THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Huyện Yên Định tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân khẳng định kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện năm 2024

Ngày tạo:  19/08/2024 15:26:49
Huyện Yên Định tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân khẳng định kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện năm 2024

Xác định xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc, Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra mục tiêu: “Phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong huyện”. Đặc biệt đã khơi dậy vai trò chủ thể, tạo niềm tin, sự tự giác tham gia của người dân địa phương trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao. Chính sự hài lòng của người dân là sự khẳng định chính xác về kết quả xây dựng NTM tại địa phương.

Năm 2011 khi mới bắt đầu thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người của Yên Định mới đạt 16,05 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn cao 13,07%, cơ sở hạ tầng lúc bấy giờ chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội… Vượt qua những khó khan và phát huy truyền thống đơn vị 2 lần đạt danh hiệu anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện  đã nỗ lực không ngừng, tập trung thực hiện và hoàn thiện các tiêu chí xã, huyện nông thôn mới. Ngày mùng 5/4/2016, Thủ tướng chính phủ ký quyết định công nhận huyện Yên Định đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015. Là huyện đầu tiên của Tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung Bộ đạt chuẩn Nông thôn mới.

Với phương châm xây dựng nông thôn mới từ cơ sở, huy động sự đồng thuận, vào cuộc của Nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới thực chất, hiệu quả, bền vững, xây dựng huyện Yên Định phát triển toàn diện về kinh tế, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc; môi trường nông thôn trong lành, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội giữ vững. Bằng nhiều giải pháp, cách làm đồng bộ, sáng tạo từ năm 2011 – 2024 Yên Định đã huy động nguồn lực thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM đạt trên 17. 920 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn nhân dân đóng góp chiếm 61%.\

Đến nay, toàn huyện đã có 22/22 xã duy trì chất lượng các tiêu chí NTM của giai đoạn 2021 – 2025, 11/22 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 03 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, có 02 xã đạt tiêu chí xã thông minh trong xây dựng huyện NTM nâng cao giai đoạn 2022 – 2025. Huyện đạt 9/9 tiêu chí NTM nâng cao. Toàn huyện có 61 thôn đạt thôn kiểu mẫu cấp huyện; 23 thôn đạt kiểu mẫu cấp tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người tăng dần qua các năm, năm 2023 đạt 66,85 triệu đồng/người/năm (đứng thứ 4 toàn tỉnh). Tỷ lệ hộ nghèo hết năm 2023 trên địa bàn huyện giảm xuống chỉ còn 0,97%. Đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt, nhận thức về xây dựng NTM nâng cao và sự hài lòng của người dân không ngừng được nâng lên.

Có thể khẳng định, những nơi mà người dân phát huy được vai trò chủ thể thì ở nơi đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến, đề cao vai trò làm chủ của người dân và thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Ngày 1/8/2024, UBMTTQ huyện ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đề nghị công nhận huyện Yên Định đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024.

Nhân dân Xã Định Hòa tham gia đánh giá về sự hài lòng đối với kết quả xây dựng huyện Yên Định đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024.

Nhân dân Xã Định Công tham gia đánh giá về sự hài lòng đối với kết quả xây dựng huyện Yên Định đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024.

Thông qua việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân nhằm phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới; nâng cao trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong việc vận động, giám sát xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Khẳng định kết quả xây dựng nông thôn mới đáp ứng nhu cầu đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, được Nhân dân hài lòng. Kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của người dân được thực hiện nghiêm túc, chính xác, báo cáo Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh để thống nhất đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Thanh Hóa lập hồ sơ báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các bộ, ngành Trung ương có liên quan xét, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM là khâu mấu chốt khẳng định kết quả, tác động của chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, trong sự phát triển chung của địa phương cũng như trong đời sống Nhân dân. Về đích xây dựng NTM, NTM nâng cao khi người dân thực sự hài lòng. Thực tế cho thấy, ý kiến của người dân luôn khách quan khi đánh giá thành quả xây dựng NTM vì họ là những người trực tiếp tham gia và thụ hưởng. Do vậy, việc quan tâm tới mức độ hài lòng của người dân không chỉ dừng lại ở một bước thủ tục theo quy định, mà phải luôn được đặt lên hàng đầu trong suốt quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao./.

 


Phòng Tư pháp huyện Yên Định
Nguồn tin: Phòng Tư pháp huyện Yên Định

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.