THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Thanh Hóa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 trên địa bàn toàn tỉnh

Ngày tạo:  28/09/2022 14:16:31
Thực hiện Quyết định số 96/QĐ-TTg ngày 19/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030; Quyết định số 1724/QĐ-BVHTTDL ngày 22/7/2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030; ngày 25 tháng 8 năm 2022, UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch được ban hành với mục đích nhằm: Quán triệt, phổ biến, triển khai thực hiện kịp thời mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội; đẩy mạnh công tác tuyền truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể, các cá nhân, gia đình và cộng đồng dân cư về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình góp phần hoàn thiện nhân cách, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện. 

          Để đạt được mục đích đề ra UBND tỉnh Thanh Hóa đã xác định rõ yêu cầu: Triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung trong Kế hoạch phải có sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo công tác gia đình các cấp. Lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình vào hoạt động Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở địa phương, đơn vị đảm bảo hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn, đồng thời có sự giám sát, kiểm tra và biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực và hiệu quả trong quá trình thực hiện.

          Về mục tiêu chung, Kế hoạch xác định: Giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động; phát huy vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội và mỗi người dân trong việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, định hướng giá trị, giáo dục thế hệ trẻ, góp phần hoàn thiện nhân cách, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện từ gia đình, khơi dậy khát vọng cống hiến góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

          Về mục tiêu cụ thể, Kế hoạch chỉ rõ: 

          - Phấn đấu đến năm 2025 đạt 70% và đến năm 2030 đạt trên 90% hộ gia đình đăng ký thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.

          - Phấn đấu đến năm 2025 đạt 95% và đến năm 2030 đạt 100% hộ gia đình được cung cấp tài liệu về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. 

          - Phấn đấu đến năm 2025 đạt 80% và đến năm 2030 đạt trên 95% công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất được tham gia sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. 

          - 100% đơn vị cấp xã hằng tháng có nội dung tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình trên hệ thống thông tin cơ sở. 

          - Phấn đấu hằng năm 100% học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục được tham gia sinh hoạt về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. 

          - Phấn đấu hằng năm 100% cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội được tham gia sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. 

          Để đạt được các mục tiêu đề ra, UBND tỉnh đã xác định rõ các nhiệm vụ trong Kế hoạch, cụ thể như:

          - Tiếp tục đổi mới công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của gia đình, cộng đồng, xã hội về tầm quan trọng của giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.

          - Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về gia đình.

          - Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho các thành viên trong gia đình.

                - Phát huy vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống.

          - Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống trong gia đình.

          - Tăng cường kiểm tra, giám sát và biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực và hiệu quả cho công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.

          Trên cơ sở các nhiệm vụ được đề ra, Kế hoạch đã đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện đồng thời giao nhiệm vụ cho các cơ quan chủ trì triển khai các nội dung như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính; Ban Tuyên giáo tỉnh ủy; Mặt trân Tổ quốc tỉnh; Hội người cao tuổi; Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh; Tỉnh đoàn; Liên đoàn lao động tỉnh, các sở, ban, ngành đoàn thể có liên quan và chính quyền các địa phương.

          Việc quan tâm chỉ đạo và triển khai các nhiệm vụ của UBND tỉnh và sự vào cuộc của các cơ quan quản lý, các cơ quan liên quan cũng như các cấp sẽ góp phần thúc đẩy và thực hiện hiệu quả việc xây dựng nền tảng giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh trong gia đình. Với nền tảng gia đình có đạo đức, lối sống tốt đẹp sẽ góp phần xây dựng cộng đồng, xã hội phát triển tốt đẹp và là cơ sở cũng như là mục đích hướng tới trong quá trình xây dựng một xã hội tốt đẹp trên quê hương Thanh Hóa./.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.