có nhu cầu cấp đổi thẻ căn cước công dân/chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước.

Luật Căn cước năm 2023 (Luật số 26/2023/QH15) được Quốc hội khóa XV thông qua vào ngày 27/11/2023 và bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày  1/7/2024. Luật được ban hành giúp hoàn thiện pháp luật, đáp ứng thực tiễn về quản lý dân cư, cải cách hành chính, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Quảng Xương làm thủ tục cấp thẻ Căn cước cho người dân

 

Để Luật Căn cước sớm đi vào cuộc sống, Công an huyện Quảng Xương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung cơ bản và tầm quan trọng của Luật Căn cước, những điểm mới của Luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, infographic, loa phát thanh,… để người dân dễ dàng tiếp cận. Đồng thời, ra quân tổ chức thu nhận hồ sơ cấp đổi.

Có mặt từ rất sớm tại phòng tiếp dân trụ sở Công an huyện, nhiều người dân háo hức đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước trong những ngày đầu triển khai Luật Căn cước. Trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp thẻ Căn cước đối với công dân từ đủ 14 tuổi trở lên cơ bản vẫn giữ nguyên, ngoài việc đổi tên Căn cước công dân thành Căn cước. Một số điểm mới nổi bật trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đó là việc thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt và cấp căn cước cho công dân dưới 14 tuổi theo nhu cầu. Trường hợp công dân có thêm nhu cầu thu thập, cập nhật thông tin sinh trắc học giọng nói thì cán bộ thu nhận thực hiện theo quy định. Riêng đối với CCCD đã được cấp trước ngày 1/7/2024 có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ, người dân vẫn sử dụng bình thường đến khi hết hạn in trên thẻ, không bắt buộc phải thu thập mống mắt để bổ sung.

Đông đảo người dân đến trụ sở Công an huyện làm Căn cước mới

 

Thẻ Căn cước mới sẽ có 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh; thông tin lưu trữ trong chíp điện tử được mã hóa bằng thuật toán do cơ quan quản lý căn cước tạo lập, 2 mặt của thẻ in hoa văn màu xanh chuyển ở giữa màu vàng đến xanh; nền mặt trước gồm bản đồ hành chính Việt Nam, trống đồng, các hoa văn, họa tiết truyền thống trang trí; nền mặt sau gồm các hoa văn được kết hợp với hình ảnh hoa sen và các đường cong vắt chéo đan xen.

Trong thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật Căn cước, tăng cường cán bộ chiến sĩ tham gia hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục cấp Căn cước một cách nhanh chóng, thuận tiện. Qua đó, góp phần tạo bước đột phá trong việc đổi mới quản lý dân cư, bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, xây dựng chính phủ số, xã hội số, gắn kết chặt chẽ với việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030./.

 

 


Quỳnh Anh
Nguồn tin: Trung tâm VH,TT,TT&DL huyện Quảng Xương

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.