THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Thanh Hóa ban hành Kế hoạch hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho trẻ em, học sinh và học viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Ngày tạo:  26/09/2022 15:46:48
Thực hiện Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục; ngày 23 tháng 9 năm 2022 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 228/KH-UBND hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho trẻ em, học sinh và học viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Việc ban hành Kế hoạch nhằm mục đích: Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong việc hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho trẻ em, học sinh và học viên trong các cơ sở giáo dục; Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, trẻ em, học sinh và học viên về công tác phòng cháy, chữa cháy cứu nạn, cứu hộ; Trang bị cho trẻ em, học sinh và học viên những kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

          Để đảm bảo thực hiện mục đích đề ra UBND tỉnh đã chỉ rõ yêu cầu: Việc triển khai Kế hoạch đảm bảo phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước; Nội dung giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đảm bảo thống nhất giữa các cấp học, trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục, không thay đổi quy định khung chương trình giáo dục chính khóa của các cấp học, kết hợp giáo dục chính khóa với hoạt động ngoại khóa; Việc hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho trẻ em, học sinh và học viên trong các cơ sở giáo dục phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và hiệu quả.

          Kế hoạch đã xác định rõ các nội dung: 

          Đối với nội dung về kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

          Thực hiện tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quan tâm tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy; Trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân và gia đình trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Tính chất nguy hiểm, tác hại, hậu quả của cháy, nổ đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội; Biện pháp, quy trình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại gia đình, trường học và cộng đồng; trách nhiệm báo tin khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra. 

           Nội dung, kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được lồng ghép vào các môn học chính khóa quy định cụ thể trong chương trình giáo dục mầm non, chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;   Kiến thức, kỹ năng bổ trợ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được các cơ sở giáo dục cung cấp cho trẻ em, học sinh và học viên để đạt được các yêu cầu quy định, bảo đảm phù hợp với điều kiện của nhà trường; 

          Nội dung diễn tập về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ bao gồm: diễn tập sử dụng các phương tiện chữa cháy, phương tiện cứu hộ, cứu nạn (bằng thiết bị thực tế hoặc thiết bị mô hình), diễn tập các phương án di chuyển khi xảy ra các sự cố cháy, nổ; 

          Thời lượng tổ chức các hoạt động bổ trợ, diễn tập về phòng cháy chữa cháy: Đối với trẻ em mầm non bảo đảm tối thiểu 01 buổi/năm học. Đối với học sinh phổ thông, học viên trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên bảo đảm tối thiểu 02 buổi/năm học. 

          Về phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

          Đối với giáo dục mầm non: Lồng ghép thông qua các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; Sử dụng phương pháp giáo dục trực quan, minh họa thông qua hoạt động giáo dục phát triển thể chất; 

          Đối với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên: Lồng ghép trong nội dung các bài học của môn học trong chương trình giáo dục chính khóa; Thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm - Hướng nghiệp, hoạt động giáo dục kỹ năng sống và trong các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt hè.

          Yêu cầu cần đạt được đối với trẻ em mầm non và học sinh, học viên 

          Đối với trẻ em mầm non: Nhận biết được về nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số vật dụng có thể gây cháy, nổ; Biết cách phòng tránh nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số sự cố có thể gây cháy, nổ; Nhận biết các tín hiệu, phương tiện báo động cháy và có hành động phù hợp khi nghe các tín hiệu báo động cháy.

          Đối với học sinh tiểu học: Nhận biết các dấu hiệu của đám cháy, nguy cơ gây tai nạn. Nhận biết các tín hiệu báo động cháy và có kỹ năng báo động khi xảy ra cháy; Biết kỹ năng thoát nạn trong đám cháy, cách chọn lối thoát, cách sử dụng thiết bị bảo vệ cơ quan hô hấp, bảo vệ cơ thể khi xảy ra cháy, nổ; Sử dụng và thực hành dập tắt đám cháy với thiết bị chữa cháy mô hình, thực hành kỹ năng thoát nạn trong môi trường khói, khí độc; Biết cách phòng tránh, sơ cấp cứu các tai nạn, sự cố thường gặp. 

           Đối với học sinh trung học cơ sở: Nhận biết được nguyên nhân và các biện pháp phòng cháy, chữa cháy và phòng ngừa sự cố, tai nạn thông thường; Biết các kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ; Thực hành và sử dụng thành thạo các kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ với thiết bị mô hình. 

          Đối với học sinh trung học phổ thông, học viên trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên: Nắm vững một số biện pháp, nguyên tắc để kiểm soát an toàn khi chữa cháy; biết được một số kỹ năng thoát nạn từ các phương tiện giao thông, trong thang máy, thang cuốn khi có các sự cố cháy, nổ; Biết một số kỹ năng cơ bản để tìm kiếm nạn nhân, cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra cháy, nổ và các sự cố, tai nạn; Sử dụng thành thạo bình chữa cháy xách tay và các thiết bị chữa cháy thông thường với các nguồn cháy khác nhau (với thiết bị mô hình hoặc thực tế).

          Kế hoạch xác định rõ về tổ chức, quản lý các hoạt động như:

          Thành lập Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của cơ sở giáo dục do lãnh đạo nhà trường làm Trưởng ban; thành phần là các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 

          Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục phải được cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật; có khả năng giảng dạy, phổ biến kiến thức, thực hành kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; 

           Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục có nhiệm vụ: Xây dựng kế hoạch hằng năm để triển khai thực hiện các quy định về bồi dưỡng, thực hành giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho người học theo nội dung đã quy định; Chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại địa phương để hỗ trợ cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động; Tổ chức phổ biến, tuyên truyền và triển khai công tác giáo dục kiến thức, kỹ năng, thực hành về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho người học; Chủ động thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở giáo dục khi có sự cố; rà soát các điều kiện bảo đảm an toàn cho người học trong quá trình học tập; Rà soát thống kê; đề xuất bổ sung tài liệu học tập, trang thiết bị học tập, thực hành cho người học; Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người học trong quá trình học tập, thực hành kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Triển khai công tác khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể có thành tích và xử lý kỷ luật đối với các cá nhân, tập thể vi phạm trong thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong cơ sở giáo dục theo quy định.

          Đối với nội dung về cơ sở vật chất và điều kiện bảo đảm triển khai thực hiện trong các cơ sở giáo dục.

          Các cơ sở giáo dục bố trí đủ tài liệu cung cấp kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; có đủ trang thiết bị giảng dạy và thực hành về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được cơ quan có thẩm quyền ban hành; 

          Các cơ sở giáo dục chủ động kiểm tra hệ thống điện, nguồn khí gas tại nhà bếp; bảo đảm nguồn hóa chất thực hành, thí nghiệm rõ nguồn gốc, triển khai thực hiện công tác bảo quản và thu gom các hóa chất sau khi thực hành tại các phòng thí nghiệm đúng quy định pháp luật về an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy, nổ, sự cố, tai nạn;       Trang thiết bị giảng dạy và thực hành cho người học phù hợp đối với từng cấp học, trình độ đào tạo. Cụ thể: Đối với cơ sở giáo dục mầm non: Có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học (video clip, tranh, ảnh, hình vẽ, biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn...) minh họa về các nguồn cháy, nổ, nguồn nhiệt, một số sự cố, tai nạn thông thường để tổ chức các hoạt động giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Đối với cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên: Bố trí khu vực huấn luyện tại nhà thể chất (Nhà đa năng) hoặc ngoài trời. Có thiết bị mô hình, phương tiện thực hành chữa cháy (Bình chữa cháy xách tay, lăng, vòi, chăn chiên, cát và các phương tiện, thiết bị tương tự, khay xăng, bình gas, xăng, dầu, mũ, găng tay bảo hộ). Có thiết bị mô hình, phương tiện thực hành cứu nạn, cứu hộ cơ bản (Mặt nạ phòng độc, khăn, vải ướt băng, gạc, nẹp, cáng và các phương tiện, thiết bị tương tự); Ưu tiên sử dụng công nghệ thực tế ảo phục vụ huấn luyện, bồi dưỡng xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn; sử dụng các sản phẩm thí nghiệm công 5 nghệ mới để phục vụ thực hành, thí nghiệm có liên quan đến các hóa chất dễ gây cháy, nổ.

          Để đảm bảo thực hiện các nội dung của Kế hoạch UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị.

          Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các nội dung của kế hoạch đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; Chủ trì, xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an tỉnh trong tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức kỹ năng, thực hành, diễn tập về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, trẻ em, học sinh, học viên trong các cơ sở giáo dục; Chỉ đạo các phòng chuyên môn của Sở - Xây dựng kế hoạch triển khai nội dung tài liệu cung cấp kiến thức, kỹ năng bổ trợ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho người học đối với các cơ sở giáo dục; - Tổ chức hướng dẫn, tập huấn thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, trẻ em, học sinh và học viên; Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thành lập Ban chỉ đạo về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các quy định tại Thông tư 06/2022/TT-BGD ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tình hình triển khai thực hiện công tác giáo dục về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong ngành Giáo dục vào cuối năm học. 

          Công an tỉnh: Chủ trì phối hợp với ngành Giáo dục, hàng năm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các thành viên Ban chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của các đơn vị, trường học theo quy định; Hỗ trợ công tác hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (hoạt động đào tạo, thực hành, diễn tập) cho học sinh, học viên trong các cơ sở giáo dục khi có yêu cầu. 

          Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh bố trí kinh phí lồng ghép với các chương trình, nhiệm vụ có liên quan đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với chương trình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và các chương trình khác của tỉnh đã ban hành.

          Các sở, ban, ngành cấp tỉnh liên quan: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ; vận động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia, tài trợ cho các chương trình tuyên truyền, tập huấn, thực hành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. 

          UBND các huyện, thị xã, thành phố: Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, triển khai hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các nội dung của kế hoạch đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn quản lý; Thường xuyên đôn đốc việc thực hiện các nội dung của kế hoạch đối với các các cơ sở giáo dục trên địa bàn; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ do địa phương tổ chức;  Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh tình hình triển khai thực hiện công tác giáo dục về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong ngành Giáo dục vào cuối năm học (qua Sở Giáo dục và Đào tạo).

          Vơi việc ban hành Kế hoạch hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho trẻ em, học sinh và học viên trên địa bàn tỉnh, trong đó xác định rõ mục đích và yêu cầu, đồng thời đưa ra các nội dung triển khai cụ thể qua đó thể hiện rõ sự quan tâm của UBND tỉnh tới công tác này, đồng thời có sự chỉ đạo để các cấp, các ngành vào cuộc triển khai các nhiệm vụ, điều này giúp cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đạt hiệu quả, khắc phục và hạn chế những thiệt hại xảy ra, đảm bảo an toàn cho cuộc sống của nhân dân trên địa bàn.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.