THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Thanh Hóa đạt giải Nhất của Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV, khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Ngày tạo:  25/09/2023 13:31:35
Nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành; nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở; truyền thông, phổ biến đến đông đảo cán bộ, Nhân dân các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ, đời sống hàng ngày của người dân; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong công tác hòa giải ở cơ sở.

Tạo diễn đàn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải cho hòa giải viên; biểu dương và tôn vinh những điển hình xuất sắc trong công tác hòa giải ở cơ sở trên cả nước, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này. Thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2023. Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương đã quyết định tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV với 2 vòng thi; Vòng thi khu vực được diễn ra với 3 khu vực, Khu vực phía Bắc diễn ra tại Hải Phòng có 26 đội thi đại diện cho các tỉnh tham dự, diễn ra từ ngày 14,15/9/2023; Vòng thi Khu vực miền Trung - Tây Nguyên được tổ chức tại Khánh Hòa với sự tham gia của 17 đội đại diện cho các tỉnh diễn ra từ ngày 21, 22/9/2023; Vòng thi Khu vực miền Nam được tổ chức tại Tây Ninh vơi sự tham dự của 20 đội đại diện cho khu vực dự kiến sẽ diễn ra tại Tây Ninh từ ngày 12, 13/10/2023. Vòng thi Trung kết toàn quốc dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội trong đầu tháng 11/2023. Với 63 đội thi đại diện cho các tỉnh  thi vòng khu vực sẽ chọn ra 15 đội vào vòng thi Chung kết toàn quốc.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh trao cờ lưu niệm cho các đội thi tham dự Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV vòng khu vực Miền Trung Tây Nguyên

Để tham dự Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV đạt kết quả cao, Sở Tư pháp Thanh Hóa đã căn cứ vào quy định của Ban tổ chức Hội thi và tình hình của địa phương để tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa trong công tác chuẩn bị và tham gia Hội thi. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Văn Hóa, Sở Tài chính và UBND huyện Đông Sơn để lựa chọn đội ngũ hòa giải viên trên địa bàn tham gia Hội thi, đồng thời giao Sở Tư pháp chịu trách nhiệm chủ trì việc tham dự Hội thi của Đội thi Thanh Hóa đạt kết quả cao.

Với sự quan tâm sát sao của Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, sự phối hợp nhịp nhàng của các sở, ngành và địa phương, cùng trách nhiệm của các bộ phận chuyên môn và đặc biệt sự nhiệt tình của đội ngũ Hòa giải viên tham dự, Đoàn Thanh Hóa đã lên đường tham gia Hội thi từ ngày 19 đến ngày 23/9/2023 do đồng chí Bùi Đình Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp làm Trưởng đoàn.

Với sự chuẩn bị công phu, kỹ càng Đội Thanh Hóa đã tham gia thi vào sáng ngày 21/9/2023 cùng nhóm các đội thi đến từ Nghệ An, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Trị. Đội Thanh Hóa đã mang đến Hội thi 4 phần thi với chất lượng cao nhất.

Phần thi đầu tiên là phần thi giới thiệu, với thời lượng cho phép là 5 phút để trình bày Đội thi không chỉ giới thiệu các nội dung theo yêu cầu bắt buộc của Thể lệ Hội thi như: giới thiệu tên, thành phần đội thi, tình hình công tác hòa giải tại địa phương mà Đội thi đã khéo léo lồng vào đó những nội dung nổi bật về những giá trị văn hóa, mảnh đất và con người Xứ Thanh như Lễ Hội Lam Kinh, Thành nhà Hồ, Trống đồng Đông Sơn, Cầu Hàm rồng..., những thành quả mà Thanh Hóa đã và đang đạt được, khu công nghiệp Nghi Sơn, khu du lịch Sầm Sơn.. cũng như những lời mời các bạn bè khắp 4 phương về với Thanh Hóa. Với chỉ có 8 Hòa giải viên trên sân khấu, nhưng từng giây, từng phút hình ảnh Thanh Hóa đã được truyền tải đầy đủ, chính xác tạo nên màn trình diễn mãn nhãn. Sau phần thi đã có rất nhiều khán giá cũng như các đội bạn ngồi phía dưới phải trầm trồ và không ngớt những tràng pháo tay dành tặng cho phần thi của Đội Thanh Hóa.

phần thi chào hỏi

Với phần thi thứ 2 là phần thi trả lời những câu hỏi trắc nghiệm về chuyên môn pháp luật, một lần nữa Thanh Hóa đã thể hiện sự xuất sắc của mình, có 3 thành viên trong Đội tham dự thi đã bấm chuông trả lời 5 câu hỏi trắc nghiệm mà Ban giám khảo đưa ra, Thanh Hóa đã trả lời chính xác cả 5/5 câu. 

phần thi trắc nghiệm

Phần thi thứ 3 Đội Thanh Hóa tham dự đó là phần thi Tiểu phẩm. Tại phần thi này Thanh Hóa đã gửi đến Hội thi tiểu phẩm “Sáng mãi niềm tin”. Tiểu phẩm thể hiện mâu thuẫn của vợ chồng trong việc nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, và nhờ có Hòa giải viên đã hóa giải những mâu thuẫn của họ, qua đó góp phần thực hiện tốt chủ trương giải phóng mặt bằng giúp cho công trình xây dựng đường được thực hiện đúng tiến độ. Khác với sự hoành tráng mang đậm những giá trị của lịch sử, văn hóa và sức sống của con người xứ Thanh tại màn chào hỏi, thì Tiểu phẩm lại là sự trầm lắng và tràn đầy cảm xúc của các Hòa giải viên trong việc nhập mình vào từng vai diễn. Hình ảnh của người nông dân Thanh Hóa chân chất, thật thà nhưng luôn nặng tình nghĩa với quê hương được hiện nên đã làm cho khán giả rất xúc động, và hình ảnh đó đã phản ánh được phần nào tính cách của con người xứ Thanh luôn hy sinh vì lợi ích của tập thế, hết mình đóng góp để xây dựng quê hương đất mước. Tiểu phẩm cũng thể hiện được tài năng của Hòa giải viên trong việc phân tích, nắm bắt tình huống, kỹ năng giải thích, vận dụng chuyên môn, những giá trị văn hóa dân tộc, cũng như khơi dậy tình cảm của mọi người, đặc biệt Hòa giải viên đã thực hiện tốt việc tận dụng những nhân tố của chính những người thân trong gia đình để cùng tham gia hòa giải. Những kỹ năng tuyệt vời ấy đã giúp cho Hòa giải viên tỏa sáng trong cách xử lý vấn đề. Khi hòa giải thành công, những mâu thuẫn được hàn gắn chính là lúc mà tình người đã vượt lên trên tất cả bằng cảm xúc qua những giọt nước mắt của các bên mâu thuẫn trên sân khấu. Hòa giải viên Thanh Hóa đã gửi đến Hội thi thông điệp với sự tâm huyết, không ngại khó, ngại khổ, vì cuộc sống hạnh phúc của người dân, bằng cái lý, cái tình và những lập luận sắc bén để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chung.

phần thi hòa giải khéo

Tại phần thi thứ 4 là phần thi hòa giải khéo, thời gian vừa suy nghĩ và trả lời không quá 4 phút, Đội thi Thanh Hóa có 3 thành viên tham dự, Hòa giải viên Trần Thị Hường đã đại diện cho Đội xử lý tình huống mâu thuẫn được Ban giám khảo đưa ra. Với bản lĩnh cũng như sự chắc chắn trong chuyên môn, đồng chí đã bình tĩnh xử lý thành công tình huống. Trên cơ sở áp dụng cái lý, cái tình để thuyết phục các bên mâu thuẫn. Đồng thời đồng chí cũng đưa ra thông điệp “công tác hoà giải cũng như một cái túi buộc vào đó tất cả những bực dọc, mâu thuẫn của các bên, người làm công tác hoà giải cần biết chia sẻ, tâm sự với đương sự, làm sao cho họ thấy tin tưởng ở sự công tâm và hiểu biết của mình, qua đó thực hiện hiệu quả lời Bác đã dậy làm cho việc lớn hóa nhỏ, việc nhỏ hóa không”.

phần thi tiểu phẩm

Với tất cả các phần thi, Đội thi đến từ Thanh Hóa đều gửi tới Hội thi những phần thi xuất sắc, Mỗi phần thi đều gửi gắm những thông điệp những sắc mầu nổi trội, chính điều này đã góp phần tạo nên thành công chung của Hội thi. Đặc biệt Hội thi đã được Ban Tổ chức cho trường thuật trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội nên toàn bộ các phần thi của các đội đều được truyền tải đầy đủ, qua theo dõi các phần bình luận của khán giá đa phần các bình luận đều dành cho Đội thi Thanh Hóa những lời đánh giá tốt đẹp như: Phần thi của Thanh Hóa chính xác về chuyên môn, sâu sắc về nghệ thuật; Thanh Hóa thể hiện rất hoành tráng và sâu lắng; Thanh Hóa chuyền tải thông điệp rất tuyệt vời... và còn rất nhiều những bình luận khác.

Sau khi tất cả 17 Đội thi đến từ các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên tham gia thi, đến cuối buổi sáng ngày 22/9/2023 Ban Tổ chức đã tổng kết và trao giải Cuộc thi. kết quả chung cuộc Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV, khu vực miền Trung - Tây Nguyên

- Giải Nhất: Đội thi tỉnh Thanh Hóa.

- Giải Nhì: Đội thi tỉnh Nghệ An.

- Giải Ba: Đội thi tỉnh Khánh Hòa, Đội thi tỉnh Đắk Lắk.

- Giải Khuyến khích: Đội thi tỉnh Quảng Ngãi, Đội thi tỉnh Bình Định, Đội thi tỉnh Quảng Bình, Đội thi tỉnh Thừa Thiên Huế, Đội thi tỉnh Quảng Trị, Đội thi tỉnh Lâm Đồng, Đội thi TP. Đà Nẵng.

Các giải phụ của Ban Tổ chức:

- Đội thi có phần thi giới thiệu ấn tượng nhất: Đội thi tỉnh Quảng Nam.

- Đội thi có phần thi tiểu phẩm hấp dẫn nhất: Đội thi tỉnh Quảng Ngãi.

- Đội thi hòa giải khéo: Đội thi tỉnh Phú Yên.

- Hòa giải viên cao tuổi nhất: Hòa giải viên Phan Đình Toan - Đội thi tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Hòa giải viên trẻ tuổi nhất: Hòa giải viên Trần Thị Kim Ngân - Đội thi tỉnh Quảng Nam.

- Hòa giải viên là cán bộ mặt trận cơ sở xuất sắc nhất: Hòa giải viên Thái Quốc Hải - Đội thi tỉnh Nghệ An.

Các giải phụ của Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật:

- Giải phong cách: Đội thi tỉnh Ninh Thuận, Đội thi tỉnh Đắk Nông.

- Giải kiến thức pháp luật tốt: Đội thi tỉnh Lâm Đồng.

- Giải có kinh nghiệm hay trong công tác hòa giải ở cơ sở: Đội thi tỉnh Gia Lai, Đội thi tỉnh Kon Tum.

- Giải khán giả yêu thích nhất: Đội thi tỉnh Quảng Bình.

Với những kết quả đó, Thanh Hóa sẽ cùng với các đội Nghệ An, Khánh Hòa và Đắk Lắk tham gia thi Vòng chung kết tại Hà Nội. 

Đoàn Thanh Hóa chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ Tư pháp, lãnh đạo Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật

Tham dự Hội thi với tinh thần giao lưu, học hỏi và truyền tải hết mình, Đội Thanh Hóa đã đạt giải cao nhất của khu vực, không dừng lại ở đó, Đoàn Thanh Hóa đã tham gia đầy đủ và tích cực các nội dung mà Ban tổ chức đưa ra, tham dự đầy đủ Hội thi, các chương trình họp cũng như giao lưu thặt chặt tình thân ái với các đội bạn. Thanh Hóa còn gửi tới Hội thi tiết mục văn nghệ với bài hát Về với Xứ Thanh, sáng tác của Nguyễn Tiến do Hòa giải viên của Đội Thanh Hóa trình bày ngay trước lễ trao giải, điều này thay cho lời mời của Thanh Hóa tới tất cả các bạn bè bốn phương về với mảnh đất và con người Xứ Thanh, nơi có những giá trị văn hóa nổi bật, cảnh quan thiên nhiên đẹp và con người nồng hậu, sẻ chia.

Với kết quả đã đạt được, Lãnh đạo Sở Tư pháp sẽ tiếp tục báo cáo Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa để chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ sao cho Đội thi của Thanh Hóa sẽ thành công hơn nữa tại vòng thi Chung kết toàn quốc của Hội thi sẽ diễn ra vào đầu tháng 11 sắp tới.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.


TIN KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC



Email không được để trống và đúng định dạng.