THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ

Ngày tạo:  30/08/2024 09:25:19
(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị thực hiện tốt công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) và bình đẳng giới (BĐG). Từ đó, giúp phụ nữ trong tỉnh ngày càng phát huy trí tuệ, năng lực, sở trường, khẳng định vai trò, vị trí nòng cốt trong gia đình và xã hội.
Buổi phổ biến kiến thức về bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em cho cán bộ thôn, khu phố tại xã Cẩm Thạch (Cẩm Thủy).

Phát huy vai trò của Ban VSTBCPN tỉnh và các thành viên

Thực hiện mục tiêu BĐG, gắn với giải quyết hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em, thời gian qua, Ban VSTBCPN tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng công tác VSTBCPN và BĐG của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Phó trưởng Ban Thường trực Ban VSTBCPN tỉnh, cho biết: “Là cơ quan thường trực của Ban VSTBCPN tỉnh, Sở LĐTB&XH đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và 27 huyện, thị xã, thành phố triển khai các hoạt động, giải pháp thúc đẩy BĐG theo các văn bản chỉ đạo của tỉnh”.

Cụ thể, Sở LĐTB&XH đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, biện pháp thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động, việc làm; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; phòng ngừa, ứng phó với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Đồng thời, cung cấp thông tin, trang bị kiến thức cho người dân về BĐG, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới và tạo cơ hội để các nạn nhân bị bạo lực được tiếp cận ít nhất một hoạt động can thiệp, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng. Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương duy trì, triển khai thực hiện và nhân rộng các mô hình “Truyền thông tư vấn về BĐG cho thanh niên và vị thành niên”; “Thành phố/làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái”; “Cơ sở cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới”...

Cùng với đó, các sở, ban, ngành của tỉnh đã vào cuộc chung tay VSTBCPN và BĐG. Tiêu biểu như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký kết kế hoạch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các cuộc thi viết về gia đình cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức lễ phát động “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”. Đó còn là việc triển khai có hiệu quả các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, nhân rộng các loại hình sinh hoạt câu lạc bộ gia đình hạnh phúc và phát huy vai trò hoạt động của ban VSTBCPN ở cơ sở. Đi liền với đó, các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp triển khai thực hiện tốt mô hình và các hoạt động thúc đẩy BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Cùng với việc xây dựng “địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh” để tư vấn, trợ giúp nạn nhân của các vụ bạo lực giới, các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh phát triển, nhân rộng mô hình câu lạc bộ phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; câu lạc bộ nam giới tiên phong phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Đẩy mạnh truyền thông

Xác định công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức về BĐG và VSTBCPN có vai trò rất quan trọng, Ban VSTBCPN tỉnh chỉ đạo Ban VSTBCPN các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng triển khai các hoạt động thông tin, truyền thông, nhằm phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về VSTBCPN và BĐG đến cán bộ, đảng viên, hội viên và Nhân dân.

Thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ”, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức hàng trăm cuộc truyền thông, tập huấn nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng cho gần 400.000 phụ nữ, trẻ em; triển khai hiệu quả Dự án 8 thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 và nhiều hoạt động thiết thực khác.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về VSTBCPN với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, thu hút nhiều đối tượng tham gia. Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân về BĐG và VSTBCPN, góp phần phòng ngừa bạo lực giới, bạo lực gia đình, nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Anh Bùi Văn Hải ở xã Cẩm Thạch (Cẩm Thủy) cho biết: "Từ khi tham gia lớp tập huấn trang bị kiến thức về BĐG, tôi biết quan tâm, chăm lo đến gia đình nhiều hơn và chí thú làm ăn, tạo điều kiện để vợ tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương. Đặc biệt, tôi biết kiềm chế bản thân mỗi khi “cơm không lành, canh không ngọt, nhờ đó, gia đình sống vui vẻ, hòa thuận, hạnh phúc hơn, kinh tế cũng phát triển hơn".

Về công tác cán bộ nữ, ban VSTBCPN các cấp đẩy mạnh các hoạt động thông tin, truyền thông về BĐG trong lĩnh vực chính trị. Trong đó, trọng tâm là nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị. Triển khai thực hiện các nội dung về BĐG và VSTBCPN, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh luôn tạo điều kiện và cơ hội để phụ nữ được tham gia vào các lĩnh vực chính trị, như: công tác phát triển đảng viên nữ; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, trình độ, năng lực của cán bộ nữ; quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ nữ, tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, nhằm giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị.


Bài và ảnh: Mai Phương
Nguồn tin: Báo Thanh Hóa

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.