THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Công an xã Quảng Đại: Tuyên truyền phòng ngừa tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Ngày tạo:  11/07/2024 11:11:04
Trong thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là tội phạm lửa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng sử dụng nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT) và đời sống Nhân dân như: thủ đoạn giả danh cơ quan thực thi pháp luật, cơ quan nhà nước; quen biết qua mạng xã hội, lợi dụng quan hệ tình cảm, trao đổi, mua bán hàng hoá qua mạng; gửi tiền, quà từ nước ngoải về; gửi tin nhắn trúng thưởng, tuyển dụng nhân viên làm việc trực tuyến; thiết lập các trang mạng ngân hàng giả mạo để lấy dữ liệu thông tin khách hàng; sử dụng giấy tờ giả mở tài khoản, giả mạo chứng từ để chuyển tiền, rút tiền, vay tiền... để thực hiện hành vi phạm tội.

    Thực hiện kế hoạch số 95/KH-CATP ngày 18/4/2024 của Công an thành phố Sầm Sơn về việc cao điểm phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Công văn số 155-CV/ĐU ngày 22/4/2024 của Đảng ủy xã Quảng Đại về việc thực hiện kế hoạch  trên địa bàn xã Quảng Đại. Công an xã Quảng Đại đã triển khai thực hiện tuyên truyền trực tiếp đến khối cán bộ, giáo viên, công nhân viên của 03 nhà trường trên địa bàn xã.

Đồng chí Lê Đình tâm - Phó Trưởng công an xã Quảng Đại trực tiếp tuyên truyền các nội dung liên quan

   Tại buổi tuyên truyền, cán bộ và giáo viên nhà trường đã được nghe về các thủ đoạn lừa đảo cũng như các kiến thức cần thiết để phòng tránh.

     Mặt khác, trước bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu tiếp tục trầm trọng, nền kinh tế có những dấu hiệu suy thoái, ảnh hưởng đến công việc của người dân lao động, nhiều công dân không có việc làm, tình hình trộm cắp tài sản gia tăng. Thời gian qua, Công an xã đã tiếp nhận nhiều tố giác của người dân trên địa bàn về việc bị mất trộm tài sản, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, hầu hết các vụ trộm cắp tài sản đều xuất phát sơ hở từ phía bị hại, không chú trọng công tác bảo quản tài sản. Từ kết quả công tác điều tra các vụ trộm cắp tài sản nổi lên một số phương thức của tội phạm trộm cắp tài sản và những sơ hở, thiếu sót, mất cảnh giác của người dân để các đối tượng lợi dụng để trộm cắp tài sản, cụ thể như: Vào ban đêm, ngoài các hình thức cắt khoá đột nhập vào nhà để trộm cắp tài sản thì hiện nay các đối tượng thường chọn những hộ gia đình đi ngủ không đóng, khoá cửa vào mùa hè, lợi dụng khi người dân đã ngủ say thì đột nhập vào nhà để trộm cắp tài sản như điện thoại, ví tiền, máy tính và các vật có giá trị ở các vị trí dễ thấy, dễ lấy như ở bàn tiếp khách, cắm sạc điện thoại gần của sổ, để ví tiền trong quần treo lên móc…

     Đặc biệt, đối với các cơ quan, trường học, hệ thống chiếu sáng, thiết bị bảo vệ, tường rào đơn giản, nơi để tài sản chỉ khóa sơ sài, không đảm bảo an toàn và thường không có camera bảo vệ hoặc có nhưng không lưu giữ hình ảnh hoặc không hoạt động… các đối tượng thường thực hiện hành vi vào những ngày lễ, những đêm tối, trời mưa gió. Thời gian hoạt động thường vào nửa đêm đến gần sáng. 

     Để nâng cao hiệu quả phòng ngừa các đối tượng trộm cắp tài sản nói chung, tài sản tại các cơ quan, trường học nói riêng, Công an xã Quảng Đại đề nghị người dân, cán bộ, giáo viên cần nâng cao cảnh giác, ban đêm hoặc khi đi vắng nên đóng hết tất cả các cửa ra vào, cửa sổ. Đối với các trụ sở cơ quan, trường học cần rà soát, gia cố lại hệ thống cửa, khóa và lắp các thiết bị giám sát phục vụ tốt cho công tác bảo vệ; tuyển chọn và bố trí lực lượng bảo vệ đủ về số lượng, được tập huấn thường xuyên về xử lý các tình huống đột xuất xảy ra. Tăng cường công tác kiểm tra, nhất là ban đêm để kịp thời phát hiện đối tượng nghi vấn. Không để số lượng tiền lớn trong két sắt tại trụ sở cơ quan, trường học, đồng thời cần gia cố hệ thống cổng, cửa và lắp các thiết bị cảnh giới, báo động kịp thời phát hiện đối tượng…

     Trong thời gian tới, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt,trộm cắp tài sản còn diễn biến phức tạp. Đây không chỉ là hành vi xâm hại trực tiếp quyền sở hữu về tài sản hợp pháp của công dân, tổ chức đã được Nhà nước và pháp luật bảo vệ mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự xã hội công cộng và gây tâm lý hoang mang lo lắng, không an tâm lao động sản xuất trong cán bộ, quần chúng nhân dân trên địa bàn. Vì vậy, Công an xã Quảng Đại kêu gọi mọi tổ chức và công dân trên toàn xã đề cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình, tích cực phối hợp với lực lượng Công an để phòng ngừa và đấu tranh quyết liệt với tội phạm trộm cắp tài sản; vì bình yên cuộc sống của mọi người, mọi nhà./.


Nguyễn Trang - Phòng Tư pháp UBND thành phố Sầm Sơn
Nguồn tin: Công an xã Quảng Đại

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.